Hôm nay,  

Hồ Văn Trung, Người Sáng Chế Máy Làm Chả Giò 100% Tự Động

07/05/199900:00:00(Xem: 18179)
Chả giò là món ăn truyền thống của người Việt Nam mà hầu hết người ngoại quốc đều ưa thích. Ở Úc thường xuất cảng thịt bò, than đá và khoáng sản nhưng nhập cảng các loại thực phẩm chế biến từ châu Á, trong đó có món chả giò. Gần đây, một người Việt ở Úc đã sáng chế thành công máy làm chả giò tự động mà một tạp chí kỹ nghệ ở Úc đã có bài viết về việc này. Khác với một số máy thực hiện được một phần trong công việc làm chả giò, một vài phần còn lại phải làm bằng tay, kiểu máy do ông Trung sáng chế có khả năng hoàn tất 100% chiếc chả giò Việt Nam.
Trang Ho là tên mà người Úc thường gọi ông, nhưng tên thật của ông là Hồ Văn Trung, Tổng giám đốc Công ty Trang’s Food Pty. Ltd. Từ hơn 10 năm nay, công ty này chuyên sản xuất và chế biến thực phẩm cung cấp cho hệ thống siêu thị toàn nước Úc, đồng thời xuất cảng sang các nước châu Á.
Hồ Văn Trung nguyên là một giáo sư trung học tại Việt Nam. Sau khi công sản chiếm miền Nam, Trung bị công sản bắt giam hơn ba năm. Sau đó, ông vượt biên và định cư tại Úc theo diện tị nạn từ năm 1980. Tại đây, ông đã theo học khóa điều hành thương mại ở trường đại học, trước khi thực sự bắt tay vào kinh doanh sản xuất.

Anh cho biết đã bỏ ra gần ba năm nghiên cứu và thử nghiệm để hoàn chỉnh giàn máy làm chả giò tự động này. Máy gồm một bộ phận làm da bánh tráng, bộ phận bỏ nhân, cắt, dán và sau cùng là cuốn. Tất cả đều tự động và có thể điều chỉnh độ lớn nhỏ của chả giò bằng hệ thống hơi và điện. Khả năng sản xuất của máy từ 45-60 cuốn/phút tùy cỡ lớn, nhỏ và đặc biệt chỉ cần một người điều khiển. Giàn máy này đã được đăng ký bản quyền tại Úc.
Năm 1983, ông Trung mở một nhà hàng Việt Nam tại Wollongong, và nhanh chóng trở thành một trong những nhà hàng đông khách nhất thành phố. Hai năm sau đó, 1985, ông quyết định nghĩ đến phải làm một điều gì khác, và trở lại Sydney để bắt tay vào làm hãng thực phẩm đông lạnh Á châu, trao đổi buôn bán với tất cả các siêu thị ở Úc. Ông cho biết: “Chúng tôi muốn thành lập một hãng sản xuất máy làm các loại chả giò, người Việt Nam ai cũng biết cuốn chả giò, nhưng chúng tôi muốn cải tiến bằng cách làm bằng máy.”
Công ty Trang Foods của ông Hồ Văn Trung được thành lập từ năm 1985 và đặt tại Sydney, và ông Trung cũng từng đại diện công ty tham gia phái đoàn thương mại của chính phủ Úc đến quan sát và tìm hiểu thị trường Việt Nam.
Trong một chuyến viếng thăm Hoa Kỳ mới đây, ông Trung cho biết công ty của ông đã xuất cảng máy làm chả giò sang Noumea và Vanuatu và đang có dự tính mở rộng thị trường xuất cảng sang châu Âu, Hoa Kỳ và Đông Nam Á.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.