Hôm nay,  

Ra Mắt Tác Phẩm Văn Học Phật Giáo Thế Kỷ 18

11/06/200500:00:00(Xem: 6011)
Santa Ana (VB) . - Thêm một tác phẩm văn học Phật Giáo sáng tác từ thế kỷ 18 được ra mắt giới yêu chuộng văn học VN vào sáng Thứ Bảy 11-6 tại phòng hội báo Người Việt: cuốn "Toàn Tập TOÀN NHẬT - QUANG ĐÀI", của sử gia LÊ MẠNH THÁT.
Ban tổ chức buổi ra mắt sách gồm những người thuộc "Nhóm Thân Hữu Già Lam" như Nhà thơ Thanh Trí Cao (TT Thích Quảng Thanh), nhà văn Vĩnh Hảo cho biết, tác phẩm "Toàn Tập TOÀN NHẬT QUANG ĐÀI" của sử gia Lê Mạnh Thát (tức Thượng Tọa Thích Trí Siêu) là một đóng góp lớn vào kho tàng văn hóa Phật Giáo và dân tộc, cho thấy một công trình nghiên cứu lịch sử Phật giáo VN nghiêm túc và giá trị không những về mặt tài liệu mà còn về mặt tư tưởng và những ảnh hưởng lớn lao trong văn học sử VN.
Toàn Nhật Quang Đài, là pháp hiệu của Thiền Sư VI BẢO. Ngài từng hành đạo tại vùng Bình Định Phú Yên vào thế kỷ thứ 18. Những sáng tác của Ngài đã được sử gia LÊ MẠNH THÁT sưu tập, gồm khoảng 5,000 câu thơ lục bát. "Sử gia Lê mạnh Thát đã sưu tầm được và giới thiệu đến độc giả VN như một công trình văn hóa trân quí", theo lời nhóm Thân hữu Già Lam.

Sử gia Lê mạnh Thát (Thích Trí Siêu) xuất gia từ nhỏ tại chùa Linh Mụ HUẾ, là học tăng xuất sắc của Phật Học Đường Bảo Quốc Huế. Sau khi tốt nghiệp cử nhân Triết học VĐH Đà Lạt, năm 1965 ông qua Mỹ học tại University of Wisconsin. Sau 9 năm theo học, ông đã tốt nghiệp Tiến sĩ Triết học, Y khoa và Nhân chủng học. Về nước năm 1974, ông dạy VĐH Vạn Hạnh và viết sách, viết bài cho các tạp chí khảo cứu văn học.
Sau năm 1975, ông cùng Thượng Tọa Tuệ Sỹ vận động đấu tranh đòi hỏi tự do dân chủ cho dân tộc. Năm 1984, do việc đấu tranh này, ông bị nhà cầm quyền Cộng sản bắt giam, và năm 1988 ông và TT Tuệ Sỹ bị kết án tử hình. Nhờ sự can thiệp bền bỉ của các chính phủ và các tổ chức đấu tranh nhân quyền khắp thế giới, ông và TT Tuệ Sỹ mới được trả tự do. Từ đó đến nay, ông đã sáng tác nhiều tác phẩm biên khảo và văn học giá trị.
Tác phẩm "Toàn tập TOÀN NHẬT QUANG ĐÀI" của ông, là một trong những tác phẩm của sử gia Lê mạnh Thát.
Trong hình, Nhà thơ Thanh Trí Cao đang cầm cuốn sách Toàn tập Toàn Nhật Quang Đài sẽ ra mắt vào sáng Thứ Bảy 11-6 này. Buổi ra mắt sách sẽ có mặt Hòa Thượng Thích Mãn Giác (tức nhà thơ Huyền Không), Giáo sư Trần ngọc Ninh (Viện trưởng Viện Việt Học), Thượng tọa Thích Thái Siêu, TT Thích Nguyên Siêu, nhà văn Đỗ quý Toàn, là những người được dự trù sẽ lên tiếng về tác phẩm của Thầy Lê Mạnh Thát và nội dung thơ của thiền sư VI BẢO.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.