Hôm nay,  

Ra Mắt Sách Mới Ở Quận Cam: Đừng Ép Con Đi Theo Ý Mình

06/12/200500:00:00(Xem: 5778)
Westminster (VB) . - Một số nhà hoạt động giáo dục, tâm lý, xã hội thuộc vùng San José và Little Saigon hôm Chủ Nhật cùng đưa ra lời khuyên bậc cha mẹ "đừng ép con mình chọn ngành nghề theo ý thích của mình bởi chỉ nhắm tới lợi tức trong tương lai, mà hãy để học sinh chọn ngành đại học theo năng khiếu và sở thích của chúng".

Những người ấy là nữ bác sĩ tâm lý Lê phương Thúy, Tiến sĩ giáo dục Phạm thị Huê, nhà văn Chu tất Tiến, nhà văn Bích Huyền, xướng ngôn viên Radio Bolsa Minh Phượng, đã cùng một quan điểm khi phát biểu trong cuộc hội luận ở phòng sinh hoạt báo Viễn Đông về đề tài nuôi dạy con trẻ. Cuộc hội luận tuy ngắn ngủi với lối 2 tiếng đồng hồ giữa non 50 phụ huynh cùng giới trẻ, nhưng diễn ra hào hứng, nhân buổi ra mắt cuốn thứ tư của bộ sách Hành Trang Vào Đời do nữ bác sĩ chuyên khoa tâm trí Lê Phương Thúy soạn sau hơn 15 năm làm việc với trẻ em và gia đình tại vùng bắc California.

Tác giả bộ sách Hành Trang vào Đời, bác sĩ Lê Phương Thúy từng học năm thứ 5 ĐH Y Khoa Saigon thời điểm 1975, sau đó tốt nghiệp cao học khoa học năm 1982 rồi bác sĩ Y khoa năm 1990 tại San Francisco. Bộ sách Hành Trang Vào Đời đã xuất bản 3 cuốn trước đây với các chủ đề Những kiến thức căn bản, Hạnh phúc lứa đôi, Phụ nữ và đời sống. Cuốn ra mắt hôm Chủ Nhật mang chủ đề "Nuôi dạy Con trẻ".

Nữ bác sĩ Thúy đã và đang phụ trách chương trình phát thanh Hành trang vào đời và hạnh phúc gia đình cho l đài phát thanh ở San José, viết bài cho nguyệt san Thế giới Ngày nay, đặc san Sống mạnh. Tất cả sinh hoạt viết sách, báo và phát thanh đó "là nỗ lực tâm huyết dành cho tuổi trẻ VN hải ngoại và trong nước, mà các phụ huynh có thể xử dụng", theo lời bà lên tiếng.

Nhà văn Bích Huyền và MC Minh Phượng giới thiệu sơ nội dung bộ sách: "Là một bác sĩ tâm lý, bác sĩ Thúy nêu lên những kinh nghiệm giúp trẻ em phát triển lành mạnh, thoải mái, giúp bậc cha mẹ nhận thấy những cách để vượt qua các khó khăn trong việc dạy dỗ con em giữa môi trường gia đình Á đông trong xã hội Mỹ. "Muốn con em học hành tiến bộ, chúng cần được sống trong maí ấm gia đình,nơi mà tình yêu thương được thể hiện giũa vợ chồng, và giữa bậc cha mẹ với con cái,." theo lời nhà văn.

Nhà văn Chu tất Tiến và giáo sư Phạm thị Huê (khoa trưởng Hướng Dẫn Giáo Dục trường O.C.C.) cho biết nhiều học sinh than phiền bậc cha mẹ muốn chúng trở thành những ngành nghề có chữ "sĩ" tỉ như bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ bởi thấy tương lai có thu nhập cao, dù các em không thích ngành đó mà thích các ngành về nghệ thuật, văn học, giáo dục.

Bà Huê nói "lợi nhuận mới chỉ là một trong 3 yếu tố để học sinh chọn ngành trước ngưỡng cửa đại học", còn ông Tiến nói kinh nghiệm cho thấy "chọn sai năng lực và sở thích của con, chúng thường đeo đuổi như một gánh nặng hoặc không đủ năng lực theo học ngành cha mẹ quyết định, bỏ dở dang thì lúc đó sẽ làm lại từ đầu rất thiệt thòi cho chúng. Thế nên cần có thảo luận với con để chọn nhề thích hợp".

Tiến sĩ Huê kêu gọi phụ huynh "giúp các em thực hiện ước mơ và đam mê hướng thượng của chúng, đừng bắt chúng phải trở thành ông này bà nọ theo ý mình. Ví dụ như chúng thích làm nhà giáo, tuy không có nhiều tiền nhưng đem lại hạnh phúc gia đình lắm!". Các thính giả vỗ tay tán thành nồng nhiệt!

Cũng nhằm giới thiệu về tác giả Lê phương Thúy và bộ sách giáo dục 4 cuốn, nhà văn Chu tất Tiến cho hay, toàn bộ những kinh nghiệm và lời khuyên hướng dẫn trong sách đã nói lên "tất cả danh vọng tiền bạc trong cuộc sống đều là phù du, cái quan trọng còn lại là gia đình đầm ấm mới là hạnh phúc thực sự của đời người".

Cuốn 4 vừa được ra mắt, chủ đề Nuôi Dạy Con Trẻ, nhắm tới đối tượng từ một cặp thanh niên sắp lập gia đình, đến những bậc cha mẹ luống tuổi. Sách có 11 chương với các tiểu mục đáng chú ý: Giúp trẻ bày tỏ cảm xúc, Phát triển lành mạnh về tình dục và tình yêu, Đạo đức và cung cách, Nói với trẻ những điều phải nói, Điều khiển nóng giận khi dạy con, Đối xử với con khi ly dị, Độc thân nuôi con, Bước đi bước nữa, Các tài năng và khuyết tật của trẻ, v.v.. Tác giả soạn theo kinh nghiệm làm việc và hiểu biết cá nhân, cùng sự tham khảo tài liệu từ 6 cuốn sách Mỹ được liệt kê tên tuổi.

Một nữ thính giả hỏi cách dạy con khi con gái của bà ta lơ là việc học và thích cặp bồ, nhà văn Chu tất Tiến góp ý: "Hãy theo cách của người Mỹ đối xử khi con cái muốn có những dating.Khi con cái đòi hỏi thế, nói với chúng hãy trả lời bốn câu hỏi: con biết gì về tình dục chưa",Khi tới nhà bạn trai mà nhà vắng người, con sẽ làm gì" Khi bạn trai rủ vô phòng ngủ con sẽ xử sự như thế nào", và nếu bạn con dùng sức mạnh ép buộc con, con đối phó ra sao""

Nhiều nam nữ thính giả khác tham gia phần hội luận sôi nổi, và đã được các nhà tâm lý, giáo dục góp ý, qua sự điều hợp dí dỏm của MC Minh Phượng, khiến cuộc hội luận nhân buổi ra mắt sách trở nên hào hứng. Sau phần đúc kết, người điều hợp giới thiệu cô gái đầu lòng của tác giả phát biểu.

Nữ sinh viên Quang Đăng Uyên Khanh 22 tuổi, lên tiếng cám ơn người mẹ (Bs Thúy) đã cho cô cơ hội đối thoại từ lúc cô mới 8 tuổi, được bày tỏ và tôn trọng ý kiến. Tuy sanh trưởng tại Mỹ, cô nói tiếng Việt sành sỏi với kết luận: "Đối thoại giữa cha mẹ và con cái rất quan trọng, giúp hiểu nhau hơn và phát triển tình yêu thương giữa hai phía".

Buổi ra mắt sách kết thúc sau phần cắt bánh kỷ niệm. Chiếc bánh mừng ra măt cuốn 4 trong bộ Hành Trang vào Đời, được tạc theo hình một cuốn sách rất đẹp. Và bên cạnh tác giả, là phu quân của bà, ông Francis Lu, người được giới thiệu là giúp đỡ tác giả nhiều nhất để hình thành bộ sách tâm lý giáo dục ấy.

Sách đã bày bán tên thị trường, hoặc địa chỉ 2874 Alum Rock Ave. # C , SAN JOSE, CA 95127, ĐT: 408-259-6022.Email: thuyle@aol.com

(Hiền Nguyễn thuật)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.