Hôm nay,  

Gây Quỹ Tái Thiết Các Chùa Bị Sóng Thần Tại Tích Lan

14/06/200500:00:00(Xem: 6421)
Phỏng Vấn TT. Thông Hải về Tiệc Cơm & Văn Nghệ
Honolulu -- Ngày 24 tháng 4 năm 2005, được sự chỉ thị của Đại Lão Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hoà Thượng Thích Trí Tuệ, TT. Thích Thông Hải đã dẫn đầu một phái đoàn sang thăm viếng và uỷ lạo cứu trợ nạn nhân sóng thần tại Tích Lan. Nhân đây, chúng tôi có cuộc mạn đàm với Thượng Toạ Thích Thông Hải, Viện chủ Thiền Viện Chân Không, Hawaìi và Tu Viện An Lạc, Ventura, California về chuyến đi này.
PV. Xin Thượng Toạ cho chúng con được biết mục đích chuyến đi vừa qua tại Tích Lan của phái đoàn để làm gì"
TT. Thông Hải: Nhận lời chỉ giáo của Hoà Thượng Hội Chủ Thích Mãn Giác, Hoà Thượng Trí Tuệ, Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Vạn Hạnh Virginia, tôi và các thành viên trong đoàn gồm 7 vị đã lên đường sang Tích Lan từ ngày 25 tháng 4 đến ngày 5 tháng 5 vừa qua. Mục đích của chuyến đi này là thăm viếng, thị sát tình hình bị thiên tai để có những sự giúp đở thiết thực hơn trong tương lai. Đồng thời, phái đoàn cũng mang theo số tiền là 12,000.00 Mỹ Kim, trong tổng số 22,000.00 Mỹ Kim mà Hoà Thượng Hội Chủ đã hứa trợ giúp ngân quỹ tái thiết ngôi chùa Sri Tusita thuộc làng Tangalla.
PV. Xin Thượng Tọa cho biết những cảm nghĩ sau chuyến đi như thế nào"
TT.Thông Hải. Chuyến đi thực tế vừa qua đã làm cho các thành viên trong phái đoàn vô cùng xúc động trước những tang thương mà cơn sóng thần đã gây ra cho người dân Tìch Lan. Theo thống kê thì có hơn 40.000 người bị chết và hơn 76 ngôi chùa ven biển bị phá huỷ. Sau cơn sóng thần, thời gian đã trôi qua hơn 5 tháng nay, nhưng đời sống của những người dân trong các làng và quận lỵ nằm dọc theo bờ biễn phía Nam của đảo Tích Lan vẫn còn trong tình trạng vô cùng thiếu thốn. Họ phải sống tạm bợ trong những túp liều và rất nhiều trẽ em mắc phải bịnh tâm thần do ảnh hưởng của cơn sóng thần. Hơn 85% dân chúng Tích Lan theo đạo Phật, do đó việc tiến hành trùng tu lại các ngôi chùa đã bị sóng thần phá huỷ rất vô cùng quan trọng và cấp thiết để làm nơi nương tựa tâm linh cho người dân điạ phương. Vì vậy, chúng tôi đang tổ chức một số chương trình từ thiên để gây quỹ tái thiết lại các ngôi chùa tại Tích Lan.
PV. Con được tin trong những ngày gần đây, Hội Thiện Nguyện Vietnamese Project Dana do Thượng Tọa làm Hội Trưởng sẽ tổ chức tiệc cơm và văn nghệ gây quỹ, để tái thiết một số các chùa ở Tích Lan, xin Thượng Tọa cho biết thêm về chương trình này"

TT. Thông Hải. Sau khi chúng tôi trở về lại Mỹ Quốc, chúng tôi trình bày chuyến đi của phái đoàn và xin thỉnh ý Hoà Thượng Hội Chủ cho phép Hội Thiện Nguyện Vietnamese Project Dana, đại diện Tổng Hội đứng ra tổ chức một bữa cơm gây quỹ tái thiết một số chùa bị sóng thần, để cho đồng bào trong làng có chổ nơi cầu nguyện và an ủi tinh thần trong lúc mất mát nhà cửa và những người thân thương. Hòa Thượng Hội Chủ đã hoan hỷ tán thán lời thỉnh nguyện của chúng tôi. Bữa cơm từ thiện và đêm văn nghệ gây quỹ sẽ được tổ chức vào lúc 05 giờ chiều ngày 26 tháng 6 năm 2005 tại Nhà Hàng Seafood Kingdom Restaurant 9802 Katella Ave, Anaheim, CA 92804. Nhân đây, chúng tôi cũng thiết tha kêu gọi chư Tăng Ni và phật tử phát tâm ủng hộ chương trình gây quỷ nầy. Chúng tôi thiết nghỉ đây cũng là món qùa mà Phật Giáo Việt Nam đền đáp lại thâm ân mà ông Bà cựu Thủ Tướng S.R.W.D Bandaranaike đã vận động toàn thể nhân dân Tích Lan và các nước Phật Giáo trên thế giới tiếp tay can thiệp giải trừ pháp nạn cho Phật Giáo Việt Nam năm 1963.
PV. Xin Thượng Tọa cho biết ngoài vấn đề bữa cơm từ thiện và văn nghệ giúp vui do các anh chị em nghệ sĩ tại Quận Cam và từ Pháp Quốc sang ra, Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ còn có những chương trình nào để giúp đỡ thêm cho các nạn nhân và Phật Giáo Tích Lan không"
T.T Thông Hải. Theo chúng tôi được biết. Hôm nay, ngày 10 tháng 06 năm 2005, Ðại Lão Hòa Thượng Maduluwawe Sobhita, một trong những vị cao tăng của Phật Giáo Tích Lan sẽ đáp máy bay từ Thủ Đô Colombo đến Chùa Việt Nam, trụ sở của Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ để nhận số tiền là 22,500.00 Mỹ Kim để tiếp tục hoàn tất chương trình xây cất ngôi chùa Sri Tusita và một số các căn nhà đang được Hòa Thượng Sobhita chủ trương xây dựng cho các nạn nhân sóng thần. Ngoài ra, Tổng Hội còn lại một số tiền là 10,000.00 Mỹ Kim trong quỹ cứu trợ của Tổng Hội sẽ trao tăng cho Hòa Thượng Thiền Sư Chandrasiri Nayaka Thero, Viện Trưởng Tu Viện Gothama Thapovanaya, nhân dịp Ngài sang tham sự bữa cơm từ thiện gây quỹ nói trên, để hoàn tất thêm ngôi chùa thứ hai do Tổng Hội tài trợ tái thiết.
PV. Con xin thành kính cám ơn Thượng Tọa đã dành thì giờ để chia xẻ những chương trình từ thiện cứu trợ và giúp đở tái thiết các ngôi chùa bị sóng thần tại Tích Lan trong tinh thần "Lá lành đùm lá rách" hay "Một miếng khi đói bằng một gói khi no."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.