Hôm nay,  

Quận Cam: Lễ Tưởng Niệm Gs Nguyễn Ngọc Huy

28/07/200400:00:00(Xem: 5500)
Westminster (Nguyễn Ngân) -- Gần 200 người đã đáp lời mời của anh em Tân Đại Việt, Ái Hữu Quốc Gia Hành Chánh và Liên Minh Dân Chủ xúc động tham dự lễ giỗ lần thứ 14 của Cố Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy tại nhà hàng Paracel lúc 6 giờ chiều ngày chủ nhật 25 tháng 7 năm 2004. Hình ảnh nhà thơ Trần Thúc Vũ đầy ấn tượng trên sân khấu khi ngâm lại 8 câu thơ Hận Sông Gianh của nhà thơ Đằng Phương tức cố giáo sư Nguyễn Ngọc Huy là hình ảnh khó quên của ngày tưởng niệm năm 2004.
Bài thơ được viết ra vào thập niên 50 đã un đúc tinh thần yêu nước của cả thế hệ trẻ lúc đó, mà Trần Thúc Vũ là một người điển hình.
Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy sinh ngày 2 tháng 11 năm 1924 tại Chợ Lớn, học trường Pétrus Ký và giữ một công việc bình thường trong tòa Hành Chánh tỉnh Cần Thơ.
Đến năm 1945 ông chính thức gia nhập Đại Việt Quốc Dân Đảng và sau đó hoạt động toàn thời gian cho tổ chức này từ năm 1949. Năm 1955 ông được cử đi Pháp và tại đây ông đã tốt nghiệp cử nhân luật năm 1959, Cao học Chính trị năm 1960 và Tiến sĩ Chính trị năm 1963 tại Sorbonne. Về nước ông giảng dạy tại nhiều trường Đại học như: Học Viện Quốc Gia Hành Chánh, Viện Đại Học Đà Lạt, Huế, Cần Thơ, Vạn Hạnh, Minh Đức, Sư Phạm SG và kiêm nhiệm giảng dạy trong các trường Cao Đẳng Quốc Phòng, Chỉ Huy Tham Mưu Cao Cấp, Đại học Chiến Tranh Chính Trị ..v.. v..Năm 1968 ông là một thành viên của phái đoàn VNCH trong hội đàm Paris, năm 1969 ông trở thành Tổng Thư Ký của Phong Trào Quốc Gia Cấp Tiến mà Giáo Sư Trần Văn Bông là Chủ tịch.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy ngoài bút hiệu Đằng Phương ký dưới những bài thơ mang tính đấu tranh ông còn là tác giả rất nhiều tác phẩm nghiên cứu chính trị, sử học, luật pháp, v..v.. bằng các ngôn ngữ Việt-Anh-Pháp. Sang Mỹ năm 1975 ông được mời giữ chân nghiên cứu cho trường Đại Học Luật Harvard. Ông qua đời ngày 28 tháng 7 năm 1990 tại Hòa Lan lúc 9 giờ 30 tối trong tay trưởng nam là Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quốc Thụy và một số đồng chí khi chuẩn bị tham dự Đại hội Liên Minh Dân Chủ Việt Nam.
Nếu kể hết về cuộc đời của Giáo sư Huy từ khi giữ chân thư ký tầm thường trong Tòa Hành Chánh Cần Thơ đến khi nắm giữ chức vụ Đổng lý Văn phòng Phó Thủ Tướng và cuộc chiến đấu tư tưởng trường kỳ của ông trong tinh thần vì dân tộc và quốc gia của Đại Việt thì quá là nhiều, cũng như khó liệt kê hết những tác phẩm, những bài khảo luận, không kể những vần thơ hùng tráng đã đăng trên báo suốt 3 thập niên 50-60-70.
Trong khi nhắc về kỷ niệm với Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy ông Hoài Sơn và Ông Châu Văn Để luôn đề cập tới nếp sống thanh bạch của Giáo sư Huy kể cả những khi ông đi dạy tại các trường Đại học hay làm đến chức vụ Đổng Lý Văn Phòng và nhất là tinh thần yêu nước của ông bàng bạc trong các sinh hoạt của ông từ trong nước ra đến hải ngoại cho đến khi qua đời.
Trong buổi tưởng niệm, một chương trình văn nghệ thơ nhạc nói về cuộc đời của Cố Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy cũng được nhiều thân hữu tham gia và kết thúc lúc 8 giờ 30 tối cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.