Hôm nay,  

Đơn Dương Và Mê Thảo

16/06/200500:00:00(Xem: 5552)
(Falls Church, VA) Đơn Dương đến với cộng đồng Việt Nam hải ngoại qua hình ảnh của người đạp xích lô trí thức trong cuốn phim “Ba Mùa” đã điễn đạt tình cảnh của người dân Sài Gòn sau sự thay đổi chính quyền. Sau đó, chúng ta cũng từng thưởng thức tài nghệ diễn xuất của anh qua những phim “Green Dragon”, “We Were Soldiers” để rồi đưa đến kết quả anh bị nhà nước Cộng Sản Việt Nam buộc tội “phản động” và bị “mời” ra khỏi nước.
Hầu như, cuộc đời lên voi xuống chó của những người dân trong những biến chuyển của xã hội Việt Nam từ ngàn năm không bao giờ thay đổi. Kẻ mạnh vẫn luôn hiếp đáp người yếu. Và nạn nhân vẫn là những người dân nghèo với hoài bão đơn giản: một chút tự do, một cuộc sống thoải mái, một cơ hội theo đuổi lý tưởng của mình, và một nhân cách với đạo lý và lòng người chân chính.
Nhờ sự can thiệp của cộng đồng người Việt hải ngoại và tài tử Mel Gibson, gia đình tài tử Đơn Dương đã bình an sang định cư tại San Jose, California, trong 2 năm qua. Sau khi đã ổn định nơi ăn, chốn ở cho gia đình con cái, Đơn Dương dự định trở lại màn ảnh sân khấu để tiếp tục sự nghiêp điện ảnh của anh.
Xuất thân từ một sinh viên trường dược, anh tò mò muốn biết thêm về nghệ thuật điện ảnh. Nhờ một người bạn quen lúc ấy đang làm trong phim trường, anh ngỏ ý muốn thử để học hỏi thêm. Và anh đã được phụ diễn một vai rất nhỏ trong một cuốn phim thường. Nào ngờ, vai trò nhỏ bé đó đã có một sức mạnh khôn lường, thúc đẩy anh nhẩy vào ngành điện ảnh. Trong những thời gian này, anh được làm việc chung với Nữ Ca Sĩ Thanh Lan, Tài Tử Nguyễn Chánh Tín và một số nghệ sĩ cũ của Việt Nam trước 75. Từ đó, con thuyền anh đi rất thuận buồm xuôi gió. Như sáo diều cao vút gió, sự nghiệp điện ảnh đã đưa anh lên cương vị tài tử có giá trị trong nước và đang trên đà phát triển trên tầm vóc quốc tế. Cuộc sống vô thường dưới một chế độ thiếu tự do đã khiến sự nghiệp đang lên của anh bị tước đoạt khỏi tầm tay.
Đơn Dương sinh ngày 27 tháng 8 năm 1957 tại Đà Lạt. Anh bắt đầu sự nghiệp điện ảnh vào năm 1982 và đã trở thành một đại tài tử có nhiều uy tín trong ngành điện ảnh Việt Nam. Năm 1993, Đơn Dương đoạt giải thưởng “Nam Tài Tử Xuất Sắc” (Best Actor) trong phim “Canh Bạc” và tiếp tục những cuốn phim anh đóng đều đón nhận rất nhiều giải thưởng xuất sắc khác tại Việt Nam cũng như tại các liên hoan phim ảnh trên tầm vóc quốc tế. Anh cũng đã từng thủ diễn nhiều vai trò trong các phim như:
• “Dấu Ấn của Quỷ” (1992) đoạt Giải Grand Prix tại Film Festivals tại Thụy Sĩ năm 1993;
• “Cỏ Lau” (1996) đoạt giải Golden Award tại Asia Film Festival tại Đại Hàn năm 1997;
• “Chung Cư” (1998);

• “Đời Cát” (1999) được giải Golden Award tại Asia Film Festival và giải Grand Prix tại Amiens Film Festival năm 2000;
• “Farewell Ba River” phim Đại Hàn năm 1993;
• “The Yellow Lotus” (1997), phim ngắn USA, của Tony Bùi, được giải Gold Medals tại Denver International Film Festival;
• “Three Seasons” (1998) USA, với Harvey Keitel, được giải Grand Jury Prize, Audience Award, Cinematography Award tại Sundance Film Festival;
• “Green Dragon” (2001) USA, với Patrick Swayze, được chọn là Official Selection tại Sundance Film Festival năm 2001 & Humanitas Award năm 2002;
• “We Were Soldiers” (2001) USA với Mel Gibson; và
• “Mê Thảo-Thời Vang Bóng” (2003) đoạt giải Bông Hồng Vàng tại Bergamo Film Festival tại Ý. Phỏng theo tiểu thuyết “Chùa Đàm” của Nguyễn Tuân, qua tài đạo diễn của Việt Linh, nữ đạo diễn người Pháp gốc Việt, “Mê Thảo” cũng là cuốn phim cuối cùng của Đơn Dương trước khi anh bị trục xuất ra khỏi Việt Nam vì đã đóng 2 cuốn phim trên.
Cũng như các phim “Green Dragon” và “We Were Soldiers”, “Mê Thảo-Thời Vang Bóng” không được trình chiếu tại Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có một vài nơi đã “chiếu phim lậu” tạo cơ hội cho dân chúng trong nước được thưởng thức những cuốn phim này.
Xem mãi phim bộ Tầu và Đại Hàn lải nhải trên “flat screen” cũng chán. Chúng tôi xin mời quý vị hưởng chút hương vị quê hương trong một chiều cuối tuần cùng Đơn Dương theo dòng lịch sử trở về Việt Nam trong thời Pháp thuộc để cảm nhận những xáo trộn văn hóa và tình cảm của con người trong sự đè nén của xã hội cực đoan. Chỉ có tiếng nhạc, lời ca mới có thể thức tỉnh lòng người để cảm nhận được giá trị thực tiễn của kiếp làm người. “Mê Thảo” là tên của một cái ấp nhỏ trong phim truyện, nhưng có thể cũng mang ngụ ý của một loài dược thảo làm mê mẩn tâm hồn người để trở thành kẻ ngông cuồng, tàn bạo, vì đam mê cá nhân mà hủy hoại biết bao công trình và nhân loại.
“Mê Thảo-Thời Vang Bóng” sẽ được ra mắt trình chiếu tại rạp chiếu bóng Loehmann Cinema trong khu thị tứ Loehmann’s Plaza, trên đường Arlington Boulevard, thuộc thành phố Falls Church, Virginia. Chương trình sẽ bắt đầu vào lúc 6 giờ 30 chiều thứ Sáu, ngày 17 tháng 6 năm 2005 bằng buổi tiếp tân trò chuyện với 2 tài tử Đơn Dương và Minh Trang. Sau đó, sẽ tiếp tục chiếu thêm 2 xuất vào các ngày 3 tháng 7, 2005 lúc 2 giờ trưa, và 10 tháng 7, 2005 lúc 5 giờ chiều. Vé hiện có bán tại Washington Video Production-Oanh Phuong Video trong thương xá Eden Center.
Mọi chi tiết, xin liên lạc: Văn Sơn Trường, 703-283-4561; Nguyễn Đức Nam, 703-801-7767; Xuân Đào 703-937-7957. Website: www.methao.com
(Lê Thùy Lan, VATV)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.