Hôm nay,  

Hai Tuyển Tập Văn Chương Của Huy Phương, Võ Hương An

04/03/200600:00:00(Xem: 6658)
Nhà xuất bản Nam Việt vừa phát hành trong tuần qua hai tuyển tập độc đáo - cuốn "Đi Lấy Chồng Xa" của nhà văn Huy Phương, và cuốn "Huế Của Một Thời" của nhà văn Võ Hương An. Cả hai tác phẩm đều có một thế giới riêng, một bút pháp riêng, nhưng đều chung một tấm lòng hứơng về quê hương và đồng bào.

Tuyển tập "Huế Của Một Thời" được tác giả Võ Hương An giới thiệu là "tập hợp những bài viết về Huế của một thời đã qua, thấp thóang bóng cung đình, trong hòai niệm của một người xa xứ ở tuổi xế chiều, nhớ nhớ, quên quên…"

Tuyển tập về Huế này dày 258 trang, gồm 21 bài viết đầy các kỷ niệm và biên khảo về Huế - cụ thể là về những con đường trong thành nội Huế, về ẩm thực cung đình, về nghi vấn vua Tự Đức có phải là con của ông Trương Đăng Quế hay không, về văn phong "Huế rặt", về chuyện các thái giám và cung nữ, về các mẩu chuyện thâm cung bí sử, về Huế lên đồng với người "cõi trên" nhập xác phàm, về các mệ ngọai, về các thầy pháp đầy bùa chú xứ Huế, về các ông Voi và quản tượng, về tên "Huế" từ đâu mà ra, về chiếc cầu gãy thời chinh chiến…

Tuyển tập "Huế Của Một Thời" ghi giá bán 15$ và đã phát hành ở các tiệm sách.

Trong khi Võ Hương An viết nhiều về quá khứ, thì tuyển tập "Đi Lấy Chồng Xa" của Huy Phương nói về hiện tại nhiều hơn, và cũng bao quát hơn về đất nứơc.

Tuyển tập 296 trang của Huy Phương gồm 58 bài tạp ghi - một thể văn được ông ưa chuộng và cũng là thể văn mà ông được nhiều độc giả và nhà phê bình ưa chuộng.

Nơi bìa sau, nhà xuất bản Nam Việt trích lời nhà báo Bùi Bảo Trúc, trong đó kết rằng, "Cám ơn bạn tôi, Huy Phương, người viết tạp ghi hay nhất trong làng báo hải ngoại."

Đề tài trong "Đi Lấy Chồng Xa" không hạn chế về thời gian hay địa lý. Từ trí nhớ về ngừơi chị ruột năm xưa theo chồng ra Đồng Hới, rồi đất nứơc bỗng nhiên chia đôi 1954 thế là biền biệt xa Huế và ba mẹ, em nhỏ luôn 21 năm…. Cho tới bùi ngùi khi tác giả nghĩ về những thiếu nữ thời này lấy chồng Nam Hàn, Đài Loan. Một đi là biền biệt khó về.

Có khi nhà văn Huy Phương chọn đề tài bên Hoa Kỳ, về các nhà dưỡng lão tại California gợi thương cảm cho các ông bà cụ cô đơn, và có khi bị bỏ bê, thương tổn.

Rồi nhà văn kể về các nỗi đau đồng lọai, về Đại Đức Thích Nguyên Thảo bán mảnh đất ở Canada để cứu trợ nạn nhân sóng thần Châu Á.

Có khi nhớ lại chuyện "miếng ăn" dưới thời thống nhất xã hội chủ nghĩa lớn lao là dường nào.

Hay là chuyện chính phủ Hà Nội căm thù thuyền nhân, và căm thù cả các thuyền nhân tử nạn ngoài biển nên đã áp lực 2 chính phủ Mã Lai và Indonesia đập vỡ 2 bia đá tưởng niệm do thuyền nhân dựng lên. Tới bia đá mà còn biết đau thì thật là kinh hòang…

Và nhiều nữa…

Lời bạt của tuyển tập "Đi Lấy Chồng Xa" là bài viết của Phan Nhật Nam, trong đó đặt các bài tạp ghi của Huy Phương vào một vị trí trong dòng lịch sử, của một người lính thua trận rồi ở tù cộng sản và rồi rời nứơc sang Hoa Kỳ.

Nhà văn Phan Nhật Nam cô đọng tòan bộ tuyển tập Huy Phương như là các dòng chữ được viết ra như người vừa rời thuở ăn mày và "giữ chiếc gậy cơ khổ để hằng nhắc nhở…"

Nhưng không phải để lại căm thù cộng sản, theo Phan Nhật Nam nhận định, vì "chúng ta không giữ chiếc gậy để sử dụng làm vũ khí tấn công (những kẻ đã đẩy ta vào đường cùng khốn)…"

Mà chỉ vì "Tránh gây nên nỗi đau cho con người. Đừng bao giờ." Phan Nhật Nam kết thúc lời bạt như thế.

Đặc biệt, tuyển tập này sẽ được giới thiệu trong một buổi ra mắt sách.

TUYỂN TẬP 'ĐI LẤY CHỒNG XA'

Vào Chủ nhật 26-3-2006 từ 1:00PM, tại: Nhật Báo Người Việt, 14771 Moran Street, Westminster. Diễn giả: Bùi Bảo Trúc- Phan Nhật Nam. Bảo trợ: LM Nguyễn Hữu Lễ- BS Hà Thúc Như Hỷ- Adam Hồ- Lê Hiếu Nghĩa & Minh Chính. L/L: (949) 654-7715.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.