Hôm nay,  

Diễn Hành Lễ Tử Sĩ Hoa Kỳ: Tsq, Mũ Đỏ Vnch Hạng Nhất

04/06/199900:00:00(Xem: 6393)
SACRAMENTO (Người Sắc-Tô) - Theo đặc phái viên Tin Việt Người Sắc Tô từ thủ phủ tiểu bang điện về cho hay hai thế hệ cha anh của cựu chiến binh QLVNCH là hai đơn vị Gia Đình Mũ Đỏ Bắc California và vùng phụ cận cùng với đơn vị Thiếu Sinh Quân vừa mới dược thành lập đã xuất sắc mang lại vinh dự cho dân tộc Việt Nam, giuong cao "màu cờ sắc áo", khi cả hai đoạt cúp đồng hạng hạng nhất trong cuộc diễn hành tưởng niệm chiến sĩ trận vong (Memorial Day) 31/5 được tổ chức chung quanh tòa nhà Capito- Quốc Hội Tiểu Bang thành phố Sacramento.
Đặc phái viên Tin Việt tường thuật, tre già măng mọc; 24 năm sau ngày quốc nạn 30/4/75, các thế hệ con cháu các cựu chiến binh QLVNCH, tiếp nối truyền thống của tiền nhân, của cha ông lại một lần nữa đã mang lại vinh quang cho dân tộc Việt Nam trong buổi lễ diễn hành tưởng niệm chiến sĩ trận vong tại thủ phủ Sacto vào ngày thứ hai 31/5/99 vừa qua. Và "tre già", nhưng các chiến sĩ thuộc GĐMĐ cũng không chịu thua kém "măng mọc" nên một lúc cả hai đơn vị VNCH trong số gần 150 đơn vị tham dự cuộc tham dự diễn hành dược BTC công bố ngay sau đó là cùng doạt giải nhất quả là một sự "vẽ vang dân Việt"
Từ sáng sớm, các thiếu sinh quân VNCH, tuổi từ 6 đến 17, chỉnh tề trong đồng phục trắng, đã tụ tập tại Đền Kỷ Niệm Các Chiến Binh Hoa Kỳ Đã Hy Sinh Tại Chiến Trường Việt Nam để tham dự buổi lể truy điệu do Hiệp Hội Người Việt Sacramento phối hợp cùng các hội đoàn Việt Nam như các hội CTNCT Sacto và Stockton, Nhóm Dân Quân Cán Chính Sóng Giang và Hội Ái Hữu Thủy Quân Lục Chiến Sacto tổ chức để tri ân các chiến sĩ đồng minh Mỹ đã anh dũng hy sinh cho lý tưởng tự do tại Việt Nam. Một rừng cờ vàng ba sọc đỏ cũng như nhiều biểu ngữ ghi ơn các chiến sỉ đồng minh Hoa Ká đã đón chào hàng trăm đồng hương, đại diện các hội đoàn Việt Hoa, cũng như chính giới Hoa Kỳ và các đại diện cựu chiến binh Mỹ đến tham dự buổi lễ.
Trong khi đó, GĐMĐ San Jose và vùng phụ cận đại diện cho GĐMĐVN khởi hành ở Thung Lũng Hòa Vàng từ mờ sáng để đến địa điểm hành lễ 10 phut trước giờ khai mạc. Sự có mặt hùng hậu của GĐMĐ đã khiến cả nguời Mỹ lẫn người Việt Nam kính phục. Mở đầu lễ truy diệu, các chiến sĩ GĐMĐ trong nghi thức quân cách đã làm lễ rước Quốc Quân Kỳ Mỹ và VNCH dưới sự điều khiển cũa MĐ Nguyễn Thành Út, Chi Hội Trưởng.

Sau nghi thức khai mạc chào cờ và mặc niệm, ông Trưởng Ban Tổ Chức Nguyễn Quý Nhượng đã hướng dẫn phái đoàn Việt Nam đến đặt vòng hoa tại Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong. Trong diễn văn khai mạc, ông Nguyễn Quý Nhượng đã thay mặt cộng đồng Việt Nam tri ân sự hy sinh cao đẹp của các chiến binh Hoa Kỳ tại chiến trường Việt Nam. Trong phần đáp từ, bà Giám Sát Illa Collin, đại diện Hội Đồng Giám Sát Quận Hạt Sacto, nghị viên Dave Jones, đại diện Hội Đồng Thành Phố Sacto, phế binh Jerry Fields, chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ tại Cali (người đã hy sinh một phần thân thể trên chiến trường Việt Nam), và Trung Tá hồi hưu Edward Gorre, nguyên cố vấn quân sự Mỹ tiểu khu Bình Định thời đầu thập niên 1960, tất cả đều bày tỏ sự cảm kích trước tấm thịnh tình của cộng đồng người Việt đã nghĩ đến công lao của các chiến hữu đồng minh cũ trong cuộc chiến bảo vệ tự do tại Việt Nam.
Sau lễ đặt vòng hoa truy điệu các chiến sĩ trận vong, đồng bào và các đơn vị cựu chiến binh VNCH đã tham dự lễ diễn hành vòng quanh Quốc Hội Tiểu Bang do Hội Đồng Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ tổ chức. Đoàn diễn hành tổng cộng gần 150 đơn vị, dần đầu bằng đoàn kỵ mã và đoàn mô tô cơ giới hộ tống, theo sau là phái đoàn cựu tù binh Hoa Kỳ, những người đã từng bị Cộng Sản đọa đầy trong nhà tù Hoả Lò Hà Nội.
Đoàn diễn hành VNCH thật hùng hậu, dần đầu bằng đội Thiếu Sinh Quân Liên Thành Phố Sacto-Stockton với trên 30 em, theo sau là phái đoàn Sacto-Stocton gần 100 người, chủ lực là Hội Ái Hữu Thủy Quân Lục Chiến và Nhóm Sóng Giang, với sự yểm trợ của các chiến hữu các hội cựu TNCT Sacramento và Stockton. Người diễn hành cao tuổi nhất là niên trưởng lão thành Đặng Đình Giai, 71 tuổi, nguyên hội trưởng hội Cao Niên Sacramento, trong khi trẻ tuổi nhất là một em bé chưa đầy 2 tuổi, còn phải ngồi xe đẩy.
Phái đoàn Gia Đình Mũ Đỏ Bắc Cali diễn hành thật nhịp nhàng, với đội hình, đi đầu là hai nữ quân nhân trong quân phục nhảy dù cầm bảng hiệu rộng khoảng 6 mét có ghi dòng chữ "Gia Đình Mũ Đỏ Bắc California - Family Of The Red Berets" màu đỏ trên nền vàng. Kế tiếp MĐ Nguyễn Thành Út dẫn đầu và toán Quốc Quan Kỳ gồm cờ Hoa Kỳ, cờ VNCH, cờ Sư Đoàn Nhảy Dù, 2 hầu súng, 5 hầu kỳ. Cả 11 chiến sĩ này ngoài quân phục dều mang thắt lưng và găn tay trắng. Cuối cùng là một đội hình khoảng 30 quân nhân nhảy dù trong quân phục đồng bộ theo sau. Toán diễn hành GĐMĐ được hàng nghìn dân chúng đứng hai bên đường vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt.
Trên khán đài danh dự, ngưới ta thấy có dân biểu tiểu bang Darrel Steinberg, giám sát Illa Colin cũng như đại diện các hội đoàn cựu chiến binh Mỹ. Ban giám khảo sau khi chấm điểm đã quyết định trao 2 cúp diễn hành xuất sắc cho đội Thiếu Sinh Quân VNCH và cho toán diễn hành của Gia Đình Mũ Đỏ San Jose. Một lần nữa đem vinh dự về cho cộng đồng người Việt. Được biết đây là năm thứ 3 cộng đồng người Việt đã được lãnh cúp diễn hành nhân ngày Lễ Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong nhưng là năm đầu tiên có sự tham dự diễn hành của Thiếu Sinh Quân và Gia Đình Mũ Đỏ. Lễ trao cúp diễn hành Chiến Sĩ Trận Vong cho Thiếu Sinh Quân VNCH sẽ được tổ chức tại Sacto nhân dịp kỷ niệm ngày quân lực của Hội HO Sacto sắp tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.