Hôm nay,  

Góc Ảnh Bạn Đọc

04/03/200000:00:00(Xem: 5582)
Hoa Đầu Mùa, ảnh Phạm Bá Thạnh

Hoa là một trong những đề tài rất quen thuộc đối với người chơi ảnh. Nhưng chụp cho được một tác phẩm về Hoa không phải dễ. Hoa quá gần gũi với chúng ta,trong nhà ngoài ngõ đi đâu cũng thấy Hoa, chúng ta quen ngắm hoa như ngắm áo quần. Màu sắc rực rỡ bông to và nhiều là thích rồi, chi tiền không ngại. Chẳng mấy khi chúng ta tách rời một hoa để xem hoặc tỉ mỉ phân tích ánh sáng,đường nét nơi Hoa. Người nhật đã nâng Hoa và Trà lên hàng Đạo (Hoa Đạo, Trà Đạo) nhưng cũng thưởng thức Hoa dưới dạng hoa bình hoa chậu (nghệ thuật cắm hoa).
Kỳ này Góc Ảnh Bạn Đọc xin giới thiệu ảnh Hoa, Hoa Đầu Mùa của Phạm Bá Thạnh: Một bông súng vừa đang độ nở nằm đúng diểm mạnh phần trên góc trái, chung quanh rải rác mấy chiếc lá, mặt hồ hơi chao nhẹ do đàn cá Koi tung tăng bên dưới. Nếu chỉ có thế thì đã biết bao người chụp và chụp bằng máy xịn, hoa lá nét sắc như dao cắt, trông như hoa kẽm, màu thì rực rỡ như màu trên sân khấu... Trong ảnh nghệ thuật có phải lúc nào cũng cần như vậy chăng" Trở lại ảnh Hoa Đầu Mùa của Phạm Bá Thạnh chúng ta thấy rõ một trật tự về vị trí và sắc độ màu. Nhìn vào ảnh, phần nổi bật là Hoa, một đóa Hoa Súng trắng cánh tròn, ánh sáng khuyếch tán ôm cánh hoa từ trên xuống dần vào tận chân đài hoa, tạo cho Hoa một dáng vẻ mềm mại tự nhiên. Ba cánh hoa nở trước đã trải nằm trên mặt nước, màu ửng hồng do ảnh hưởng màu cá lội chung quanh. Sắc độ màu chuyển rất nhẹ trên từng cánh hoa cộng với độ nét chính xác cho ta thấy rõ nếp xếp các cánh hoa dù là cùng một màu trắng. Phần còn lại là nước và lá.


Điều ngạc nhiên là mặt nước không xanh mà tím hoa cà vẽ những vạch đen do sự phản chiếu cảnh vật bên ngoài. Nhìn qua tưởng như thảm nhung. Những lá súng to trải ra ba góc màu xám ngả qua xanh lục và như đang bị nấu chảy, nó không còn hình dáng và màu sắc của lá hoa súng chúng ta thường thấỵ. Người trong nghề có thể ngờ đây là hiện tượng solarization (chớp sáng) trong kỹ thuật nhiếp ảnh. Tất cả bối cảnh như giả chỉ có Hoa là thật. Nhờ vậy mà Hoa nổi bật hẳn lên. Theo tôi đây là một tác phẩm về hoa khá độc đáo. Phạm Bá Thạnh là học viên khóa một lớp nhiếp ảnh South Bay, trong dịp Tết Canh Thìn vừa qua anh có gởi hai tác phẩm tham dự cuộc thi ảnh do T.H.S.V. Nam Cali tổ chức, cả hai tác phẩm đều được tuyển nhập. Tác phẩm Hoa Đầu Mùa đã được tặng Mention Award.

Trần Công Nhung


Qui định về gởi ảnh:
1. Ảnh cỡ 4x6 hay 5x7, màu hoặc đen trắng.
2. Sau lưng ảnh ghi rõ: Tên địa chỉ, số phone và tựa tác phẩm
3. Ảnh được chọn sẽ đăng trên Việt Báo Kinh Tế và VietBao Online
4. Ảnh gởi về toà soạn Việt Báo, 210S Sullivan St, Santa Ana,CA 92703.

Sau một thời gian khi số ảnh đựơc tuyển đủ cho một cuộc triển lãm, Tòa Soạn VBKT và Hội Nhiếp Ảnh South Bay sẽ phối hợp tổ chức một Hội Đồng Gíam Khảo để chọn trao giải cho 5 tác phẩm trội nhất.


Tin sinh hoạt nhiếp ảnh
Hội Nhiếp Ảnh South Bay sẽ mở lại Lớp Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Khóa 1 dành cho những bạn mới cầm máỵ. Mời ghi danh qua điện thoại số (310)978-8978, email: pasouthbay@yahoo.com.
Mời các bạn tham dự chuyến săn ảnh vừa qua tại Bắc Cali có mặt đông đủ vào sáng chủ nhật 5 3 và mang theo tất cả ảnh đã chụp được để cùng nhau chia xẻ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.