Long Beach (VB) . - Nhân dịp Lễ Vía đức QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT, Đại Đức Thích Nhật Từ đã dành một buổi thuyết pháp cho đồng bào Phật Tử hồi chiều tối Thứ Bảy tại chùa Phật Tổ thành phố Long Beach (cách Little Saigon 20 phút lái xe) về đề tài "hạnh nguyện của Quan Thế Âm Bồ Tát" qua những ứng thân để cứu độ chúng sanh.
Trước và sau buổi thuyết pháp, Đại Đức đã cùng 30 phật tử đảnh lễ Tam Bảo và hồi hướng công đức khắp mười phương.
Trong hơn một giờ đồng hồ, Đại Đức Nhật Từ đã giảng về phẩm Phổ Môn kinh, cùng nói rõ về 33 ứng thân mà ngài Quan Thế Âm đã dấn thân thị hiện nhằm giáo độ chúng sanh. Thầy cho biết tại Ấn Độ, tuy thời đó phong tục họ theo chế độ mẫu hệ, nhưng vai trò người đàn ông được coi là quan trọng nên hình tướng thờ phượng của dân gian về Quán Thế Âm Bồ Tát là hình tướng Nam. Còn nhiều nơi, Ngài được thờ với hình tượng Nữ, tượng trưng cho tình thương bao la, dịu dàng của người mẹ. Ngài sẵún sàng ứng hiện đa dạng, sẵn sàng tái sanh với các thân khác với lòng từ bi, vô ngã, vị tha, vô úy với 33 hình thái khác nhau tùy hoàn cảnh, tùy duyên mà hóa độ quần sanh.
"Bồ Tát Quán Thế Âm đã thể hiện cả vai trò dấn thân, đồng nghĩa với vai trò Chuyển Luân Thánh Vương trên nền tảng hóa giải hận thù, nghi kỵ, sợ hãi, sân hận, để đem lại an bình cho tâm con người, hòa bình cho cuộc sống", theo lời giảng Kinh Phổ Môn của Thầy Nhật Từ.
Để rõ hơn, Thầy nói: "Chính sự độc đoán, chuyên quyền, vị ngã của cá nhân, của chủ thuyết, của triết lý, của giáo điều, dẫn đến sự sợ hãi nội tâm, sự tàn phá do đối kháng nên Bồ tát Quán Thế Âm đã thị hiện 33 ứng thân, dấn thân hòa nhập vào các giai cấp xã hội, các tôn giáo, các hoàn cảnh lịch sử để chuyển hóa phiền não, khai mở tâm linh, gieo trồng hạt giống bình an dân chủ, thiết lập tình cảm mật thiết giữa chúng sanh, tạo mối giao thoa và tương tác lẫn nhau nhằm phát triển cuộc sống với những giá trị có thể thấy và đo lường được!"
Thầy Nhật Từ nhấn mạnh đến hạnh nguyện của Bồ Tát Quán Thế Âm là "dấn thân đa đạng" với lòng vô úy, với tha tâm thông. Thầy nói Bồ tát sẵn sàng làm cả thân nữ, làm nô tì, làm cư sĩ, tu sĩ, làm quan chức triều đình ..v.v. "Đừng tự khoác vào mình một danh nghĩa nào, đừng tự cho mình là cao nhất, cũng người Phật tử đừng cường điệu pháp tu của mình là cao thấp, coi chừng tưởng rằng xiển dương Chánh pháp mà vô tình xiển dương bản ngã, mà nên hiểu rằng tất cả đều là phương tiện tùy căn cơ, hoàn cảnh. Danh nghĩa sẽ khiến mình thiếu tuệ giác, sinh lòng sợ hãi, cuộc sống mất đi sự bình an"...
"Sự đa dạng đó làm cho tâm hồn con người dung thông, vô úy", Đại Đức nói.
Đại Đức căn dặn những người Phật tư ûđang ngồi lắng nghe: "Chúng ta học hạnh vô úy, nhẫn nhục của Ngài, bởi học thuyết nhà Phật đặt trên căn bản của duyên khởi, sự tương tác. Thông qua 33 ứng thân của Bồ Tát Quán Thế Âm, đạo Phật đã trở thành giá trị tâm linh của nhiều thành phần, sắc tộc, xã hội. Sự dung thông, dung hòa sẽ tháo gỡ mọi phiền não, đổ vỡ, để có cuộc sống nội tâm an lạc, sống thong dong tự tại". Vẫn theo lời giảng, xuyên qua hạnh nguyện phong phú của Bồ tát Quan Thế Âm, xuyên qua câu chuyện tiền thân của Bồ Tát là Đông cung thái tử cùng cha là vua Vô Tránh Niệm, chúng ta học được rằng cần phải đối diện với sự thật, cần có tuệ giác để hóa giải hận thù. Hạnh Quan Âm là hạnh lắng nghe, hạnh cảm thông, hạnh ban bố tâm vô úy, không sợ hãi... Và, chỉ có tinh thần phóng khoáng của đạo Phật mới chấp nhận đa nguyên về mọi hình thái như đa nguyên chính trị, đa nguyên tôn giáo, văn hóa nghệ thuật, ..v.v.
"Với những kẻ còn mê lầm, người Phật tử cần học theo kinh Phật, hãy gần gũi để có cơ hội chuyển hóa họ hồi đầu thị ngạn.... Con đường đạo Phật là tùy duyên hóa độ..." Thầy tạm kết luận vì thời gian giảng pháp có giới hạn! (Nguyên Hiền thuật)
Gửi ý kiến của bạn