Hôm nay,  

Phòng Tranh Nguyễn Trung Tại Trụ Sở Việt Báo

10/01/200600:00:00(Xem: 5756)
Trong tiểu sử các nghệ sĩ tạo hình xuất thân từ miền Nam Việt Nam hiện còn sinh hoạt tại Hoa Kỳ, thường có ghi "Hội viên Hội Hoạ Sĩ Trẻ Việt Nam." Đây là một hội sinh hoạt nghệ thuật tại Saigon từ thập niên 60' của thế kỷ trước, và hoa sĩ Nguyễn Trung là người được các hoạ sĩ cùng thời với ông chọn làm chủ tịch hội.

Không chỉ có ảnh hưởng trong nước, Nguyễn Trung còn là họa sĩ Việt Nam có tác phẩm được đều đặn bán trong các cuộc đấu giá quốc tế. Tranh của ông được sưu tập bởi các Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam, viện Bảo tàng Nghệ Thuật Singapore và viện Bảo tàng Mỹ Thuật Bassano del Grappa của Ý. Tranh Nguyễn Trung đã nhiều lần dự triễn lãm quốc tế. Gần đây nhất là các cuộc triển lãm được tổ chức tại Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan (Hành lang Nghệ Thuật Thavibu) Đại Hàn, Ý, Pháp và Hoa Kỳ.

Năm 2005, sau cuộc triễn lãm tại New York, hồi Tháng Mười, Nguyễn Trung đã ở lại Houston, Texas, trong vòng 3 tháng chỉ để vẽ, vẽ, và vẽ. Sau đó, trước khi rời nước Mỹ, hoạ sĩ sẽ ghé thăm California ít ngày, mang theo những tác phẩm hội hoạ mới nhất ông vừa được hoàn thành trên đất Mỹ.

Phòng tranh Nguyễn Trung lần đầu tiên tại Little Saigon sẽ được mở cửa từ 5 giờ 30 chiều Thứ Năm 19-1-2006, tại trụ sở Việt Báo, số 14841 Moran Steet, Westminster, CA 92683.

Sau đây là một đoạn trích từ bài viết trong báo xuân Việt Báo Tết Bính Tuất về cuộc phỏng vấn họa sĩ Nguyễn Trung (NT) do Sông Văn (SV), Việt Báo Houston, thực hiện, khi ông làm việc tại Houston.

SV: Xin ông cho biết ông khởi sự vào thế giới hội họa như thế nào"

NT: Như phần đông các họa sĩ khác, tôi bắt đầu vào thế giới hội họa qua ngưỡng cửa trường Mỹ Thuật. Tuy nhiên không như phần đông họ, tôi thấy chán học sớm, cho đến năm thứ 2 thì bỏ trường. Có thể coi như thời điểm đó tôi bắt đầu chính thức tham gia vào đời sống nghệ thuật của miền Nam Việt Nam.

SV: Những hoạt động đáng ghi nhớ" Triễn lãm nào được coi là thành công nhất và ông hài lòng nhất"

NT: Lúc bấy giờ hằng năm có tổ chức một cuộc triển lãm mang tên "Triển lãm mùa Xuân". Tôi có tham gia vào năm 1960 và 1963 và được đồng nghiệp công nhận. Điều đó rất quan trọng đối với tôi vì nó giúp mình tự tin, mạnh dạn bước vào thế giới nghệ thuật. Lúc đó tôi cũng không thể tưởng tượng tranh của mình còn non nớt như thế nào và con đường nghệ thuật đầy chông gai và mênh mông ra sao! Đó là điều đáng ghi nhớ nhất.

Triễn lãm nào được coi là thành công ư" Đối với tôi, mỗi lần triễn lãm chỉ là một lần đánh dấu một bước đi của mình để rồi lại phải bước thêm nữa, bước mãi. Bởi nghệ thuật là một cái gì rất cắc cớ, khi chúng ta nghĩ là có thể chộp bắt được nàng ta trong tay thì nàng ta đã vượt chạy ra xa rồi. Rồi cứ thế mà rượt bắt, rượt bắt mãi. Nói chung, những gì mình mới làm ra thì có thể là hài lòng nhưng rồi luôn luôn có nhu cầu không thôi đi tìm cái mới. Nghệ thuật thị giác dễ bị nhàm chán, lỗi thời, nhất là đối với bản thân người làm ra nó.

(Xem đầy đủ bài phỏng vấn trong giai phẩm Việt Báo Tết Bính Tuất 2006, phát hành tuần này)

Nhân dịp Hoạ sĩ Nguyễn Trung, nguyên chủ tịch Hội Hoạ Sĩ Trẻ tại Saigon từ những năm 60’, ghé thăm California ít ngày, kính mời quí bằng hữu tới hàn huyên với hoạ sĩ và thưởng thức những tác phẩm hội hoạ mới của ông.

Phòng tranh Nguyễn Trung
tại trụ sở Việt Báo
số 14841, Moran Street,
Westminster, CA 92683
Mở cửa từ 5:30 chiều Thứ Năm 19-1-2006.
Hoạ sĩ sẽ có mặt tại phòng tranh.

Vì thì giờ giới hạn, nhóm thân hữu tổ chức không kịp gửi thiệp mời riêng. Rất mong được cùng bạn chúng ta đón tiếp quí vị. Kính mời,

Nguyên Khai . Đỗ Quí Toàn .
Kiều Chinh . Nhã Ca . Trần Dạ Từ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.