Hôm nay,  

Họp Mặt Dân Chủ 2005

05/10/200500:00:00(Xem: 6015)
- Trong bốn ngày, từ chiều mồng 9 tới trưa ngày 12.9.05, trên 50 người từ Úc, Âu châu, Đông Hoa kỳ và Tây Hoa kỳ từ những vị cao niên trên 80 tuổi tới các bạn trẻ 30 - 40 tuổi đã cùng nhau vượt đồi, trèo non tề tựu tại Trung tâm Tĩnh tâm (Retreat Center) tại Running Springs, trên đỉnh núi Pali Mountain. Những Người Dân chủ VN không quản tuổi tác và đường xá xa xôi về đây gặp lại nhau trong Họp mặt Dân chủ 2005 (HMDC) để nhận định về tình hình đất nước và suy nghĩ về những đối sách chuyển hóa VN từ độc tài sang dân chủ.
Đây là cuộc hội ngộ định kỳ lần thứ 4 của những Người Dân chủ Việt Nam từ Âu châu, Bắc Mỹ và lần này còn thêm cả Úc nữa. Họ là những người Dân chủ đang tích cực hoạt động theo phương thức phi bạo lực trong nhiều lãnh lãnh vực nhân quyền, chính trị, khoa học và truyền thông…
Tuy có những khuynh hướng chính trị và quá khứ chính trị khác nhau cũng như đang sinh hoạt trong nhiều môi trường xã hội khác nhau, nhưng các tham dự viên HMDC 2005 đều theo một thoả thuận chung tự nguyện từ trong các cuộc HMDC 2002 (Đức), 2003 (Pháp), 2004 (Đông Hoa kỳ) là: mọi người về gặp nhau với tính cách cá nhân. Mục tiêu chủ yếu là học hỏi lẫn nhau, tạo thông cảm và tín cậy lẫn nhau để cùng tìm ra một con đường đấu tranh thích hợp mau chuyển hoá đất nước từ một xã hội độc tài, tham nhũng và tụt hậu thành một nước VN dân chủ đa nguyên, theo pháp trị và phát triển phồn vinh.
1. Vì phải trèo non, lại ở một địa điểm “hiểm trở“ nên nhiều người đã phải mò mẫm tìm đường nên đã tới muộn. Tối ngày 9.9 sau các thủ tục “nhập trại“, mọi người cũ và mới vui vẻ gặp lại nhau hàn huyên cho tới khuya.
Đúng theo chương trình làm việc, trong buổi họp khai mạc sáng 10.9 Trưởng ban Tổ chức HMDC 2005, ông Nguyễn Thành Hà đã cám ơn và chào mừng tất cả tham dự viên đã vượt đại dương, vượt núi về họp chung với nhau!
2. Sau đó buổi họp đầu tiên đã dành thời giờ để kiểm điểm lại một số việc làm cụ thể đã được quyết định từ HMDC 2004 như: Bổ túc “Qui tước HMDC“ và việc điều hành “Hộp thư HMDC“ do KS Lâm Đăng Châu trình bày.
Tiếp theo là tường thuật của KS Trần Ngọc Sơn về “Quĩ hoạt động hỗ trợ những người dân chủ trong nước”. GS Nguyễn Quốc Khải trình bày một số kết quả trong việc yêu cầu chính phủ Mỹ đòi chế độ Hà nội phải để tự do việc nhập cảng sách báo và các dịch vụ thông tin, văn hoá, khoa học vào VN, nếu Hà nội muốn gia nhập vào WTO. Bổ túc vấn đề này, ông Đoàn Việt Trung đã cho biết một số thành quả tốt do sự vận động của Cộng đồng VN ở Úc với chính phủ Úc. Cuối cùng ông Lê Minh Nguyên đã tường trình về các vận động đòi tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo trong thời gian qua.
3. Cuộc họp buổi chiều 10.9 đã dành trọng tâm phân tích tình hình thời sự trong nứơc và quốc tế liên quan tới VN. Cựu Đại sứ Bùi Diễm đã nhận định về chính sách đối ngoại của Hoa kỳ trong nhiệm kỳ II của TT Bush và các ảnh hưởng của nó tới VN và Á châu. GS Đoàn Viết Hoạt trình bày về đường lối ngoại giao của ban lãnh đạo mới Bắc kinh dưới quyền của Hồ Cảm Đào sẽ ảnh hưởng tới ĐNÁ và VN như thế nào.
Nhà báo Bùi Tín đã phân tích các mâu thuẫn quyền lợi rất gay gắt và sự phân hóa trầm trọng trong Trung ương ĐCSVN trước Đại hội 10. Tiếp đó TS Âu Dương Thệ đã phân tích tình hình tổng quan trong xã hội và đặc biệt trong ĐCSVN từ sau 1975 đang cho thấy những diễn tiến rất bất lợi cho độc tài và cơ hội tốt cho dân chủ. Nhà văn Vũ Thư Hiên đã trình bày về những hoạt động rất tích cực của những Người Dân chủ ở trong nước, ông cũng cho biết nhiều khó khăn của những Người Dân chủ trong nước đang gặp phải do các biện pháp đàn áp và theo dõi của chế độ độc tài.

4. Ngày Chủ nhật 11.9 HMDC đã bước sang thuyết trình và thảo luận về các phương thức vận động dân chủ ở trong và ngoài nước. Qua đường dây viễn liên, từ Paris LS Trần Thanh Hiệp đã nói về tầm quan trọng của một phong trào vận động dân chủ. GS Nguyễn Ngọc Bích trình bày về kế hoạch và phương thức vận động Hoa kỳ và quốc tế, trong đó ông đã đề nghị một số công tác cụ thể. TS Nguyễn Văn Trần gởi bài tham luận về các đặc thù của các cộng đồng người Việt trong cuộc vận động dân chủ. KS Vũ Quốc Dụng nói về nhu cầu phối hợp giữa những Người Dân chủ ở trong và ngoài nước trong cuộc vận động dân chủ.
Ông Nguyễn Tự Cường nhận định về một số đóng góp và vai trò của HMDC trong các hoạt động dân chủ trong các năm vừa qua. LS Đỗ Phủ đã lưu ý tiềm năng lớn của những người trẻ Mỹ gốc Việt có thể giữ vai trò tích cực trong việc hỗ trợ đấu tranh dân chủ. Qua bài tham luận đã gởi tới, cô Lữ Anh Thư đã ca ngợi tinh thần dấn thân và can đảm đấu tranh cho dân chủ của những trẻ ở trong nước. DS Nguyễn Mậu Trinh lưu ý tới vai trò của trí thức trong cuộc vận động dân chủ. Cũng trong chủ đề này, ông Đoàn Việt Trung, trước khi về Úc, tối hôm trước đã nêu ra các điều kiện cần phải có để một cuộc vận động dân chủ thành công.
5. Điều đặc biệt của cuộc HMDC 2005 là lần đầu tiên đã lập đường dây viễn liên với một số người hoạt động dân chủ ở trong nứơc đóng góp ý kiến trực tiếp với HMDC. GS Trần Khuê và kỹ sư Đỗ Nam Hải đã gởi lời chào mừng và gợi ý về những hoạt động phối hợp trong ngoài để vận động dân chủ cho VN. Cũng trong tinh thần này, GS Hoàng Minh Chính, đang chữa bệnh tại San Jose, cũng đã dùng đường viễn liên góp ý với HMDC. LS Trịnh Hội, từ Manila, Phi Luật Tân, qua điện thoại kể cho mọi ngừơi những kinh nghiệm về vận động quốc tế trong việc xin định cư cho những thuyền nhân VN cuối cùng được đi định cư.
Sở dĩ lập được đường dây viễn liên để có sự trao đổi ý kiến trực tiếp giữa những Ngừơi Dân chủ ở trong và ngoài nước trong cuộc HMDC kỳ này là sáng kiến và công lao của một số bạn trẻ chuyên viên điện tử đã làm việc tích cực trong suốt bốn ngày họp mặt.
6. Buổi họp cuối cùng vào sáng 12.9 đã tập trung vào việc đúc kết và chuẩn bị một số công việc cho tương lai của HMDC, như về “Qui ước“, “Hộp thư“, “Diễn đàn HMDC“, “Ban liên lạc”, các dự án làm việc chung và tổng kết các việc làm trong 4 ngày vừa qua của HMDC 2005…Mọi người rất vui mừng khi biết các anh em tại San Jose đã xung phong đảm nhận việc tổ chức Họp mặt Dân chủ 2006 ở miền Bắc của California.
Các tham dự viên đã chân thành cám ơn Ban Tổ chức HMDC 2005 đã có nhiều cố gắng trong các tháng vừa qua để tổ chức tốt cuộc HMDC 2005.
Tới giờ tạm biệt, mọi ngừơi ngậm ngùi chia tay nhau sau những ngày làm việc rất bận rộn. Trong bốn ngày những mái tóc bạc kề bên những mái tóc xanh cùng nhau làm việc rất nghiêm túc trong tinh thần tương kính, dân chủ và rất tin tưởng vào tương lai không xa một VN dân chủ đa nguyên sẽ ra đời! Chỉ tiếc là quá nhiều đề tài nên không đủ thời giờ để trình bày và thảo luận cặn kẽ!
Tuy nhiên, bên cạnh những ngày làm việc căng thẳng, hai buổi tối văn nghệ bỏ túi bộc phát rất thân tình anh em cũng được mọi ngừơi tham gia rất tích cực. Đáng chú ý, chị Đặng Xuân Mai, phụ nữ duy nhất trong kỳ này, đã trình bày điêu luyện các vũ điệu dân tộc như ca trù…
Tấm lòng của những Người Dân chủ VN đã vượt đại dương và vượt núi đồi gặp nhau trên đỉnh núi Nam của California để tìm con đường sớm đưa đất nước ra khỏi ách độc tài thể hiện tinh thần dấn thân:
Đèo cao thì mặc đèo cao,
Nhưng lòng yêu nước lại cao hơn đèo!
Âu Dương Thệ
(Tạp chí Dân chủ & Phát triển: www.dcpt.org hay www.dcvapt.net)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.