Hôm nay,  

Bầu Cử Đơn Vị 7: Quan Sát Và Những Bài Học

03/06/200500:00:00(Xem: 6240)
Ai nói người Việt không thích chính trị thì đó là một nhận xét thiếu chính xác.
Đầu năm nay, khi nghị viên Terry Gregory thuộc đơn vị 7 của hội đồng nhân dân thành phố San Jose vừa từ chức - vì bị cáo buộc nhận quà gồm những chai rượu vang, những bữa ăn ngon, những vé xem thể thao mà không khai báo - tức thì bà con xôn xao lên chuyện ai sẽ ra ứng cử vì người Việt sống tại thành phố điện tử này khá đông, khoảng 100 nghìn, chiếm 10% số cư dân và cần có tiếng nói trong chính quyền địa phương.
Trong cuộc diễn hành Xuân Ất Dậu 2005 đã thấy hai cô gái Việt xuất quân: Linda Hàn Nguyễn ở trên lễ đài chính, đọc diễn văn chào mừng quan khách; còn Madison Phương Nguyễn trước nay ít đến với cộng đồng cũng có mặt trong đoàn diễn hành, tươi cười vẫy tay chào bà con cô bác, như một lần ra mắt trở lại sau hơn hai năm vắng bóng kể từ khi cô được bầu vào hội đồng giáo dục học khu Franklin-McKinley năm 2002.
Ngoài ra còn thêm hai người Việt nữa cũng muốn tranh cử, nhưng vì nhiều lý do nên đã thôi.
Ryan Hubris thuộc giòng họ Nguyễn, đã thay tên và đổi cả họ, có nhiều kinh nghiệm vận động tranh cử trước đây, nhưng sau lại cáo buộc ứng cử viên gà nhà là Andy Quách đã phạm luật gây quỹ tranh cử. Ủy Ban Giám Sát Bầu Cử sau khi điều tra đã tìm ra 9 điều vi phạm và phạt chế tài nghị viên Andy Quách 11 nghìn 500 đô la. Ryan hiện là chủ tịch tổ chức VANG (Vietnamese American National Gala) có ý muốn tranh cử. Sau bị báo chí phanh phui về những điều ông không làm mà nói có nên đã rút lui.
Bửu Thái được một số hội đoàn người Việt yểm trợ, nhưng trong thủ tục đề cử đã không làm đúng luật. Giấy đề cử do một người điền cho người khác ký tên nên trở thành bất hợp lệ để cuối cùng số người đề cử không đủ 50 và cô đã bị loại.
Bài học của hai chuẩn ứng cử viên Ryan Hubris, Bửu Thái ở San Jose và của nghị viên Andy Quách ở quận Cam âu cũng là bài học cho những ai muốn tham gia sinh hoạt chính trị dòng chính.
Còn lại là hai cô Nguyễn. Madison 30 tuổi và Linda 28. Madison có bằng thạc sĩ, đang học tiến sĩ, còn Linda đã có bằng luật sư. Cả hai đều tuổi trẻ tài cao, là gương sáng cho thế hệ trẻ, là niềm hãnh diện cho người Việt.
Mấy tháng qua hai cô đều có mặt trong nhiều sinh hoạt cộng đồng, như buổi tiếp xúc với đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam để nêu vấn đề nhân quyền, tự do dân chủ nơi quê nhà, có mặt trong những sinh hoạt 30-4, đến việc vận động thành phố San Jose chấp thuận nghị quyết cờ vàng. Tháng trước cô Madison cũng đã lên Sacramento, thủ phủ bang California, vận động lập pháp tiểu bang công nhận cờ vàng.
Chỉ còn vài hôm nữa là ngày bầu cử, hai cô đang ráo riết đến gõ cửa nhiều nhà cử tri trong khu vực để xin phiếu.
So với tất cả 9 ứng cử viên thì khả năng gây quỹ của hai cô cũng vượt trội hơn.
Linda đã tiêu 85 nghìn đô - nhiều nhất - cho việc vận động, trong đó số tiền gây quỹ được 67 nghìn, còn lại là tiền túi của cô. Như thế Linda có khá nhiều người ủng hộ, vì theo luật một cá nhân chỉ được phép đóng góp không quá 250 đô. Những buổi gây quỹ cho cô đều diễn ra trong vùng San Jose.

Còn Madison gây quỹ được 45 nghìn đô - nhiều thứ ba - trong đó có hơn 10 nghìn đô do cảm tình viên ở xa như San Francisco hay Oakland đóng góp trong một buổi gây quỹ tại Oakland với sự có mặt của nhiều dân cử gốc Việt như dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn, các ủy viên giáo dục Nguyễn Quốc Lân và Nguyễn Quang Trung từ thành phố Garden Grove, quận Cam.
Theo những số liệu về bầu cử thì đơn vị 7 có khoảng 32 nghìn cử tri, trong số đó 30% là gốc Việt, 45% gốc châu Mỹ La Tinh, còn lại là những sắc dân da trắng và gốc châu Á khác. Giới quan sát ước đoán sẽ có chưa đến 20% cử tri đi bỏ phiếu vì là cuộc bầu cử điền khuyết và sẽ không ai trong số 9 ứng cử viên hội đủ 50% cộng 1 phiếu để thắng cử trong vòng đầu. Như thế sẽ có bầu cử vòng hai với 2 ứng viên được cao phiếu nhất.
Nhiều cơ sở thương mại, nhân vật cộng đồng của vùng thung lũng hoa vàng đã ủng hộ hai cô gái Việt.
Linda được sự yểm trợ của Little Saigon Radio, Lee's Catering, Hi-Tech Dental Care, ông Trần An Bài, ông Nguyễn Thế Vũ, ông Lê Văn Chiêu.
Madison có sự yểm trợ của Grand Century Mall, Lee's Sandwiches, Hương Lan Sandwiches, King Eggroll, phở Công Lý, ông Hồ Quang Nhựt, ông Henry Lê, bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, ông Huỳnh Lương Thiện.
Có nhiều người ủng hộ cả hai cô như Bích Liên Beauty Center và ông Lâm Hữu Kính.
Nhưng không phải mọi cử tri gốc Việt đều ủng hộ các cô nhà Nguyễn. Bryan Công Đỗ trong Hội Đồng Cố Vấn Thư Viện, một nhà hoạt động cộng đồng đã tích cực vận động cho nghị quyết cờ vàng thì lại ủng hộ ứng cử viên gốc Mễ là Rudy Rodriguez.
Đối với cử tri gốc Việt, việc chia phiếu đã có một bài học đắng cay vào năm 2000 khi ba ứng viên gốc Việt cùng ra tranh chức nghị viên thành phố Westminster, nơi có mật độ cử tri gốc Việt cao hơn đơn vị 7 của San Jose. Năm đó cả ba đều thua. Phải đến năm 2002 với một mình Andy Quách tranh cử thì mới đạt kết quả.
Dù ủng hộ Linda hay Madison, người Việt vùng San Jose đang rất chú ý đến cuộc tranh cử này.
Lân Nguyễn, vị dân cử gốc Việt thứ nhì ở San Jose, hiện là ủy viên hội đồng giáo dục học khu East Side Union, cho biết ý kiến như sau: "Nếu chỉ có một ứng viên gốc Việt thì cơ hội thắng cử sẽ cao hơn nhiều. Nhưng tôi cũng muốn nhấn mạnh là cộng đồng người Việt ngày càng trở nên trưởng thành và khôn ngoan hơn." Ông kêu gọi cử tri gốc Việt hãy tìm hiểu kỹ về hai cô Nguyễn và bỏ phiếu cho người đáng tín nhiệm nhất.
Còn Hùng Nguyễn, không có họ hàng gì với hai cô Nguyễn, 40 tuổi, làm nghề cán sự điện tử, thì muốn Madison rút lui nhường cho Linda vì Madison đang giữ một chức vụ dân cử rồi. "Tôi chọn Linda, nhưng cũng kêu gọi mọi người đi bầu đông để nói lên sức mạnh của cộng đồng chúng ta qua lá phiếu." Ông Hùng nói thế.
Việc tranh phiếu giữa hai cô Nguyễn đã tạo nên những tranh chấp, nói xấu nhau từ những nhóm ủng hộ. Hệ quả và sự vận động của hai cô sẽ đạt kết quả ra sao thì đêm thứ Ba 7 tháng Sáu tới đây sẽ rõ.
Sẽ là điều ngạc nhiên và thích thú nếu cả hai cô Nguyễn được nhiều phiếu nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.