Hôm nay,  

Sinh Hoạt Của Tập Thể Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Trong Ngày Quốc Hận 30/4/2005 Tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn

04/05/200500:00:00(Xem: 6821)
Hoa Thịnh Đốn (Huỳnh Mai Hoa) Bất chấp cái lạnh giá buốt và những cơn gió mạnh từ trận mưa nặng hột kéo dài nhiều giờ, hàng trăm đồng hương người Việt mà đa số là các cựu quân nhân thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã có mặt tại bức tường cẩm thạch đen hình chử V, nơi khắc tên 58000 quân nhân Hoa Kỳ tử trận trên chiến trường Việt Nam, vào sáng ngày thứ Bảy 30 tháng 4 năm 2005, để tham dự Lể Truy Điệu các anh hùng tử sĩ Việt Mỹ nhằm tỏ lòng tri ân về sự hy sinh cao cả của họ trong cuộc chiến bảo vệ lý tưởng tự do. Đây cũng là ngày mà cách đây đúng 30 năm, quân đội VNCH đã bị trói tay và miền Nam Việt Nam đã bị bức tử trong một cuộc chiến mà mình không được quyền thắng do sự sắp xếp từ ván cờ quốc tế.
Hiện diện tại đây ngoài các đồng hương người Việt trong vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn và các thành phố lân cận như Baltimore Maryland, Richmond Virginia, người ta nhận thấy còn có rất nhiều phái đoàn đến từ những tiểu bang xa xôi trên nước Mỹ như Houston Texas, Nam Bắc California, Boston Massachusetts, New York, New Jersey, Pennsylvania, Connecticut, Florida, Ohio, Delaware, Michigan, Hawaii v.v... cũng như từ các quốc gia Canada, Pháp, Úc v.v... Các hảng thông tấn ngoại quốc như CNN, ABC, NBC, CBS v.v... cũng đã có mặt tại địa điểm nầy từ sáng sớm. Đặc biệt nhất là sự hiện diện của rất nhiều cựu chiến binh Hoa Kỳ cũng như các tướng lãnh và viên chức cao cấp trong chính quyền Mỹ. Ở phía hàng ghế danh dự phía trước người ta thấy có dân biểu Bob Hull và Thượng nghị sĩ Leslie Byrne của tiểu bang Virginia; ông James Webb, cựu Bộ trưởng Hải Quân Hoa Kỳ; tướng Neal Creighton, Giám Đốc Sáng Hội Quân Sử Hoa Kỳ v.v...
Chương trình được bắt đầu sau khi toán quốc quân kỳ VNCH tiến vào vị trí hành lể ở phía trước bàn thờ với khói hương nghi ngút. Phía sau bàn thờ là 30 lá đại kỳ Việt Nam Cộng Hòa tượng trưng cho 30 năm Quốc Hận. Địa điểm hành lể nằm trên ngọn đồi phía trái Việt Nam Memorial, đàng sau xa xa là Washington Monument, hình ảnh tiêu biểu của thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Nghi thức chào quốc kỳ Việt Mỹ đã diển ra rất trang trọng. Bản quốc ca Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ do cô Phan Thái Hoàng đến từ Hawaii trình bày thật xuất sắc. Tiếp theo đó là lể truy điệu và cầu nguyện do đại diện các tôn giáo hướng dẩn. Sau 3 hồi chiêng trống, Nghệ sĩ Đính Hùng, cựu sĩ quan Hải Quân VNCH trong bộ tiểu lể trắng, đã đọc bài văn tế Chiến Sĩ Trận Vong rất cảm động. Kế đến là phần trình bày của cô Nguyễn Ngọc Nhung đến từ Hawaii, về ý nghĩa của một lá quốc kỳ VNCH rất đặc biệt được trưng bày trong buổi lể truy điệu nầy. Đây là lá cờ đã phủ trên quan tài của một cán bộ Xây Dựng Nông Thôn hy sinh vì chính nghĩa quốc gia được mang từ Việt Nam qua.

Chương trình được tiếp tục với diển văn của Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Cựu Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại, và lần lượt tiếp theo sau đó là phần bày tỏ cảm tưởng của ông John Mezler, Giám Đốc Nghĩa trang Arlington; bà Ann Y. Serman Wolcott, Cựu Chủ tịch Hội Các Bà Mẹ Tử Sĩ Hoa Kỳ; ông David Chung thuộc Trung Tâm Đặc trách Liên Lạc Cựu Chiến Binh Gốc Á Châu Thái Bình Dương thuộc Bộ Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ; Đại tá Castagnetti, Giám đốc Nghĩa trang Quốc Gia Thái Bình Dương, đọc tuyên cáo của cựu Thiếu tướng John W. Nichoson, Phụ tá Tổng trương Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ; Thượng Nghị sĩ Leslie Byrne của tiểu bang Virginia; Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, Giám đốc Khoa Học và Kỹ Thuật Naval Surface Warfare Center-Indian Head Division; Thiếu tướng Neal Creighton, Giám Đốc Sáng Hội Quân Sử Hoa Kỳ và sau cùng là của ông James Webb, cựu Bộ trưởng Hải Quân Hoa Kỳ.
Nhân dịp nầy, một sĩ quan Hoa Kỳ người Mỹ gốc Việt là Thiếu tá Nguyễn Hữu Đức đã bày tỏ lòng tri ân của một người trẻ đối với quốc gia đang cưu mang mình. Hai em Tăng Khôi Nguyên và Phan Thái Hằng đếân từ Hawaii cũng đã đọc lá thư của Đại tướng Weyand gửi Ban tổ chức bằng 2 ngôn ngử Việt Mỹ.
Kết thúc chương trình là lể đặt vòng hoa bên trong Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Chiến Tranh Việt Nam.
Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh cùng ông James Webb hướng dẩn phái đoàn di chuyển từ địa điểm hành lể tưởng niệm đến bức tường cẩm thạch đen bên dưới chân đồi trong tiến kèn đồng truy điệu truyền thống Hoa Kỳ ai oán vang lên do US Army Bugler Military Distric Washington đãm trách. Toàn bộ buổi lể đã diển ra thật đơn giản nhưng không kém phần trang trọng. Đây là một điểm son qua sự phối hợp tổ chức nhịp nhàng giửa thế hệ đi trước gồm các chiến binh VNCH và thế hệ thứ hai gồm Tổng Đoàn Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu, Chiến Đoàn Lê Văn Hưng và Gia Đình Quốc Gia Nghĩa Tử Hoa Thịnh Đốn.
Chương trình Lể Truy điệu tại Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Chiến Tranh Việt Nam do Tập Thể Cựu Chiến Sĩ VNCH Trung Tâm Đông Bắc Hoa Kỳ phối hợp tổ chức chấm dứt lúc 12 giờ trưa. Sau đó ông Trần Thiện Hiệu, Chủ tịch Liên Hội Cưụ Chiến Sĩ VNCH Vùng Hoa Thịnh Đốn & phụ cận kiêm Trung Tâm trưởng Tập thể Cựu Chiến Sĩ VNCH Đông Bắc Hoa Kỳ đã hướng dẩn đoàn người đến tham dự biểu tình trước Toà Đại Sứ cọng sản do Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn tổ chức.

Huỳnh Mai Hoa
Tường trình từ Hoa Thịnh Đốn

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.