Hôm nay,  

Giải Khuyến Học Kỳ Xi Khai Diễn Với 400 Thí Sinh

30/06/199900:00:00(Xem: 7295)
Từ sáng sớm chủ nhật 27-6-1999 sân trường Golden West College tưng bừng náo nhiệt với sự có mặt của gần 400 học sinh Việt Nam từ tiểu học đến đại học, khoảng 60 thày giáo, cô giáo từ 22 trung tâm Việt ngữ từ khắp Miền Nam California như Hồng Bàng, Văn Hóa Việt Nam, Chánh Pháp, Phổ Đà, Anoma, Nguyễn Bá Tòng, Kitô Vua, Thánh Phêrô..., và khoảng 50 phụ huynh.
Cũng như vào dịp này năm ngoái, bài ca chứa chan tâm tình của người Việt do nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng sáng tác năm ngoái lại vang lên trong sân trường này: “Cây có cội, nước có nguồn. Cội nguồn ta trong tiếng nói Việt Nam... Ông cha ta mài miệt, vượt sóng gió hiểm nghèo, trong bao điều tha thiết, là tiếng nói mang theo.” Các em đến từ 22 trong số 60 trung tâm Việt ngữ rải rác khắp miền Nam Cali, nơi đây, mỗi cuối tuần, có 8,000 thanh thiếu niên Việt đến học Việt ngữ, văn và lịch sử Dân Tộc, trong đó gói ghém truyền thống và những giá trị tốt đẹp cha ông chúng ta đã thực hành và truyền lại. Cũng có một số thí sinh tự do, không đến từ các trung tâm.
Giải khuyến Học Kỳ XI được thực hiện do sự phối hợp của Việt Olympiad, một hội bất vụ lợi, Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Miền Nam California, Hội Cựu Giáo Chức Việt Nam Hải Ngoại, Hội Cựu Sinh Viên Việt Nam tại Đại Học CSU Long Beach, và hàng trăm mạnh thường quân bảo trợ tài chánh. Những người trong Ban Tổ Chức tin tưởng rằng mãnh liệt rằng tuổi trẻ Việt Nam ở hải ngoại lớn mạnh, xinh đẹp, và đàng hoàng đến đâu thì cộng đồng tỵ nạn Việt hải ngoại sẽ lớn mạnh, xinh đẹp, và đàng hoàng đến đấy. Trong số quan khách đến tham dự lễ khai mạc có nhà văn Minh Đức Hoài Trinh, nhà văn kiêm nhà giáo Quyên Di, Ông Nguyễn Đức Quang nhạc sỹ kiêm chủ nhiệm Viễn Đông Nhật Báo, giáo sư Lưu Trung Khảo đại diện Hội Cựu Giáo Chức VN Hải Ngoại (cũng là chánh chủ khảo cuộc thi này), bác sỹ Phiệt, anh Nguyễn Bá Thành của Century TV và nhiều vị khác. Đặc biệt những mạnh thường quân như chị Hồng Linh, chị Điểm, Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ, chợ Đồng Hương, Bánh Mì Cali, Vân Bakery, ca sỹ Thanh Huyền và Linh Tuấn... đã tặng phần lớn thức ăn sáng cho Ban Tổ Chức và thức ăn trưa cho tất cả mọi người. Một đặc điểm khác của GKH Kỳ XI năm nay là giáo sư Bùi Văn Giai đã đưa tiếng trống trường từ Việt Nam đến Golden West College trong ngày thi vòng loại này. Tiếng trống khai mạc, làm hiệu lệnh bắt đầu thi và khi hết giờ đã đem thêm hương vị quê hương cho người trẻ Mỹ gốc Việt.

Hôm nay là ngày thi viết về văn và về lịch sử Việt Nam. Các em cũng thi trắc nghiệm về lịch sử, điạ lý, ca dao tục ngữ, thơ và văn của Việt Nam ở vòng đầu. Những em thuộc những đội có điểm cao sẽ vào thi chung kết Đố Vui Để Học ngày chủ nhật 11 tháng bảy naỳ, cũng tại Golden West College ở góc đường Edinger và Gothard, gần đường Beach. Lễ phát thưởng sẽ được thực hiện chủ nhật 18-7-1999, gồm 66 giải thưởng thuộc ba lãnh vực.
Ngoài loạt thi đua về Việt ngữ, Văn và Sử Việt Nam, GKH Kỳ XI còn có hai loại giải thưởng khác. Đó là Giải Học-Sinh Sinh-Viên Ưu Tú và Giải Tiểu Luận. Giải HSSV Ưu Tú mở ra từ năm ngoái cho tất cả học sinh Mỹ gốc Việt, bậc trung học đệ nhị cấp và sinh viên với thành tích học vấn xuất sắc đồng thời tham gia hoạt động đoàn thể trong trường hay trong cộng đồng và có khả năng lãnh đạo. Giải Tiểu Luận mới được lập ra năm nay nhằm khuyến khích các học sinh trung học đệ nhi cấp và sinh viên đại học sáng tác và viết những khảo luận nhỏ, bằng Anh ngữ hay Việt ngữ. Đề tài năm nay hướng về cuộc vượt thoát tìm tự do của người Việt, nỗ lực học hỏi và tranh đấu để vươn lên nơi xứ người, những cố gắng bảo vệ truyền thống quý trọng gia đình của người Việt, và những những ý kiến về việc xây dựng sinh hoạt dân chủ trong cộng đồng và tranh đấu cho tự do dân chủ tại Việt Nam. Hạn chót nộp tài liệu và bài khảo luận cho hai giải này là ngày 5 tháng 7 sắp tới. Xin liên lạc với Ban Tổ Chức tại điện thoại số 714-202-2626 và gưỉ tài liệu về Giải Khuyến Học Kỳ XI P.O. Box 802, Garden Grove, CA 92842.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.