Hôm nay,  

Virginia: Đại Lễ Vu Lan Ở Chùa Hoa Nghiêm

19/08/200500:00:00(Xem: 6169)
Virginia.- Cứ mỗi độ Vu Lan về thì trong lòng người Phật Tử VN rộn lên niềm vui báo hiếu. Hình ảnh Tôn Giả Mục Kiền Liên vào địa ngục cứu Mẹ trong kinh Vu Lan là bài học báo hiếu sâu sắc cho người Phật Tử VN. Vào ngày rằm tháng Bảy Âm lịch các chùa Phật Giáo đều có tổ chức lễ Vu Lan để Phật tử có dịp cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ được siêu sanh tịnh độ và cha mẹ hiện tiền được sức khỏe bình an. Đây cũng là dịp để con cháu tưởng nhớ đến công ơn dưỡng dục của các đấng sanh thành.
Chùa Hoa Nghiêm đã trang trọng tổ chức Đại Lễ Vu lan vào lúc 12 giờ trưa ngày 14 tháng 8, 2005 trong khuôn viên chùa ở Fort Belvoir, VA.
Mặc dầu thời tiết thật nóng bức nhưng cũng có hơn ba trăm Phật tử tham dự. Sau ba hồi chiêng trống bác nhã, các em trong Gia Đình Phật Tử dâng hoa cúng Phật , Đại Đức Kiến Khai, Thầy Thích Minh Điền dâng hương lễ Phật và cùng Phật tử đọc kinh Vu Lan .
Sau đó Thầy Kiến Khai nói qua về chữ "Hiếu" trong Đạo Phật. Thầy dạy, là Phật Tử mà thiếu hiếu hạnh thì không thể gọi là Phật Tử chân chánh được. Một người mà thiếu hiếu hạnh thì chưa đủ phẩm giá tư cách làm người. Chử " Hiếu" trong Đạo Phật là hiếu hạnh. Có hiếu mà không có hạnh thì chưa gọi là Hiếu. Phụng dưỡng cha mẹ thì phải đủ cả hai phương diện tinh thần và vật chất .
Đạo Phật chủ trương chết chưa phải là hết , mà còn tái sinh theo nghiệp báo. Nếu khi còn sống mà làm những điều không lành thì khi chết sẽ bị đọa trong ba đường khổ. Vì vậy người con hiếu hạnh phải biết hướng dẫn cha mẹ làm lành , tránh dữ, quy y Tam Bảo, hiểu rõ giáo lý của Phật, tu hành để khi lâm chung được tái sanh vào cõi lành hoặc về cõi Tây Phương Cực Lạc. Đó là cách trả hiếu rốt ráo trong tinh thần của Đạo Phật.
Nhân dịp Vu Lan năm nay Hòa Thượng Thích Quảng Độ có gởi một Thông Điệp Vu Lan đến Phật Tử trong và ngoài nước. Hòa Thượng viết, thế giới mênh mông, địa ngục cũng mênh mông. Ở đâu có khổ đau ở đấy có địa ngục; ở đâu có ác tâm, ở đấy có địa ngục; ở đâu có đàn áp, nhục hình , ở đấy có địa ngục; ở đâu có ý chí và ngưỡng vọng con người bị vùi dập, ở đấy có địa ngục. Trong ý nghĩa về địa ngục như thế, người Phật Tử biết rằng, nếu không có tâm Đại Bi, thì không thể nào giải thoát chúng sinh ra khỏi mọi loại địa ngục. Đại Bi là lấy Từ Bi làm gốc, là động cơ của Bồ Tát Hạnh, là mở cửa địa ngục xóa tội cho mọi loài chúng sinh trong sáu cõi. Đấy là hiếu hạnh của Phật Giáo, qua kinh Phật là "quên mình cứu người", "giúp nghèo cứu thiếu, thương nuôi quần sinh" đứng đầu Hiếu Hạnh.
Hòa Thượng Thích Quảng Độ viết, hình ảnh Tôn Giả Mục Kiền Liên đi cứu Mẹ là tiếng kêu cảnh tỉnh để con người thôi làm những đứa con hoang, côi cút, dù đang sống phủ phê trong danh lợi, bạc tiền. Một tiếâng kêu cảnh tỉnh để trả lại Mẹ Cha, Tổ Tiên, Tổ Quốc cho con người.

Thực hiện tâm hiếu hạnh tức là đem tâm Đại Bi mà che chở, đem tâm Đại Từ mà làm lợi ích, đem tâm Vô Úy mà bảo vệ con người và chúng sinh trong thời đại hiếu sát , bức hiếp ngày nay. Bi nguyện của hiếu hạnh không phải chỉ là sự nhớ ơn và trả ơn với cha mẹ nhiều đời, với chúng sinh muôn kiếp, mà còn là hạnh lợi tha của Bồ Tát. Và từ hạnh lợi tha mà thành Phật. Cũng do hạnh lợi tha mà các vọng tưởng tan biến, nghi ngại không còn, khủng bố cũng chấm dứt, quê hương thành tịnh độ, thế giới hết địa ngục, trần gian họp hội Long Hoa.
Trở lại chương trình Lễ Vu Lan ở chùa Hoa Nghiêm, Thầy Thích Minh Điền giảng về công ơn bao la của mẹ cha. Thầy Minh Điền đến Hoa Kỳ vào ngày 22 tháng 7, 2005. Thầy là Giáo Thọ chùa Hoa Nghiêm đồng thời là Cố Vấn giáo hạnh GĐPT - Hoa Nghiêm, Virginia.
Sau đó là lễ "Bông Hồng Cài Áo" . Nguyên Dũng trình bày nhạc phẩm "Bông Hồng Cài Áo " trong lúc các em trong GĐPT cài hoa hồng lên áo các Phật tử. Người nào còn Mẹ thì được cài hoa hồng đỏ, người không còn mẹ thì cài hoa hồng trắng. Theo sau là chương trình văn nghệ chủ đề "Mẹ" do các em trong GĐPT Hoa Nghiêm trình diễn.
Trong niềm vui Vu Lan năm nay, Phật Tử chùa Hoa Nghiêm còn có niềm vui lớn là nhà chùa đã được giấy phép xây ngôi chùa mới rộng rãi khang trang hơn. Từ ba mươi năm qua, các chùa vùng Virginia chỉ là những căn nhà trệt với ba, bốn phòng ngủ, phòng khách được sửa đổi thành chánh điện để thờ Phật . Mỗi lần có lễ lớn như Phật Đản , Vu Lan hay Tết Nguyên Đán vv.. Phật tử phải chen chúc nhau , bị hàng xóm than phiền với Cảnh Sát rất là khổ. Đây là lần đầu tiên vùng Virginia có được giấy phép xây dựng một ngôi chùa rộng rãi khang trang, khả dĩ đáp ứng được nhu cầu của đại chúng Phật tử .
Chùa mới sẽ có hai từng, mỗi từng có diện tích 4500 bộ vuông, tính cả hai từng là 9000 bộ vuông, được chia làm ba phần, gồm có Tiền Đình, Chánh Điện và Tăng Xá.
Tiền đình có lầu chuông, gác trống và phòng tiếp tân. Tầng trên có Chánh Điện và Tăng Xá, tầng dưới có Giảng Đường Phật Học, phòng đa dụng và trai đường. Bề ngoài kiến trúc có sắc thái và đường nét của ngôi chùa VN. Hoa viên trước chùa sẽ được thiết dựng tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát cao 18 mét bằng đá hoa cương màu trắng. Ngân quỹ dự định xây cất là 900 ngàn, hiện chùa có được 400 ngàn. Ban kiến thiết dự định sẽ làm lễ "Đặt viên đá đầu tiên" vào tháng Mười năm nay, và hy vọng sẽ hoàn tất vào năm tới.
Nơi nào có nhiều Phật tử nơi đó cần có một ngôi chùa, trước là để có nơi thờ Phật, bảo tồn và phát triển đạo pháp của Chư Phật, sau là có nơi đáp ứng nhu cầu tâm linh, thờ phượng, cầu nguyện cho những người thân quá vãng hay hiện tiền. Ngoài ra về phương diện xã hội, chúng ta cũng cần có một nơi để đồng hương hội họp, lui tới gặp gỡ cuối tuần, cho quên nỗi buồn tha hương và chúng ta cũng cần có một trung tâm giáo dục để hướng dẫn thế hệ trẻ có cuộc sống lợi tha, đạo đức. Vì những nhu cầu và lợi ích trên, nhà chùa rất mong mõi đồng bào Phật tử xa gần hoan hỉ đóng góp để chúng ta sớm có một mái chùa chung.
"Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của Tổ Tông".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.