Hôm nay,  

Doanh Gia Little Saigon Dòm Ngó Thị Trường Mễ

03/04/200000:00:00(Xem: 6317)
TIJUANA, Mexico - Trong khuôn khổ Kế Hoạch Phát Triển Kinh Tế Cộng Đồng của Hội Cộng Đồng Người Việt Orange County, và với sự bảo trợ của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, một phái đoàn thương gia người Việt tại “Little Saigon” gần đây đã đi tham quan Tijuana, Mễ Tây Cơ, một thị trường với những lợi nhuận hết sức lớn lao ngay sát cạnh Miền Nam California, nơi cư ngụ của khoảng hơn 300 ngàn người Việt.
Dưới sự hướng dẫn của các nhân viên trách nhiệm Chương Trình Phát Triển Tiểu Thương của Hội Cộng Đồng và các giới chức thuộc Nha Ngoại Thương trong Chương Trình Khuyến Khích Xuất Cảng Toàn Cầu của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, phái đoàn thương mại người Việt trong chuyến du hành tham quan ngày 24 tháng 3 vừa qua đã được mời tham dự nhiều cuộc thuyết trình tại Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ và đi thăm nhiều cơ sở kinh doanh ở địa phương.
Các thương gia người Việt đã được nghe ông Roberto Reyses, Giám Đốc Trung Tâm Phát Triển Kinh Doanh (“Center for Entrepreneurial Competitiveness”) trình bầy về chương trình phất triển tiểu thương ở Tijuana, và kế đó là ông Jorge L. Fitch, Giám Đốc Công Ty chuyển vận “R&R International Freight Forwarding”, trình bầy về đề tài xuất nhập cảng và giải đáp mọi thắc mắc do các tham dự viên nêu ra.
Được biết Mễ Tây Cơ với dân số 98 triệu người và tổng sản lượng quốc nội 448 tỷ mỹ kim trong năm 1999 là một nước giầu tài nguyên, nhân công rẻ và một thị trường đầu tư và kinh doanh lợi nhuận hàng đầu của Hoa Kỳ. Các nhà tư bản Á châu ở Đài Loan, Nhật Bản v.v... trong thời gian gần đây cũng đổ xô sang Mễ Tây Cơ để đầu tư và kinh doanh kiếm lời, vừa dễ dàng lại vừa bảo đảm.
Buổi chiều cùng ngày, phái đoàn đã được hướng dẫn đến thăm “Dorian’s Department Store” một nhà hàng bách hóa trong khu thương mại sầm uất nhất của thành phố Tijuana. Nơi đây, phái đoàn đã được ông Tổng Giám Đốc Gregorio Goldstein hoan hỉ đón tiếp hướng dẫn đi xem cửa hàng và giới thiệu cách thức giao nhận hàng cũng như tình hình giá cả và buôn bán kiếm lợi dễ dàng trong vùng.
Một nơi khác mà phái đoàn đến thăm là Hãng “AB Plastics of Mexico” chuyên sản xuất vỏ nhựa máy vô tuyến truyền hình và thùng cương liệu máy điện toán bằng nguyên liệu ngoại nhập từ Hoa Kỳ hay một nước thứ ba, dùng nhân công rẻ ở địa phương và xuất cảng các sản phẩm đã chế biến trở lại Hoa Kỳ.

Ông Tổng Giám Đốc Jawed Ghias, gốc Ấn Độ, đã tiếp đón phái đoàn hết sức nồng nhiệt và thuyết trình cặn kẽ cho các thương gia người Việt được biết rõ về nguồn gốc của hãng, cách điều hành sản xuất (nhân công làm 4 “shifts” một tuần) và sau đó đã hướng dẫn phái đoàn đi thăm xưởng máy để quan sát những dàn máy thổi nhựa tự động, cách đóng thùng và tồn kho để chờ xuất cảng.
Trong số quý vị thương gia người Việt trong phái đoàn người ta nhận thấy có ông Thomas Bùi (Bergame, Inc.), Hao Tang (Hao Tang, Inc.), Đôn Võ (Galaxy Metal Exchange, Inc.) và nhiều bộ mặt kinh doanh nổi bật trong cộng đồng người Việt ở Orange County, tất cả đều là tham dự viên khóa hội thảo về ngoại thương trong chương trình khuyến khích xuất cảng toàn cầu “Global Diversity Initiative” (GDI) của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ dành riêng cho giới kinh doanh trong các cộng đồng thiểu số.
Các nhân vật hướng dẫn phái đoàn đi tham quan khảo sát thị trường quốc ngoại gồm có: ông Paul Tambakis, Giám Đốc Khu Vực Nam Cali và Arizona thuộc Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, ông Raul Lozano, cô Erica Chavez và cô Amy Magat, chuyên viên thương mại quốc tế, và các nhân viên đảm trách Chương Trình Phát Triển Tiểu Thương của Hội Cộng Đồng Người Việt là ông Hưng Mai và cô Kiều Dung Nguyễn.
Hội Cộng Đồng Người Việt tại Orange County, ngoài các chương trình xã hội và y tế, hiện đang tiến hành nhiều chương trình khác để phát triển kinh tế cộng đồng, trong số có Chương Trình Phát Triển Tiểu Thương với sự hợp tác của Nha Tổng Giám Đốc Tiểu Thương (“Small Business Administration”), Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, và Học Khu Đại Học Cộng Đồng Santa Ana.
Trong thời gian qua, Hội đã liên tiếp tổ chức nhiều lớp hướng dẫn và hội thảo, trong số có một Diễn Đàn về thương mại điện tử (“electronic commerce”) và một buổi hội thảo về ngoại thương thành công mỹ mãn với sự tham dự của nhiều nhà kinh doanh trong cộng đồng.
Kế đó, một khóa hướng dẫn về ngoại thương đã được hình thành tại địa điểm là Văn Phòng Khu Vực của Bộ Thương Mại với 17 tham dự viên trong đó có 15 thương gia do Chương Trình Phát Triển Tiểu Thương giới thiệu. Các khóa viên đã được các chuyên viên ngoại thương trong chương trình GDI hướng dẫn về các thủ tục, luật lệ, mánh lới và thị trường trong lãnh vực thương mại quốc te. Chuyến du hành tham khảo thực tế thị trường ở Tijuana, Mễ Tây Cơ là một phần trong chương trình khóa huấn luyện này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.