Hôm nay,  

Tt Phước Tịnh Đến Quận Cam Thuyết Giảng Về Nhân Duyên

01/03/200600:00:00(Xem: 5941)
Westminster (VB) . - Mở đầu chương trình giảng pháp đầu năm mới cuả Hội Phật Học Đuốc Tuệ, Thượng Tọa Thích Phước Tịnh cùng 18 chư Tăng Lộc Uyển Tự đã đến Little Saigon hành thiền cùng Phật tử và giảng pháp về lý nhân duyên. Vị giảng sư Phật học đã giảng pháp cho đồng bào nghe cách tu tập để phá vòng thập nhị nhân duyên, tìm được sự an lạc trong đời sống hiện tại, dẫn tới cắt đứt vòng sinh tử sau này.

Buổi giảng pháp diễn ra tại hội trường Trường Mc Garvine vào chiều Chủ Nhật 26-2 với hàng trăm người nghe chật kín phòng hội, khởi sự từ nửa giờ thiền tập. Thượng Tọa đi cùng đoàn tăng thân chùa Lộc Uyển, đã cùng tất cả thính chúng ngồi yên lặng an trú trong từng hơi thở theo từng tiếng chuông ngân nhẹ, rồi nghe đoàn Tăng thân tụng một bài kinh ngắn.

Sau phần giới thiệu của Cư sĩ Mật Nghiêm (Hội trưởng hội Đuốc Tuệ) về đề tài lý duyên khởi và chủ trương đem đạo vào đời của Hội, Thượng Tọa đã kể một câu chuyện thiền rồi bắt đầu giảng. Trong thời lượng hạn chế hai tiếng đồng hồ, Thượng Tọa chỉ nói về 3 phần:-khái niệm thuyết duyên khởi, chia xẻ phương pháp thực tập, tu tập giáo lý này, và cuối cùng, chỉ rõ cho người Phật tử thấy "làm thế nào để chứng nghiệm tuệ giác duyên khởi hầu đóng góp cho đời sống văn hóa xã hội, mang an lạc cho mình cùng người xung quanh".

Thượng Tọa Phước Tịnh, người được giới thiệu là một giảng sư Phật học, cho biết, trước khi Phật thuyết về Nhân Duyên, chưa hề có triết học hay trường phái nào đề cập đến vấn đề này. Và đến nay, chúng ta có thể xác định mà không sợ sai lầm rằng, lý duyên khởi là giáo lý căn bản trong xã hội. Nói là nền tảng, bởi từ giáo lý duyên khởi, vô ngã, mở ra các giáo lý khác như Tứ diệu Đế, .v.v

"Lý duyên khởi bao hàm nhiều lãnh vực, có thể vận dụng vào cuộc sống đời thường, soi chiếu sự hình thành vũ trụ, hiện tượng xã hội. Chúng ta thâm nhập vào lý duyên khởi để hiểu Ta, hiểu mọi cảm thọ này đều là Vô Ngã, và rồi thấy sau lưng cái vô ngã đó là tự thể Niết bàn!"

Thượng Tọa viết lên bảng một bài kệ chữ Hán, khi kể lại chuyện ngài Xá Lợi Phất hồi chưa vào tăng đoàn của Phật, đã theo hỏi một đệ tử của Đức Phật rằng vì sao mà Ngài có phong thái trông tự tại thong dong như thế. Vị đệ tử của Phật đáp bằng bài kệ: Thử hữu tức bỉ hữu, Thử khởi tức bỉ khởi, Thử sinh tức bỉ sinh, Thử diệt tức bỉ diệt. Đại ý nói lời Phật thuyết 'chư Pháp do nhân duyên sanh, và cũng do nhân duyên mà diệt'. (nhược pháp nhân duyên sanh, Pháp cùng nhân duyên diệt, Thị sanh diệt nhân duyên, Phật đại sa môn thuyết).

Theo lời giảng, mọi hiện tượng, tâm lý, trạng thái, ý thức, học thuyết,..v.v đều có nhân duyên trùng trùng duyên khởi mà hình thành. Lý nhơn duyên này bao trùm hết thảy mọi việc. Khi thấy được như vậy, sự cảm thọ của con người sẽ khác, và người Phật tử chuyển đổi được nhận thức, quan niệm về sự việc, thì sẽ hết khổ đau và có ngay sự an lạc!

Ngài nói: "chỉ cần hiểu một cách cạn cợt về lý thập nhị nhân duyên, làm một việc rất cạn, rất gần gũi, là chuyển nhận thức trước hiện tượng, là ta đã có sự nhận diện tích cực rồi, và tâm ta không còn lưu lại một vết gì trước các hiện tượng. Đó là sự biết "Không gì phát sinh mà không có những nhân duyên khác".

Vị giảng sư cười nhẹ trên bục giảng, trong lúc hàng Phật tử ngồi im nghe lời khuyên: "Hiểu và làm được điều này, ta sẽ nhẹ tênh trước cuộc đời, sẽ đi khắp vạn nẻo đường mà không thấy có khó khăn, bất an gì cả!"

Làm rõ hơn đề tài một chút, Thượng Tọa nói về thập nhị nhân duyên, khởi từ mắc xích Vô minh, rồi Hành, rồi Thức, Danh sắc, Lục nhập, Xúc, Thọ, Ái, Thủ, Hữu, Sanh,và đến Tử. Nhiều tiếng cười tỏ ý đồng tình, từ các hàng ghế, khi nghe Thầy giảng trích thơ Kiều vào để pha trò trong lúc giảng về sự liên hệ giữa Xúc, Thọ và Ái "Người đâu gặp gỡ làm chi, Trăm năm biết có duyên gì hay không"" Nhiều mẫu chuyện vui khác được kể ra, để chứng tỏ cái Thủ, chấp thủ trong mỗi con người mình. Để rồi Thầy đoan chắc "Bậc Thánh nhân có Xúc nhưng không có cảm thọ phát sinh. Họ nhận biết nhưng không sanh cảm thọ, là phá tan được vòng nhân duyên mười hai mắc xích vừa nêu", và nhắc chừng quí thính chúng đang ngồi nghe: "Chỉ cần làm một việc là ngay cái Xúc, ta không cho Cảm Thọ phát khởi, thì cũng có thể cắt đứt được vòng nhân duyên sinh tử này rồi" Về Thủ, thì "hãy dùng tuệ giác của lý nhân duyên để thấy không có cái gì là sở hữu của Ta cả"...

Từ điểm này sang điểm kia, lời giảng của Thượng Tọa Phước Tịnh lôi cuốn cả hội trường ước khoảng bốn trăm người, từ lúc khởi đầu với thiền tập đến lúc kết thúc bài pháp. Ngưới ta nhận ra thính giả có rất đông vị cao niên vốn là những người thường trực trong các buổi giảng do Đuốc Tuệ tổ chức tại đây. Tuy thời giờ có giới hạn, vị giảng sư cũng đã làm rõ những điểm trong thuyết nhân duyên, trên căn bản trang bị những kiến thức sơ đẳng về Phật học cho người Phật tử để người Phật tử tự chuyển hóa nhận thức về cuộc đời mà tìm được an lạc trong cuộc sống.

(Nguyên Hiền thuật).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.