Hôm nay,  

Bế Mạc Đhtnsv Thế Giới Kỳ 4 Tại Úc: Tuổi Trẻ Tranh Đấu Vì Lợi Ích Dân Việt

07/01/200600:00:00(Xem: 5602)

- Cam Kết Giúp Người Trong Nước Bớt Sợ Sự Đàn Áp Của Chế Độ CSVN

Diễn ra trong 5 ngày, ĐHTNSV Thế Giới kỳ 4 tại Úc đã bế mạc, sau khi nghe 2 bản tham luận, thảo luận và bầu tân ban đại diện. ĐH đã làm bùng cháy hào khí tuổi trẻ, un đúc tinh thần quyết liệt đấu tranh cho tự do của người dân Việt trên chính quê hương mình. Sau khi là bài tường thuật từ Úc Châu.

Sydney.-- Vào ngày cuối cùng của Đại Hội 4, các tham dự viên trẻ đã tề tựu họp mặt tại hội trường Bankstown để cùng lắng nghe 2 bài tham luận do Linh Mục Nguyễn Văn Hùng nói về tình trạng buôn bán phụ nữ Việt qua hình thức hôn nhân tại Đài Loan và anh Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm trình bày lý do tại sao phải quan tâm tới tình hình đất nước và làm sao để những quan tâm này biến thành những kết quả thực dụng và lâu bền cho sự phát triển của đất nước Việt Nam. Bài tham luận đã được thảo luận trong tinh thần đóng góp, xây dựng qua sự điều hợp khéo léo của chị Đông Xuyến.

Suốt thời gian chuẩn bị Đại Hội 4, Ban Tổ Chức đã được sự hỗ trợ của giới Truyền Thông tại Úc Châu cũng như ngoài Úc Châu. Vì thế, các bạn thành viên Ban Tổ Chức cũng như ban đại diện Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường đã có một buổi họp mặt trao đổi ý kiến cùng đại diện của các cơ quan truyền thông Việt Ngữ. Sau cùng một buổi lễ bế mạc vui nhộn, trẻ trung đã đúc kết Đại Hội 4 trong khi phần đông các bạn trẻ còn lưu luyến những giây phút đã vụt bay qua trong 5 ngày ngắn ngủi. Sau đây là phần tường trình về các sinh hoạt chính của ngày cuối Đại Hội. Mời bạn đọc!

Tham luận 1: Tuổi Trẻ Việt Nam Nơi Xứ Người - Nô Lệ Trong Thế Kỷ 21

Diễn giả: Linh Mục Nguyễn Văn Hùng

Khoảng thời gian gần đây, nhà cầm quyền Việt Nam có chiêu bài xuất cảng lao động ra nước ngoài. Một thống kê cho biết có khoảng 200.000 ngàn người Việt Nam đang sinh sống ở Đài Loan dưới dạng công nhân lao động và cô dâu Đài Loan. Riêng cô dâu thì có khoảng 100.000 ngàn thiếu nữ VN sinh sống thuộc các vùng quê ở miền Nam đã hy sinh chấp nhận bán thân mình lấy chồng nước ngoài hầu giúp cho gia đình thoát ra cảnh nghèo đói để trả hiếu cho cha mẹ.

Trong Đại Hội này, Linh Mục Nguyễn Văn Hùng đã phụ trách một bài tham luận Tuổi Trẻ VN Nơi Xứ Người - Nô Lệ trong Thế Kỷ 21. Ngài chuyên làm công tác xã hội và nhân đạo. Trong vòng 6 năm qua, Cha Hùng đặc biệt chú trọng đến công nhân và cô dâu Việt Nam đang làm việc và sinh sống tại Đài Loan. Trong năm 2004, ngài đã thành lập Văn Phòng Trợ Giúp Công Nhân và Cô dâu Việt Nam tại Đài Loan với mục tiêu là đấu tranh để bảo vệ nhân quyền và nhân phẩm công nhân và cô dâu Đài Loan.

Hiện nay, tình trạng của những người công nhân và cô dâu bị áp bức và bạc đải thậm tệ. Các công ty môi giới Việt Nam và Đài Loan thay nhau trấn lột tiền lương của họ bằng hình thức trừ tiền ăn ở và bảo hiểm sức khoẻ cũng như lừa gạt các công nhân trong việc ký các hợp đồng làm việc. Khi tới nơi, các công nhân nầy mới vỡ lẻ ra là công việc không giống như đã ký kết trong hợp đồng. Đa số những công việc làm rất là nguy hiểm. Để có một số tiền khoảng 4000 đến 5000 Mỹ kim nộp cho công ty môi giới, họ phải thế nhà, thậm chí thế cả số đỏ để được đi ra nước ngoài làm việc. Họ đã làm những công việc thật nặng nhọc mà không được nghỉ ngơi và bị bỏ đói và đối xử tàn tệ. Ngoài ra, Cha Hùng còn cho biết một số trường hợp thương tâm của các công nhân bị tai nạn trong khi làm việc mà không được chữa trị có khi mang thương tật đau đớn cả đời mà không được bảo hiểm bồi thường và bị sa thải. Nếu các nạn nhân lên tiếng tố cáo, họ sẽ bị hăm doạ trục xuất về nước.

Chính vì chính sách buôn người ra xứ người mà nhiều thanh niên thiếu nữ Việt Nam đã bị cưỡng bức và bị lợi dụng sức lao động để đưa đến nhiều thảm trạng đau buồn.

Cha Hùng cũng cho biết thêm về một số trường hợp thương tâm về tệ trạng Cô dâu Đài Loan. Những người chồng Đài Loan mua vợ thuộc thành phần tàn tật, bệnh tâm thần hay vợ bỏ hoặc không cưới được vợ. Riêng các cô dâu sau khi về nhà chồng mới khám phá ra là bị mua về làm công việc nhà, sinh con nối dõi vì người vợ của chồng hiếm muộn và đôi khi phải phục vụ tình dục cho cả gia đình nhà chồng. Sau đó có thể bị bán vào các nhà thổ.

Về phiá chính phủ Đài Loan không có những biện pháp tích cực để trừng phạt những người đã buôn bán và bóc lột công nhân mà chỉ đưa ra những biện phát nhất thời và tiêu cực như chỉ muốn trục xuất những nạn nhân đáng thương về nước. Về phiá chính quyền Việt Nam, họ không có khả năng để lo cho đời sống người dân được đầy đủ cũng như bảo vệ kiều dân của mình đang làm việc tại xứ người mà còn tham nhũng tạo điều kiện cho các công ty môi giới bóc lột chính người Việt mình.

Chúng ta làm được gì"

1. Văn Phòng Trợ Giúp Công Nhân và Cô dâu Việt Nam tại Đài Loan đã biểu tình để phản đối chính quyền đã tiếp tay cho các công ty môi giới buôn bán nô lệ.

2. Văn phòng đồng thờì cũng khuyến khích những nạn nhân ký vào bản tố cáo.

3. Riêng tại hải ngoại, đồng bào người Việt tiếp tục tổ chức thành những nhóm nhỏ trở về thăm các nạn nhân để nói cho thế giới biết về thảm trạng buôn bán nô lệ cũng như khuyến khích nạn nhân tố cáo những kẻ bất lương nầy.

4. Tham dự cuộc vận động để đưa vấn đề biến con người thành nô lệ ở thế kỷ 21 đến các cơ quan từ thiện quốc tế cũng như áp lực Quốc Tế đặt vấn đề nhân quyền khi các nước nầy giúp viện trợ cho Việt Nam.

5. Cố gắng thông tin đến các bạn trong nước để biết việc này.

6. Tạo phương tiện để giúp Văn Phòng Trợ Giúp Công Nhân và Cô dâu Việt Nam tại Đài Loan làm việc cho hữu hiệu.

Là một người Việt Nam, làm sao chúng ta có thể đành lòng chấp nhận nhìn đồng bào của chúng ta đang là nạn nhân của những cuộc buôn bán nô lệ ở ngay thế kỷ 21 nầy.

Tham luận 2: VN Tại sao chúng ta phải quan tâm"

Diễn giả: Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm

"Trong tương lai, khi có gia đình các bạn sẽ ở đâu"" Anh Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm đã bắt đầu bài thuyết trình bằng câu hỏi đó, và cho biết đa số câu trả lời anh nhận được đều là tiếp tục sống ở địa phương đang ở. Đó là điều tự nhiên. Tuy nhiên khi nghe đến hai chữ Việt Nam thì trái tim chúng ta vẫn rung động, chúng ta vẫn hãnh diện khi nghe có một người Việt Nam được vinh danh như anh Đỗ Khoa hay anh Trần Hàm, chúng ta cũng lo âu khi có tai biến tại Việt Nam như nạn lụt hay bão tố. Chúng ta có sự rung động đó vì chúng ta là người Việt Nam, vì trong người chúng ta có giòng máu Việt Nam.

Ai có đi về Việt Nam cũng thấy ở các thành phố những nhà cửa đồ sộ nhưng bên cạnh đó, chừng vài cây số là những cảnh nghèo nàn, những cảnh trẻ em lang thang ngoài đường phố vì nghèo, vì thiếu tiền đi học. Có những cảnh đó là vì xã hội Việt Nam là một xã hội bất công. Xã hội Việt Nam càng bất công hơn khi người trẻ ra trường không có việc làm trừ khi có những liên hệ với những người có quyền thế hay bằng cách hối lộ. Xã hội Việt Nam là một xã hội bất công vì có những kẻ có quyền thế đương nhiên chiếm đất đai kẻ khác, giựt của người khác mà không lo ngại luật pháp. Xã hội Việt Nam là một xã hội bất nhân khi còn những cảnh trẻ thơ 10,12 tuổi bị bán để phục vụ tình dục cho kẻ qua đường, hay phụ nữ Việt Nam bị bán cho ngoại quốc như những món hàng, những nô lệ thời phong kiến xa xưa.

Vì xã hội Việt Nam bất nhân, bất công, chúng ta, tuổi trẻ Việt Nam, tất nhiên quan tâm đến. Có nhiều người trẻ đã lao vào những công tác từ thiện để xóa bỏ những đau thương của người Việt Nam. Có những người trẻ đã bỏ công sức, bỏ thời giờ để tìm cách thay đổi số phận của những nạn nhân của xã hội bất công. Theo anh Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm nhìn nhận đó là một điều đáng khen, nhưng anh nêu lên câu hỏi các việc làm đó có thật sự thay đổi được xã hội Việt Nam để bớt bất công hơn, công bằng hơn, tự do hơn không" Muốn sự đóng góp của mình thật sự dẫn tới thay đổi bền vững và lâu dài đòi hỏi một sự dấn thân can đảm từ tuổi trẻ Việt Nam, và đó là thử thách lớn nhất đang chờ đón tuổi trẻ Việt Nam và tuổi trẻ Việt Nam sẽ vượt qua thử thách đó.

Trong cuộc thảo luận tiếp đó do chị Đông Xuyến điều hợp, chị Đông Xuyến đề nghị là hội trường không thảo luận trên vấn đề "tại sao" chúng ta phải quan tâm đến Việt Nam, mà thảo luận trên "cái gì" làm cho chúng ta quan tâm" Một tham dự viên cho biết là vấn đề xã hội bất công là điều đáng quan tâm nhất và cần vận động sự áp lực của tất cả, người Việt Nam và ngoại quốc, để làm áp lực trên chánh quyền Việt Nam. Một tham dự viên khác cho biết là anh đã thay đổi ý kiến khi nghe bài thuyết trình của Linh Mục Hùng về tình cảnh các công nhân và Cô Dâu Đài Loan và nhận định cần có sự đóng góp của tất cả giới trẻ Việt Nam. Một tham dự viên lo ngại là tuổi trẻ tại Việt Nam đang mất lý tưởng, và thường chỉ nghĩ đến cuộc sống cá nhân mình mà thôi.

Tiếp theo, chị Đông Xuyến nêu ra câu hỏi cho cử toạ: có phải là cái sợ làm chúng ta rụt rè hay không, và nhắc lại câu của anh Phương Nam Đỗ Nam Hải: 'Can đảm là tự tin, tin ở mình làm là đúng và dù có sợ cũng vẫn làm'. Theo cử tọa, có nhiều lý do để sợ và chưa dám dấn thân hết mình. Những lý do như 'sợ bị làm khó dễ, sợ không nắm vững vấn đề Việt Nam v.v... đã được nêu ra. Trả lời câu hỏi có phải vì sợ bị làm khó mà chúng ta ngừng lại ở công tác từ thiện" Và chúng ta phải làm gì để bớt sợ và giúp người ở trong nước bớt sợ. Có một tham dự viên cho biết là nếu cộng đồng người Việt mạnh thì sẽ giúp được ít ra là tinh thần cho người trong nước tiếp tục đấu tranh cho một xã hội Việt Nam tươi sáng hơn.

Buổi thảo luận được kết thúc bằng một lời hứa của đại đa số tham dự viên là trong năm 2006, sẽ thực hiện một công tác giúp cho mọi người Việt Nam bớt đi sự sợ hãi để cùng nhau tranh đấu cho quyền lợi thiết thực và lâu dài của chính người dân tại Việt Nam.

Lễ Bế Mạc

Sau 5 ngày đại hội vui tươi sôi nổi, lễ bế mạc vào lúc 4g chiều ngày 31/12/2005 đã chính thức kết thúc đại hội. Với tài ăn nói thật lưu loát và duyên dáng, hai bạn MC Yến Khanh và Đình Tiến đã cho gần 500 tham dự viên cũng như quan khách và đồng bào đã thưởng thức một chương trình thật vui tươi và đầy ý nghĩa.

Mở đầu chương trình là phần trình chiếu một đoạn dương ảnh ngắn ghi lại những hình ảnh sống động của các tham dự viên trong những sinh hoạt tiểu biểu của đại hội từ lễ khai mạc, các buổi hội thảo, trò chơi lớn... Tất cả tham dự viên đã sống lại những giây phút vui nhộn nhưng không kém phần cảm động. Qua những hình ảnh này người ta thấy được là những ngăn cách dường như không còn giữa các bạn trẻ Việt Nam mặc dù các bạn đã đến từ bốn phương trời và đa số chỉ mới quen biết nhau trong những ngày Đại Hội.

Tiếp theo chương trình là phần hợp ca bài: "Trái Tim Tự Do" của phái đoàn Bắc Mỹ mến tặng tất cả các bạn tham dự viên của Đại Hội kỳ 4 và cũng để đặc biệt tưởng nhớ bạn Nguyễn Ngọc Phú, một người bạn thật trẻ, thật đáng mến mà mọi người đã thân quen trong Đại Hội kỳ 3 tại San Diego, Nam California. Phú đã vĩnh viễn rời xa bạn hữu do một căn bệnh ngặt nghèo.

Lễ bế mạc đã được nối tiếp với phần chia sẻ cảm nghĩ về Đại Hội của anh Tài, đại diện phái đoàn Anh Quốc. Phái đoàn Âu Châu đã đóng góp tiết mục hoạt cảnh ghi lại những phút giây đáng nhớ cũng như những câu nói 'bất hũ' như 'không có high tech thì mình dùng low tech' của anh Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm trong phần trực thoại với anh Phương Nam - Đỗ Nam Hải. Hoạt cảnh đầu tiên đã gợi lại trong các tham dự viên những giây phút bỡ ngỡ khi mọi người gặp nhau tại phi trường, chưa ai biết ai, người nói tiếng Anh, người nói tiếng Pháp, người nói tiếng Nhật, người nói tiếng Đức... Nhưng ngăn cách ngôn ngữ này đã được dễ dàng xóa bỏ đi khi mọi người cùng nối lại với nhau bằng tiếng mẹ đẻ, tiếng Việt thân thương. Hoạt cảnh thứ nhì mô tả lại buổi workshop rất đặc biệt của Đại Hội là cuộc điện đàm với anh Phương Nam - Đỗ Nam Hải từ Sài Gòn, Việt Nam vào ngày 29/12/2005. Workshop này cho thấy là mặc dù khó khăn về nhiều phương diện nhưng với quyết tâm trở ngại về không gian và ngay cả chính trị cũng đã được vượt qua. Anh Phương Nam đã nhận định là chủ đề "Tuổi Trẻ Việt Nam: Xoá Ngăn Cách, Vượt Thử Thách" là rất sâu sắc và thích hợp.

Hoạt cảnh thứ ba, "The Amazing Race" mô tả lại một vài mẩu chuyện vui buồn trong hành trình của một vài toán thi đua trong cuộc Chơi Lớn chiếm nguyên một ngày của Đại Hội. Trò Chơi Lớn này là một thành công của Đại Hội lần này, tạo cơ hội cho mấy trăm bạn trẻ có cơ hội vừa vui chơi vừa làm việc để làm quen và gắn bó với nhau.

Đặc biệt là phần cảm tạ của "hãng sản xuất phim" đã khéo léo nhắc lại tinh thần tương thân tương trợ của các phái đoàn khắp nơi đối với tai nạn tài chánh của phái đoàn Nam Úc.

Tiếp theo là phần trao các giải thưởng cho các đội thắng giải 'The Amazing Race' với các giải thưởng là $3,000, $1,000 và $500 cho các đội hạng nhất, hạng nhì và hạng ba. Đội hạng nhất đã dành $1,500 Úc kim và đội hạng nhì đã dành cả $1,000 Úc kim để tặng Ban Tổ Chức để bù vào tai nạn tài chánh của phái đoàn Nam Úc. Tinh thần cao quý này thật đáng được ca ngợi.

Anh Đỗ Khoa, người trẻ xuất sắc của Úc Châu năm 2005, đã đóng góp tiết mục đơn ca, trình bày 1 bài hát do chính anh sáng tác " I am Vietnamese and I am proud".

Buổi lễ bế mạc cũng đã được nhiều sự đóng góp cảm nghĩ của các bạn đại diện cho phái đoàn Nhật Bản, New Zealand, Melbourne, Adelaide cũng như một vị đại diện cho phụ huynh.

Đầu tiên là phần chia sẻ cảm nghĩ của bạn Châu: Châu sinh ra và lớn lên từ Nhật Bản chia sẻ rằng bạn ấy rất thích ĐH4, vì qua đó mới biết các bạn đồng trang lứa nghĩ gì về đất nước. Nhờ ĐH4, mới thấy quý chuyện mình nói được tiếng Việt, mới thấy được tinh thần các bạn trẻ khắp nơi. Châu đã bày tỏ sự ngưỡng phục các bạn trẻ từ các quốc gia, tuy không phải sinh trưởng tại Việt Nam nhưng qua ĐH4 đã toát ra tinh thần yêu nước rất cao và làm cho Châu thán phục vô cùng.

Kế đến là bạn Trinh, từ New Zealand: Trinh cho biết đây là lần đầu tiên Trinh đi tham dự ĐH. Phái đoàn NZL gồm 7 bạn và tuy đã nghe về ĐH trước đó nhưng có đi ĐH4 rồi mới cảm được ĐH4 qua câu nói 'It's just an amazing experience, học được rất nhiều điều.'

Bạn Daniel đến từ Melbourne chia sẻ rằng ban đầu lý do bạn đi tham dự ĐH chỉ vì do sự khuyến khích của mẹ nhưng bây giờ nhìn lại Daniel phải công nhận ĐH rất vui và thích thú vô cùng.

Cô Quỳnh Lan, người đã ủng hộ Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường cũng như hết mình hỗ trợ ĐH tiếp lời: Cô chia sẻ rằng ĐH rất trẻ trung, cô rất vui mừng gặp được các bạn trẻ từ bốn phương trời. Vui mừng vì thấy đã có người nối tiếp con đường của những người đi trước.

Bạn Kim Loan (Adelaide) đã chia sẻ tâm tình của Ông Võ Đại Tôn cùng các bạn trẻ qua bài thơ ông đã viết tặng cho ĐH4: Bài thơ mang tựa đề "Sẽ Có Một Ngày" đã làm nhiều bạn trẻ xiết chặt tay nhau hơn trong những giờ phút cuối trước khi chia tay.

Buổi lễ bế mạc đã kết thúc với sự công bố thành phần ban đại diện Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường cho nhiệm kỳ tới.

Anh Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm công bố kết quả như sau:

- Tân Tổng Thư Ký: Anh Phan Đình Quốc (Sacramento, Hoa Kỳ)

- Phó TTK đặc trách Úc Châu: Anh Ngô Thành Trung (Brisbane, Úc Châu)

- Phó TTK đặc trách Hoa Kỳ: Anh Nguyễn Trọng Thức (Chicago, Hoa Kỳ)

- Phó TTK đặc trách Âu Châu: Chị Trần Dung Nghi (Paris, Pháp)

Anh Phan Đình Quốc, tân Tổng Thư Ký Mạng Lưới Lên Đường đã đọc một bài phát biểu cảm tưởng ngắn. Theo anh, thời gian qua nhanh, thấm thoát mà đã trải qua 4 lần Đại Hội. Anh tin rằng không còn ngăn cách nào nữa và không còn ngăn cách nào mà không thể xoá vì các bạn trẻ Việt Nam là một khối với uớc mơ chung là xây dựng một xã hội công bằng. Anh cho rằng còn xã hội VN thì mới còn con người VN. Anh nhận định là tất cả sẽ phải tranh đấu để VN có nhân quyền, nhiều tự do hơn, ít bất công hơn. Để kết luận, anh Phan Đình Quốc kêu gọi tất cả các bạn trẻ Việt Nam tiếp tục liên lạc với nhau để tiếp tục các công việc trước mặt.

Liền sau đó, 14 lá quốc kỳ đại diện cho 14 quốc gia đã được rước lên sấn khấu và tung bay cùng lúc với lá Đại Kỳ của Đại Hội. Lá đại kỳ này đã trải qua 4 kỳ Đại Hội.

Trong sự phấn khởi của tất cả những người hiện diện, Anh Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm đã công bố quyết định của Ban Điều Hành của Đại Hội là Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Thế Giới Kỳ 5 sẽ được tổ chức tại Đông Nam Á vào trung tuần Tháng 7 năm 2007.

Các bạn trẻ đã cùng cất tiếng hát vang lên lời ca với 2 bài hát 'Tuổi Trẻ Việt Nam Ơi' của nhạc sĩ Nguyệt Ánh, bài 'Bài Ca Tuổi Trẻ' của Nhạc sĩ Phan Văn Hưng để tạm biệt và hẹn ước chờ nhau tới ĐH Kỳ 5!

(http://www.lenduong.net/)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.