Hôm nay,  

Db Văn Đọc Diễn Văn Tại Uci, Vận Động Cho Lớp Việt Ngữ

24/06/200500:00:00(Xem: 6221)
(Irvine, CA) – Trong bầu không khí hân hoan nhưng không kém phần nghiêm trang của hơn vài ngàn sinh viên và quan khách trong buổi lễ ra trường tại Đại Học UC Irvine, Dân Biểu Trần Thái Văn đã được mời đọc diễn văn để chúc mừng các tân sinh. Trong bài diễn văn, DB Trần Thái Văn đã nhấn mạnh “Các sinh viên cố gắng tạo điều kiện để đẩy mạnh tự do, tham gia sinh hoạt chính trị bằng lá phiếu hay tiếp xúc thẳng với các vị dân cử”.
DB Văn là cựu sinh viên trường UCI và ông ra trường tại đây năm 1990 với văn bằng cử nhân chính trị học và ông hiện nay là Dân Biểu Tiểu Bang đại diện cho Khu Vực Dân Biểu 68. Việc trở lại khuôn viên trường đại học năm xưa với cương vị một dân biểu để đọc diễn văn trong một buổi lễ trọng đại này là một vinh dự lớn lao không những cho DB Trần Thái Văn mà còn cho cả Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt tại Orange County. Trường Đại Học UCI có khoảng 25,000 sinh viên, trong đó có đến 10 phần trăm là sinh viên Việt Nam.
Tham dự buổi lễ cùng với DB Trần Thái Văn còn có Luật Sư Nguyễn Quang Trung, Ủy Viên Giáo Dục của Học Khu Garden Grove. Nhân cơ hội này, Ls Nguyễn Quang Trung đã tiếp xúc với Tiến sĩ Michael Grottfredson, Phó Viện Trưởng Viện Đại Học UCI và trình bày về nhu cầu cần phát triển chương trình giảng dạy Việt Ngữ tại Đại Học UCI.

Đại Học UCI là một trong những trường đại học lớn tại California có chương trình giảng dạy Việt ngữ như là một ngọai ngữ. Trong thời gian gần đây, chương trình này đang bị đe dọa cắt bỏ vì thiếu tài khóa cũng như hỗ trợ trong giới giáo chức của trường. Nếu điều đó xảy ra, thì đó sẽ là một mất mát rất lớn cho kế hoạch phát triển chương trình Việt Ngữ như là một ngọai ngữ tại các trường công lập. Học Khu Garden Grove hiện đang phát triển chưong trình giảng dạy Việt Ngữ như là một ngoại ngữ và các học sinh này cần được tiếp tục trao dồi Việt Ngữ tại cấp đại học để chương trình Việt Ngữ có cơ hội được nâng cấp lên hàng chuyên môn ở cấp bậc phân khoa đại học. Nếu chương trình Việt Ngữ tại UCI không được tiếp tục, các chương trình Việt Ngữ ở cấp trung học khó có cơ hội được phát triển rộng lớn hơn.
Trong hoàn cảnh hiện nay, chương trình Việt Ngữ tại các trường đại học tại Miền Nam California cũng đang bị cắt giảm và rất cần đến sự hỗ trợ của cộng đồng như tại Đại Học UCLA, UC San Diego hay Goldenwest College. Đây là một vấn đề quan trọng mà các vị dân cử gốc Việt cần lưu tâm đến trong thời gian sắp tới.
Một trong những lý do đưa đến sự cắt giảm các chương trình Việt Ngữ như hiện nay là vì Cộng Đồng Việt Nam từ trước đến nay không có thành tích đóng góp tài chánh vào các trường công lập hay các chương trình giảng dạy có liên hệ đặc biệt đến Cộng Đồng Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.