Thầy Pháp Chơn Từ Hoa Kỳ Đi Thái, Tích Lan Giúp Cứu Trợ

26/01/200500:00:00(Xem: 6375)
Một phái đoàn cứu trợ từ Hoa Kỳ, trong đó Thầy Pháp Chơn được ủy thác từ Tổng hội Phật Giáo VN và hội từ thiện ICAN, đã tới Sri Lanka và Thái Lan để giúp cứu trợ. Dưới đây là tường trình của ICAN (www.ICAN2.org) và các email từ Thầy Pháp Chơn.
Radio KVVN 1430 - Thứ Bảy lúc 2 h và thứ Tư 11:00pm
Tường trình về những hoạt động của hội ICAN trong việc cứu trợ các nạn nhân của trận địa chấn và sóng thần tại vùng Nam Á:
Nhằm mục đích tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu của các gia đình, và nhất là các trẻ em nạn nhân của thảm họa địa chấn và sóng thần vừa qua, thầy Thích Pháp Chơn, Điều hành Trung Tâm Văn hóa Phật Giáo Liễu Quán và cũng là thành viên của Hội Từ Thiện ICAN, đã thân hành mang thuốc men, vật liệu, và ngân quỹ qua cứu giúp đồng bào ở Sri Lanka và Thái Lan trong 3 tuần lễ. Thầy đã lên đường vào ngày thứ Năm, 13 tháng 1 năm 2005 vừa qua. Thầy Thích Pháp Chơn sẽ trực tiếp làm việc với Pháp Sư Mangala Thero ở chùa Amawatura Asapuwa và Hòa Thượng Madulawe Sobhitha ở chùa Sri Naga Viharaya (Sri Lanka) và sẽ được hướng dẫn đến những nơi bị sóng thần tàn phá.
Tính đến ngày 12 tháng 1 năm 2005, ngân quỹ cứu trợ nạn nhân sóng thần mà hội ICAN nhận được đã lên đến $32,950 mỹ kim, với sự hỗ trợ của Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Chùa Quang Nghiêm thành phố Stockton, chùa Kim Quang thành phố Sacramento, chùa An Tường Tự Viện tại thành phố Oakland, chùa Liễu Quán thành phố San Jose, và những tấm lòng của đồng hương phật tử xa gần. Ngoài ra ICAN cũng đã trích $4,000 trong ngân quỹ để đóng góp vào việc cứu trợ vùng Nam Á.
Tổng số ngân quỹ trong đợt đầu cứu trợ là $36,950, Số tiền được chi dùng như sau:
· $2K gửi cho nhóm của Bs Jean Liêu để cứu trợ các nạn nhân bên Ấn Ðộ
· $2K gửi cho Tzu Chi Foundation
· $32.950K do Thầy Pháp Chơn, đích thân mang đi cứu trợ nạn nhân tại Sri Lanka và Thái Lan. Ngoài ra Thầy còn mang theo 150lbs thuốc tây và vật dụng do B/s Christopher Nguyen Đỗ, B/s Trương Mộng Hoa, B/s Lê Tuấn, Lee Pharmacy, Bảy Pharmacy và các đồng hương phật tử quyên góp.
Được biết Thầy Pháp Chơn cũng được sự ủy thác của Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, để đại diện Tổng Hội trong công việc cứu trợ quan trọng này.
“Miếng khi đói bằng gói khi no” xin hãy nhường cơm xẻ áo với những người kém may mắn đang chịu cảnh màn trời chiếu đất. Mọi đóng góp cho nạn nhân sóng thần xin gửi về ICAN tại địa chỉ PO Box 5863, Santa Clara, CA 95056. ICAN sẽ chuyển đến các nạn nhân hoặc hội từ thiện đang làm việc tại hiện trường. Xin ghi rõ trong phần memo “sóng thần Nam Á”.
Thay mặt cho hàng triệu trẻ em đang khốn đốn tại các nước vùng Nam Á, ICAN xin chân thành cảm tạ lòng hảo tâm của quý vị. Và xin góp lời cầu nguyện cho tất cả các đoàn cứu trợ được bình yên và thành công trong ước nguyện giúp người khốn khó. ICAN sẽ tiếp tục tường trình về chuyến đi của Thầy Pháp Chơn trong những ngày tới. Kính mời quý vị nhớ đón nghe.
Sau đây là tin tức nhận được từ Thầy Pháp Chơn, điều hành Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Liễu Quán và cũng là một thành viên của hội từ thiện ICAN. Như đã loan báo, Thầy Pháp Chơn đã lên đường đi cứu trợ các nạn nhân của sóng thần tại Sri Lanka và Thái Lan vào ngày 13 tháng 1 vừa qua. Thầy cũng đã đi với tính cách là đại diện của Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa kỳ. Đây là những tin tức Thầy gửi về qua email.
Email nhận được ngày 18 tháng 1 năm 2005:
Sau 40 tiếng đồng hồ trên máy bay và chờ đợi ở phi trường, tôi đã đến Sri Lanka, và đã được đón tiếp chu đáo. Tôi đã chuyển thư của Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, đến tay Hòa Thượng Rajakiya Pandita Davuldena Gnanissara Maha Thero, vị Supreme Prelate của Amarapura Maha Sanggasabha, tăng trưởng của Phật Giáo Sri Lanka. Hòa Thượng đã ngõ lời cám ơn Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ và cộng đồng Phật Giáo Việt Nam trên thế giới đã quan tâm đến Sri Lanka trong thời gian vô cùng khó khăn này. Sau đó tôi đã được đưa đi thăm thành phố Kalutara, nơi có hàng ngàn ngôi nhà bị đổ nát. Tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng nào khủng khiếp như thế này.
Quân đội Mỹ đã có mặt ở Sri Lanka, không phải với súng ống như hình ảnh bên IRAQ, mà là với những xe máy ủi để dọn đường và giúp đỡ nạn nhân.
Sau Kalutara tôi tiếp tục đi thành phố Galle và Hikaduwa, nơi có chiếc xe lửa bị sóng thần lật úp làm chết đi hơn 3,000 sinh mạng. Tất cả đều trở thành hoang tàn đổ nát. Đuợc biết khi chiếc xe lửa này đi qua thì một đợt sóng thần ập đến. Hành khách trên tàu sợ nên họ liền trèo lên trên mui xe lửa. Những người dân quanh đó nghĩ rằng chuyến xe lửa này sẽ được bình yên. Không may đợt sóng kế tiếp ập đến và lật úp các toa xe. Các xác chết đã được chôn vào hai hố chôn tập thể gần đó. Một hố chôn 150 người. Hố khác chôn hơn 3,500 người. Họ không còn đủ sức để chở xác từng người. Họ đã chôn những người này vào ban đêm, và không cho dân biết nơi chôn xác. Duy chỉ có một vài người Mỹ làm việc từ thiện mới biết, và họ đã âm thầm đưa tôi đến cầu nguyện tại hai hố chôn người này. Những nước xanh của xác chết trên hai hố chôn tập thể đã làm tôi kinh khiếp. Tôi chỉ biết thầm lặng cầu nguyện. Và cũng xin tất cả hãy góp lời cầu nguyện cho hàng trăm ngàn hương linh đang vất vưỡng ở vùng này. Mặc dù chính quyền không cho người dân địa phương biết vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý của dân chúng, nhưng người này nói ngưòi kia, từ từ rồi ai cũng biết hết. Bất cứ một ai đi ngang qua đây đều cảm thấy ngậm ngùi một nổi buồn và đau xót mênh mang.

Email nhận được Ngày 23 tháng 1 năm 2005:
Mấy hôm nay tôi không thể nào liên lạc được với Hòa Thượng Hội Chủ Thích Mãn Giác và các anh chị em ở ICAN để có thể chia sẻ những gì tôi đã được tận mắt chứng kiến về những điêu tàn và đổ nát tại Sri Lanka. Vì mỗi ngày ra hiện trường từ 5 giờ sáng, và đến tối về đến nơi nghĩ lưng là đã khuya. Đường dây điện thoại ở những nơi này đâu còn nữa để liên lạc…. tất cả đều bị sóng thần cuốn trôi hết rồi!
Mấy hôm nay tôi làm việc chung với một nhóm thiện nguyện viên từ nhiều nước. Đây là những tấm lòng cùng chung chí hướng giúp đỡ cho nạn nhân, nhất là các trẻ em. Chúng tôi cùng nhau xây lại một làng nhỏ gồm 150 gia đình. Vấn đề y tế hiện thời cũng đã tạm ổn định, vì nơi đâu cũng có những trạm xá đuợc dựng lên. Thức ăn và thực phẩm thì cũng được các tổ chức từ thiện quốc tế cung cấp. Điều cấp bách hiện tại là làm sao giúp trẻ em vơi bớt những vấn đề tâm lý. Qua lời của thông dịch viên, Thầy được biết ban đêm các em ngủ đều bị nằm mơ thấy mình bị nước cuốn trôi đi. Các em la hét trong đêm với những tiếng kêu thất thanh, sợ hãi sóng nước. Khi cho các em vẽ tranh thì các em lại vẽ những bức hình nguời không đầu, không tay. Các em vẽ cảnh cha mẹ bám lấy chiếc phao bơi trong sóng nước, cảnh những em nhỏ trèo lên bám lấy đọt cây, cảnh cha mẹ các em đầm đìa nước mắt đau khổ bên những nền nhà đổ nát và đám gạch vụn. Có em lại vẽ cảnh em đang quì cầu nguyện dưới chân Đức Phật.
Ngày 19 và 20 vừa qua, tôi đã cùng với các em sơn lại những bàn ghế cũ kỹ và rách nát để thứ ba tới này (1/25/05), các em trở lại truờng học trong những căn lều che tạm. Nhìn các em nhỏ cặm cụi sơn mà thuơng vô cùng…. Công việc hiện tại bây giờ không đòi hỏi tiền bạc, mà cần những bàn tay thân ái, những tấm lòng từ bi để giúp mang đến cho các em được những nụ cuời. Đi đâu các em cũng bu theo đòi kẹo. Kẹo đâu mà cho cho hết! Tôi rất đau lòng khi thấy những ước mơ nhỏ bé của các em bị tuớc đoạt đi một cách phũ phàng. Không biết tương lai của các em sẽ về đâu. Tôi bổng nhớ đến những ngày tháng ở trại tỵ nạn Hồng Kông… Bất giác tôi mĩm cười theo các em, tự an ủi rằng ít ra mình cũng góp tay làm được một chút gì đó cho các em.
Trong hai ngày 21 và 23 tháng 01, tôi đã cùng với 2 bác sĩ người Đức, 2 thiện nguyện viên từ Đan Mạch và đoàn từ Australia lên đường đi đến các vùng sâu và xa. Đi đến đâu cũng đều chữa trị cho nạn nhân, phát bánh kẹo và đồ chơi cho các em, và cũng không quên cầu nguyện cho dân làng. Sau mấy ngày làm việc tại hiện trường và đi khám bệnh tại các vùng xa xôi, tôi đã đến tận Ambara, nơi đuợc coi là nguy hiểm vì có quân đội Tamil chiếm đóng. Đi cả ngàn cây số, đến đâu cũng thấy cảnh hoang tàn đổ nát… Tuy vậy, điều làm tôi vui quên mệt là những khuôn mặt rạng rỡ của các em, những nụ cười thật tươi khi chuẩn bị được quà. Dân làng tại các nơi bị sóng thần tàn phá nay cũng đã tạm thời có đủ thực phẩm qua ngày nhờ những tấm lòng hảo tâm của các vị mạnh thường quân và sự phục vụ cứu giúp hết lòng của các thiện nguyện viên. Khi hỏi về sự giúp đỡ của chính quyền, người dân nói rằng họ được bảo điền vào giấy tờ thì nhiều mà không biết khi nào mới thật sự có quà cứu trợ.
Tôi đã dùng $4,500 mỹ kim trong số tiền mà tôi đuợc ủy thác mang đi để mua thực phẩm, sữa và bánh kẹo cho trẻ em, và dân làng trong những vùng xa trong mấy ngày qua. $8000 mỹ kim đã được chuyển qua cho hai hội từ thiện để xây những căn nhà tạm cho nạn nhân. 150lbs thuốc mang theo đã chuyển sang cho trại Hikaduwa, nơi có gần 30 người ngoại quốc đến từ nhiều quốc gia; họ đi với tư cách cá nhân, và không thuộc một tổ chức nào cả. Họ làm việc rất thành công và được sự hỗ trợ của chính quyền Sri Lanka.
Sau nhiều ngày đi làm việc nhiều nơi, tôi nhận thấy điều quan trọng bậc nhất vẫn là làm sao tạo điều kiện cho các em đến trường càng sớm càng tốt, vì các em là thế hệ tương lai để xây dựng lại những căn nhà đổ nát, chấn chỉnh lại cảnh tiêu điều và mang lại sức sống trên quê hương các em. Hôm nay tôi sẽ trở về Columbo để mua tập vỡ, bút mực, vật dụng cần thiết cho các em để ngày mai các em trở lại trường. Tôi sẽ phát tập vỡ cho các em vào ngày 26 tới đây. Tôi vẫn ray rứt trong lòng khi nhìn các em: đã gần một tháng trôi qua mà các em vẫn chưa hoàn hồn từ những mất mát và kinh hoàng mà 10 phút của sóng thần đã mang lại. Thật là một thiên tai khủng khiếp…. con người thật quá nhỏ nhoi trước vũ trụ. Tôi chấp tay cầu nguyện… và tôi chợt khóc.
Bây giờ phải trở lại trại Hikaduwa để cùng các thiện nguyện viên chuẩn bị cho ngày mai các em đến trường cho kịp ngày tựu trường toàn quốc. Tội nghiệp cho các em. Trời thì mưa, lớp học đâu còn nữa. Thầy giáo thì đã chết hoặc mất tích chưa biết nơi đâu. Không biết ngày tựu trường sẽ ra sao. Tôi tự nhủ sẽ mang hết tâm sức của mình để cầu nguyện và giúp đỡ cho các em. Cũng xin tất cả hãy cùng góp lời cầu nguyện cho sự an bình của quả đất này.
Hẹn thư sau.
Thích Pháp Chơn.

Hằng năm cứ vào dịp Tết Nguyên Đán các Thầy, Cô và cựu học sinh Bưởi Chu Văn An Nam California đều tổ chức họp mặt mừng Xuân, kỷ niệm ngày sinh của Thầy Chu Văn An. Tiệc mừng Tân Xuân Giáp Thìn 2024 của Hội Bưởi-Chu Văn An được tổ chức vào lúc 11 giờ trưa Thứ Bẩy ngày 17 tháng 02 năm 2024 tại nhà hàng Diamond Seafood số 1 (trên đường Lampson-và góc Beach)
Sáng Chủ Nhật 18-2-2024 nhằm Mùng 9 Tết Giáp Thìn, tại Tượng Đài Quang Trung trên đường Euclid thành phố Garden Grove, Nam Cali, nhiều đồng hương đến dự buổi lễ kỷ niệm chiến thắng Đống Đa của vua Quang Trung Xuân Kỷ Dậu 1789, do Hội Tây Sơn Bình Định thực hiện...
Hội Ái hữu trường Bưởi-Chu Văn An, Nam California tổ chức tiệc mừng Tân Xuân Giáp Thìn vào lúc 10:30 sáng thứ bảy ngày 17/2/2024 (mùng 8 Tết âm lịch), tại nhà hàng Diamond Seafood 1, thành phố Garden Grove...
WASHINGTON — Hôm nay, Dân biểu liên bang Michelle Steel (CA-45) và Lou Correa (CA-46) đã giới thiệu một nghị quyết lưỡng đảng công nhận những đóng góp của cộng đồng người Mỹ gốc Việt cho Hoa Kỳ. Quận Cam, California là quê hương của Little Saigon và gần 190,000 người Mỹ gốc Việt, biến đây trở thành cộng đồng người Việt hải ngoại lớn nhất trên thế giới bên ngoài Việt Nam.
ĐẠI NHẠC HỘI BẦU CỬ Rock The Vote Chủ Nhật ngày 18 tháng 2/2024 từ 12 giờ trưa tới 5 giờ chiều tại QT Golden Marketplace & Food Court 9772 Garden Grove Blvd., Garden Grove CA 92844 tổ chức bởi TNS Janet Nguyễn Vào cửa tự do - thức ăn trưa miễn phí.
HỘI CHỢ Y TẾ hoàn toàn miễn phí tổ chức bởi Senator Janet Nguyễn ngày 17 tháng 2/2024 từ 9 giờ sáng tới 2 giờ chiều tại Concorde Career College 12952 Euclid St, Garden Grove CA 92840 Nhãn khoa, Y khoa, Nha Khoa và nhiều nữa Hoàn toàn miễn phí
Vào năm 2021, Clever Care Health Plan Inc. (sau đây gọi là "Clever Care") đã đưa ra thị trường một Chương Trình Medicare Advantage được xây dựng dựa trên các dịch vụ nhạy cảm về văn hóa, với thiết kế nhằm duy trì các giá trị văn hóa của những người thụ hưởng chưa được phục vụ đầy đủ, bằng ngôn ngữ ưa thích của họ. Được thành lập bởi Myong Lee và Hiệp Phạm, Clever Care đã kết nối và duy trì thành công một cộng đồng chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, kết hợp y học phương Tây với chăm sóc sức khỏe phương Đông thông qua các dịch vụ toàn diện bằng ngôn ngữ mà người thụ hưởng sử dụng. Dưới sự lãnh đạo của Myong, Clever Care đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể về số lượng hội viên trong kỳ Ghi Danh Hàng Năm (AEP) vừa qua, và hiện đang được dự đoán là một trong 5 chương trình phát triển hàng đầu tại các quận hạt cốt lõi ở Miền Nam California. Chương trình này đã đạt mức tăng trưởng 112% so với cùng kỳ năm ngoái và hiện đang phục vụ hơn 22,000 hội viên.
Tết Nguyên Đán là một ngày lễ quan trọng đối với nhiều cộng đồng châu Á; cho dù là bạn ăn Tết với cộng đồng người Việt, Tết với người Trung Quốc, hay Seollal với cộng đồng người Hàn Quốc. Tết năm nay là năm Giáp Thìn - năm con rồng – là năm đặc biệt may mắn, nhất là với các gia đình mong chờ một năm may mắn, thành công, và những cơ hội mới. Năm nay, khi tôi suy ngẫm về kỳ nghỉ lễ và đặt ra những dự định cho cả năm; tôi đã chuẩn bị cho sự thành công của mình bằng cách hoàn thành và nộp Đơn Xin Hỗ Trợ Tài Chính Cho Sinh Viên Từ Liên Bang (không tính phí) (FAFSA) 2024-25 trước thời hạn ưu tiên ngày 2 tháng 4.
Khi nghĩ tới con số khoảng 2,000 sòng bài trên toàn nước Mỹ, gồm cả những sòng bài ở Las Vegas và New Jersey, quý vị sẽ hình dung ra được sự cạnh tranh căng thẳng tới mức nào. Và Pechanga Resort Casino, nằm ngay ngoài Temecula, Calif. lại vừa mới được mang tên sòng bài #1 ngoài Las Vegas bởi độc giả tạp chí Newsweek. Tờ báo phát hành toàn quốc này đã mời độc giả xếp hạng những sòng bài 'top 10' 'ngoài Vegas' của mình trong một cuộc thăm dò ý kiến 'online'. Cuộc tranh đua bao gồm cả những cơ sở đánh bài tại các vùng lâu đời như Reno, Nev., Miền Nam, Đông Nam, Tây Bắc Thái Bình Dương cùng những cơ sở khác ở Nam Cali. Kết thúc thời gian bầu chọn dài-nguyên-một-tháng, Pechanga đã là kẻ chiến thắng sau cùng.
Ngày 16 tháng Hai, 2024 – Năm Giáp Thìn đã đến! Để đảm bảo trái cây họ cam quýt mà quý vị tặng người thân trong dịp Tết Nguyên đán này là hiện thân của phúc lộc, may mắn và thịnh vượng, Chương Trình Phòng Chống Sâu Bệnh & Dịch Bệnh Gây Hại Giống Cây Cam Quýt (CPDPP) đề nghị các biện pháp thực hành tốt nhất sau đây để bảo vệ giống cây cam quýt quý hóa của California trong nhiều năm tới.