Hôm nay,  

Đại Lễ Kỷ Niệm 60 Năm Khai Sáng Nền Đạo Pghh

29/06/199900:00:00(Xem: 6537)
SANTA ANA (VB).- Đại lễ Kỷ Niệm 60 Năm Ngày Khai Sáng Nền Đạo Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) đã được cử hành trọng thể tại Quận Cam sáng chủ nhật 27-6-1999.
Đây là đại lễ quan trọng với toàn thể tín đồ vì Phật Giáo Hòa Hảo đã phát triển vừa tròn một lục giáp vận niên, kể từ khi Đức Huỳnh Phú Sổ khai sáng nền đạo, ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão, 1939. Ý nghĩa trên đây đã được đề cập trong diễn văn khai mạc của vị trưởng ban tổ chức đại lễ là ông Nguyễn Văn Tạo, Hội Trưởng Ban Trị Sự PGHH tiểu bang Arizona, đồng thời, cũng được thể hiện trong phần nghi thức tôn giáo được hướng dẫn bởi cụ Trần Văn Tươi, hội trưởng Ban Trị Sự Trung Ương.
Buổi đại lễ còn được cử hành trong tinh thần Hướng Về Quê Nhà: “Kể từ năm 1975 đến nay, tín đồ PGHH trong nước hoàn toàn không được tự do hành lễ. Trước cao trào đấu tranh cho tự do tôn giáo, hiện nay, chính quyền Cộng Sản đang và sẽ phải biến đổi bộ mặt vô thần độc đoán của họ.” Ông Trần Văn Tài, trong phần giới thiệu chương trình, đã ghi nhận như trên, và loan báo “Chúng tôi đang theo dõi.”

Sau 24 năm cố ý không nhìn nhận Phật Giáo Hòa Hảo là một giáo hội, gần đây, nhà nước CSVN đã bị buộc phải cho thành lập Ban Trị Sự Giáo Hội PGHH.
Phát biểu về sự kiện trên, vị quan khách đặc biệt của đại lễ là Hiền tài Phạm văn Khảm, chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Ky,ø tuyên bố “Trước áp lực quốc tế, vì muốn có viện trợ, muốn được làm ăn với thế giới tự do, CSVN đang cố làm ra vẻ thay đổi chính sách đàn áp tôn giáo của họ. Nhưng việc Cộng Sản đưa một cán bộ bốn có mươi năm tuổi đảng lên chức vụ Trưởng Ban Trị Sự Trung Ương PGHH trong nước, cho thấy đây cũng chỉ là màn trình diễn một thứ giáo hội quốc doanh, như Cộng Sản vẫn làm bao năm qua.”
Đại Lễ Kỷ Niệm 60 Năm Khai Sáng Nền Đạo, theo truyền thống từ nhiều năm, đã được kết thúc bằng một “bữa cơm chung” đông vui thân ái, ngay trong hội trường cao niên Santa Ana. Đặc biệt, nhân dịp đại lễ, một cuộc triển lãm các bút tích và di tích của Đức Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ cũng được tổ chức tại Hội Quán PGHH Miền Nam California, trên đường Mc Fadden, Santa Ana. Được biết, các bút tích, di tích đặc biệt này do ông Henri Trần Kim Thiện mang sang từ Pháp quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.