Hôm nay,  

G.s. Trần Ngọc Dụng Ra Mắt Sách Văn Phạm Anh Văn

22/08/200500:00:00(Xem: 12832)
Với tâm nguyệän giúp đồng bào Việt Nam, đang có nhu cầu trau giồi tiếng Anh, đặc biệt là sinh viên các trường đại học cộng đồng, có thể đọc hiểu được sách báo Anh ngữ, và viết cũng như nói lên những ý muốn, tâm tư, nguyệän vọng của mình bằng ngoại ngữ này, Giáo sư Trần Ngọc Dụng trong tuần qua đã chính thức ra mắt tập sách văn phạm mang tựa đề BASIC ENGLISH STRUCTURE (Cấu Trúc Anh Ngữ Căn Bản).
Sách gồm 623 trang, được chia ra 14 chapters văn phạm và 3 chương phụ lục; được in ấn trên giấy trắng dầy, trình bày chi tiết, rõ ràng từng thành tố của cấu trúc tiếng Anh bằng song ngữ Anh Việt, hướng dẫn học viên làm quen với vai trò của những từ ngữ, những đơn vị căn bản tạo thành câu có tên là word classes "từ loại" hay còn gọi là parts of speech "thành phần của ngôn ngữ" để có thể xử dụng chúng một cách thành thạo. Sau mỗi chương đều có bản bản tóm tắt những điều đã hướng dẫn, học viên có thể sao chép ra giấy, mang theo mình để ôn tập bất cứ lúc nào rảnh rỗi; Điểm đặc biệt của sách này là trong khi biên soạn, tác giả đã cố công dùng nhiều kí hiệu để phân biệt sự tương đồng hay khác biệt giữa ý và lời (nghĩa đen và nghĩa bóng) giữa hai ngôn ngữ Anh Việt, hoặc những chữ nào có thể bỏ được trong văn tiếng Việt nhưng phải có trong tiếng Anh hay ngược lại. (Thí dụ như: I don't take any of your "but". Tương đương trong tiếng Việt có thể nói là: "tôi không chấp nhận nhưng với nhiếc gì của anh cả". Ngoài ra, sách Basic English Structure còn làm sáng tỏ rất nhiều khúc mắc về văn phạm tiếng Anh mà các sách văn phạm do người Anh người Mỹ viết không thể giải thích cho người Việt hiểu một cách tường tận bằng. Sách BASIC ENGLISH STRUCTURE hiện đang được bán với giá 20 Mỹ kim tại các nhà sách Tự Lực, Văn Khoa, Văn Bút, Tú Quỳnh ……... vùng Little Saigon, hoặc liên lac để đạt mua trực tiếp với tác giả.

Trong dip tiếp xúc với báo chí, Giáo Sư Trần Ngoc Dụng tâm sự rằng dựa vào kinh nghiệm bản thân sau hơn 50 năm học tiếng Anh và gần 25 năm liên tục dạy tiếng Anh từ bên Việt Nam sang đến Hoa Ky, ông đã bỏ ra hơn sáu năm để hoàn tất quyển BASIC ENGLISH STRUCTURE, đó là chưa kể bản thảo và cái sườn đã được biên soạn từ năm 1988 đến 1991 khi còn ở Việt Nam. Vẫn theo lời Giáo sư Dụng, người học ngoại ngữ cần nhất phải bắt chước cách nói của người bản ngữ để có cùng phương cách diễn đạt tư tưởng như họ. Do dó, ông đã cố công biên soạn tất cả những thí dụ xử dụng trong sách này như những câu mẫu, không ngoài tâm nguyện giúp học viên có tài liệu để trao giồi thêm tiếng Anh một cách triệt để. Riêng các sinh viên và học sinh còn bị giới hạn về Anh ngữ thì nên xử dụng sách làm phương tiện luyện tập cho thật nhuần nhuyễn, có như vậy mới dễ dàng diễn tả trung thực ý kiến của mình qua việc viết và nói tiếng Anh. Ngược lại, đối với những người giỏi tiếng Anh nhưng không rành tiếng Việt có thể dùng sách này để rèn luyện thêm tiếng Việt.
Ngoài ra, cũng để khuyến khích người học, Giao Sư Trần Ngọc Dụng còn soạn thêm một quyển bài tập dùng riêng với sách BASIC ENGLISH STRUCTURE. Những ai đã mua sách này có thể dùng mã số vào website: www.tinhhoavietnam.net để ghi danh nhận miễn phí quyển bài tập nói trên ( Chi tiết ghi trên trang 623 sách BASIC ENGLISH STRUCTURE). Thêm vào đó, trong quyển bài tập vừa nói, tác giả có lồng vào một câu chuyện cổ tích Việt Nam làm thí dụ và được phân bố rải rác trong các chương sách. Sau khi xem hết quyển bài học và làm hết các bài tập thì sẽ nhận biết được câu chuyện cổ tích này. Người học sau đó chỉ cần ghi rõ câu thí dụ trang mấy, chương nào, thiếu đủ ra sao, … rồi gửi về cho tác giả, thì đích thân tác giả sẽ gửi tặng quí vị món quà nhỏ để tỏ lòng cảm ơn.
Mặt khác, giáo sư Trần Ngọc Dụng cũng đã hoàn tất việc dịch thuật một số tác phẩm từ Việt sang Anh và từ Anh sang Việt cũng như biên soạn thêm sách song ngữ Việt -Anh để vừa góp phần phổ biến tiếng Anh sâu rộng trong cộng đồng mình, vừa biểu dương nét tinh tuý của văn hoá Việt Nam cho người bản xứ và các cộng đồng bạn.
Được biết, giáo sư Trần Ngọc Dụng tốt ngiệp Master về ngôn ngữ học, từng dạy tiếng Anh tại Trường Sinh ngữ Quân đội và Trường Quân Y (1972-75), sau đó dạy tại trường Đại học tổng hợp (1980-1991). Và kể từ năm 1997 đến nay ông bắt đầu dạy ESL tại các học khu North Orange Country Community College, Garden Grove và dạy tiếng Việt tại các trường Đại Học California, Los Angeles, Irvine và Riverside . Quí đọc giả có nhu cầu mua sách hay cần tham khảo thêm có thể liên lac GS Trần Ngọc Dụng tại PO Box 6034 Anaheim,92816. Hay e-mail: dungtan@hotmail.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.