Hôm nay,  

Chùa Từ Ân Mời Dự Pháp Thoại Sẽ Tặng Sách Về Tổ Sư Thiền

13/10/200500:00:00(Xem: 6166)
Tôi tới thăm Từ Ân Thiền Đường khi trời vừa chập tối, hôm Thứ Ba 11-10-2005. Cũng con đường quen thuộc hướng vào Santa Ana, nơi phố xá lúc nào cũng y hệt như trong một cuốn phim Mễ Tây Cơ. Nơi đây, bao nhiêu là kỷ niệm, một thời Thầy Duy Lực hoằng pháp nơi đây. Và rồi một thời Thầy ra đi.
Thầy Truyền Vệ -- vị trụ trì Từ Aân Thiền Đường từ năm 2001 tới giờ, vốn tu thiền từ năm 1969 và đang nối chân Thầy Duy Lực để hoằng pháp Tổ Sư Thiền - cho biết là vào chủ nhật này Từ Aân Thiền Đường sẽ tổ chức một buổi pháp thoại do Thầy Đồng Thường thực hiện.
Bản Thông Bạch đã phổ biến với lời mời gọi như sau:
"Kính thưa quý Phật tử,
Nhân dịp Thượng Tọa Thích Đồng Thường, trú xứ tại chùa Giác Nguyên, Saigon qua Hoa Kỳ hoằng dương Phật Pháp; Từ Ân Thiền Đường sẽ tổ chức một buổi pháp thoại về pháp môn Tổ Sư Thiền vào lúc 2:00 giờ đến 4:00 giờ chiều Chủ Nhật ngày 16 tháng 10 năm 2005.
Trân trọng kính mời quý Phật tử đến Từ Ân Thiền Đường tại 4310 W 5th Street, thành phố Santa Ana tham dự.
Trân trọng,
Thay mặt Từ Ân Thiền Đường
Tỳ Kheo Thích Truyền Vệ
4310 W. 5th Street
Santa Ana, CA 92703
Điện Thoại: (714) 265-2357."
Trong chánh điện Từ Ân Thiền Đường, nơi vây quanh vẫn các hình ảnh trang nghiêm, tôi thăm hỏi quý Thầy Truyền Vệ và Đồng Thường. Nơi gần bàn thờ, dọc một bên tường, bác Liễn vẫn ngồi thiền lặng lẽ, lưng thẳng, mắt nhìn nghiêng về trước như dường không hề biết hay bận tâm gì người khách tới giờ khuya. Từ hơn một thập niên nay, trong những lần tới thăm Từ Ân Thiền Đường, từ khi chùa ở địa chỉ ban đầu ở thành phố Anaheim, rồi khi dọn tới thành phố Garden Grove, rồi tới nơi bây giờ ở Santa Ana, tôi vẫn thấy bác Liễn ngồi Thiền Tọa nhiều hơn là những khi bác rời tọa cụ. Từ lúc tóc bác chỉ chút xíu muối tiêu, tới giờ thì gần như trắng xóa, nhưng vẫn đôi mắt tinh anh và nụ cười rất hiền. Nỗi khát khao giải thoát toát ra từ con người bác, tinh tấn, không ngừng. Một bầu ánh sáng dìu dịu, không khí chung quanh rất là quen thuộc với tôi, như từ bao nhiêu kiếp rồi.
Đường tu cực kỳ gian nan. Trăm kiếp ngàn đời mới có cơ duyên gặp được Phật Pháp, và cũng thêm nhiều ngàn lần gian nan nữa mới khởi được lòng tin và thâm nhập được phần nào pháp môn Tổ Sư Thiền, còn gọi là Đốn Ngộ Thiền. Nhưng ngay cả khi ngộ rồi, thì cũng vẫn còn bao nhiêu là sóng gió. Trong sách Thiền Lâm Bảo Huấn, đoạn 105, ngài Linh Nguyên nói, "Học đạo tới chỗ ngộ là khó, đã ngộ rồi mà giữ (bảo nhiệm) được lại là khó, đã giữ được mà thực hành theo cũng lại là khó. Nay đương lúc thực hành đạo thì cái khó lại hơn cả khi ngộ đạo và giữ đạo. Vì lẽ ngộ đạo và giữ đạo thì chỉ tinh tiến và kiên trì, gắng gỏi ở chỗ hết sức mình mà thôi. Duy việc thực hành đạo thì tất phải bình đẳng ở nơi tâm…" Nhưng không lẽ vì thấy khó mà không tu, thì lại không biết kiếp sau về đâu.
Thầy Truyền Vệ cho biết, mỗi Phật Tử tới dự buổi pháp thoại chủ nhật này sẽ được chùa tặng một cuốn sách đặc biệt về Tổ Sư Thiền.
Thầy Đồng Thường nói rằng buổi pháp thoại dự kiến sẽ có 3 phần: thầy sẽ nói về sự truyền thừa của Tổ Sư Thiền, nói về cách thực hành, và sau đó là trả lời thắc mắc của Phật Tử.

Trên mặt giấy tờ, Thầy Đồng Thường sang Mỹ 6 tháng, và đầu tháng 2-2006 sẽ về lại Việt Nam. Tại Quận Cam, Thầy sẽ trợ duyên cho các khóa đả thiền thất tại Từ Aân Thiền Đường, và cả các nơi muốn nghe thuyết pháp.
Thầy Đồng Thường cho biết trong thời gian lưu ngụ ở Từ Ân Thiền Đường, thầy sẵn sàng đón tiếp mọi Phật Tử và trả lời các thắc mắc về Tổ Sư Thiền. Đối với các Phật Tử ở xa thắc mắc, có thể gọi điện thọai về chùa Từ Ân ở số (714) 265-2357.
Bạn có thể không nhớ tới tên Thầy, nhưng có thể rằng bạn đã từng đọc Thầy. Hầu hết băng giảng của cố Hòa Thượng Duy Lực trong những năm hoằng pháp ở Việt Nam đều do chính Thầy Đồng Thường đánh máy thành các bản chữ để in thành sách hoặc đưa lên trang web Thư Viện Hoa Sen (http://www.thuvienhoasen.org/).
Thượng Tọa Đồng Thường năm nay 46 tuổi, sinh quán ở Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Thầy xuất gia từ năm 1972 với Hòa Thượng Thích Thiện Tường ở Chùa Giác Nguyên, Sài Gòn. Từ đầu năm 1982, Thầy Đồng Thường theo Hòa Thượng Duy Lực học Thiền, và đã tham học liên tục từ đó.
Năm 1984, Thầy Đồng Thường giữ cương vị hướng dẫn chúng tu ở Từ Aân Thiền Đường và ở nhiều chùa khác, cho tới khi Hòa Thượng Duy Lực viên tịch. Lúc đó, Thầy Đồng Thường theo bên HT Duy Lực tổ chức các kỳ đả thất ở các chùa như Từ Aân, Sùng Đức, Thiền Đức, Huệ Quang, Pháp Thành… tại Sài Gòn và nhiều tỉnh.
Năm 1988, HT Duy Lực sang Hoa Kỳ, nhưng các thiền thất vẫn duy trì liên tục ở Việt Nam. Năm 1992, HT Duy Lực về Việt Nam, mở các thiền thất và thu hút nhiều người tu học hơn.
Theo lời kể của Thầy Đồng Thường, các năm 1992 tới 1995 mỗi kỳ đả thất trung bình có từ 300 tới 400 người.
Năm 1996, HT Duy Lực dạy Kinh Lăng Nghiêm ở Đại Tòng Lâm (một học viện Phật Giáo ở Long Thành, trên đường đi Sài Gòn-Vũng Tàu), và mở nhiều kỳ đả thất ở đây cho quý tăng ni.
Thầy Đồng Thường kể, sau khi HT Duy Lực viên tịch, nhiều thiền đường đã được dựng lên và phát triển đều đặn, với mỗi thầy hướng dẫn từng nhóm một. Trong đó, Thầy Đồng Thường vẫn đi nhiều nơi để hướng dẫn chúng tu.
Trong một cuộc phỏng vấn tháng trứơc, Thầy Đồng Thường đã kể ra vài nơi tập trung.
Thí dụ, như các khóa tu Tham Thoại Đầu ở Sài Gòn là tại chùa Phật Đà (Thầy Minh Hiền), chùa Liên Hoa (Thầy Liên Khai), chùa Huyền Trang (Thầy Truyền Tứ)…
Hay tại Miền Tây. Như ở Đồng Tháp có chùa Tam Bảo (HT Phước Chí), đây có lẽ là nơi đông thiền sinh nhất so với các nơi khác. Hay như chùa Tân Hòa…
Hay như ở Rạch Giá, có chùa cũng trùng tên là chùa Tam Bảo.
Hay tại Long Thành, có chùa Pháp Thành (kế Đại Tòng Lâm) do Ni Sư Tắc Thành trụ trì và dẫn chúng, có chùa Liễu Quán với Thầy Thiền Đức.
Tại Miền Trung có Nhóm Khánh Hòa, Nhóm Đà Nẵng. Miền Bắc có Nhóm Ninh Bình.
Ngọn đèn pháp Thiền Tông vẫn đang được trao truyền, và pháp môn Tham Thoại Đầu vẫn đang giúp cho nhiều người tu học.
Khi Từ Ân Thiền Đường mở pháp thoại vào Chủ Nhật 16-10-2005 tới này, thì hiển nhiên đây sẽ là cơ duyên lớn để đem pháp môn này tới gần công chúng hơn. Cũng như việc chùa Từ Ân sẽ tặng sách Thiền cho ngừơi tới dự, cũng là một trao truyền cẩm nang tu tập cho người muốn tìm giải thóat.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.