Hôm nay,  

Vawafest: Giới Trẻ Gây Quỹ ‘lễ Hội Nữ Nghệ Sĩ Việt Mỹ’

06/12/200400:00:00(Xem: 5105)
WESTMINSTER (VB). - Gần một trăm nam nữ thanh niên đủ các quốc tịch gốc, tối Thứ Bảy vừa qua đã tụ họp tại Phòng sinh hoạt nhật báo Viễn Đông mở dạ tiệc nhẹ ïvới văn nghệ , nhằm góp quỹ để tổ chức một ngày lễ hội dành cho giới phụ nữ yêu các nghệ thuật hội họa, âm nhạc, viết truyện, diễn kịch, ngâm thơ v..v.. dự trù mở ra vào đầu năm 2005.
Ngày hội nữ nghệ sĩ Việt Mỹ (Vietnamese American Woman Artist Festival) sẽ qui tụ những phụ nữ có khả năng sáng tạo về mọi mặt, nhằm "phá tan những cái nhìn cũ khi người ta đánh giá vẻ đẹp nữ giới chỉ bằng bề ngoài như nhan sắc ngoại hình hoặc hình ãnh hấp dẫn", theo như ban tổ chức loan báo,
Người sáng lập chương trình tổ chức lễ hội nữ nghệ sĩ Việt Mỹ này, họa sĩ Nguyễn cao Hiệp cho rằng, đây là lần đầu tiên có một ngày hội dành cho nữ nghệ sĩ Việt "để biểu dương khả năng đóng góp cho nềân văn hóa nghệ thuật của phụ nữ. Đây là một sự thách đố đối với những cái nhìn rập khuôn và thành kiến cũ khi nhìn về người phụ nữ VN".
Họ tự đặt tên gọi cho sinh hoạt của nhóm này là MISS SAIGON WITH THE WIND. Sao lại có cái tên dài thoòng này" Hãy nghe một người khác trong ban tổ chức, anh Lê Việt, sinh viên môn khoa học và nghệ thuật của USC nói: "được gợi ý từ vở kịch Miss Saigon và tiểu thuyết Gone with the wind (Cuốn theo chiều gió)ù, chúng tôi hầu hết đều sinh trưởng tại Mỹ, nhưng không thể quên cái gốc Đông Phương của mình. Trong lối sống tây phương, thế hệ chúng tôi vẫn còn một cái gì đó trong tâm hồn do hấp thụ văn hóa phương Đông từ cội nguồn bậc cha mẹ , nên mọi sự sáng tạo không mang hoàn toàn văn hóa người bản xứ, mà là một sự tổng hợp."
Nữ họa sĩ Ann Phong có mặt trong sinh hoạt đêm nay cũng tỏ ra kỳ vọng vào lớp trẻ tổ chức ngày hội nữ nghệ sĩ Việt Mỹ này khi bà nhận xét: "Họ là lớp trẻ, rất trẻ trong cung cách làm việc và sáng tạo, nhiều năng lực và sáng kiến. Họ sinh trưởng ở đây, và trở thành nhịp cầu đưa những sáng tạo nghệ thuật văn hóa Việt nam ra ngoài thấm nhập vào nền văn hóa Hoa kỳ."
Nói là dạ tiệc gây quỹ, nhưng người ta không thấy có thương gia hoặc viên chức nào đến tham dự, ngoài trừ vài người lớn tuổi VN phụ huynh của các nghệ sĩ trẻ. Giới trẻ đến đây để "cùng góp quỹ với nhau" thì đúng nghĩa hơn, trong khi ban tổ chức nói trong website WAWAFest rằng, họ cần có tới 25 ngàn mỹ kim để tổ chức ngày hội nữ nghệ sĩ này.

Không khí ấm cúng của phòng hội nhờ cách bài trí và lối ï sinh hoạt thật tự nhiên của nhóm Misssaigonwiththe wind. Chẳng theo mọi sự gò bó của nghi thức mà người lớn tuổi thường bắt gặp, họ tỏ ra không bận tâm khi nói khai mạc lúc 6 giờ,nhưng đến 8 giờ mới khởi sự. Trong thời khoảng đó,lớp trẻ lục tục kéo đến, ăn "fast food" thuần túy VN, uống nước ngọt và trái cây, tán gẩu, bàn luận từng tốp nhỏ. Nhiều nam nữ thanh niên xúm vào một góc xem một sinh viên hội họa đang vẽ chân dung một người bạn gái ngồi làm mầu, trong lúc nhiều người khác khom lưng xuống sàn nhà hí hoáy cùng vẽ tập thể một bức tranh tường bằng nước màu. Góc kia một vài cặp bạn bè tâm sự, và chính giữûa phòng thì vài chục người trẻ ngồi thưởng thức ca nhạc trên sân khấu...
Việt Band, một ban nhạc trẻ nói tiếng Việt thông thạo, trình diễn mở màn đêm họp mặt gây qũy. Dũng Lê chơi piano trong lúc Nguyễn trường Giang và Vũ Uy luân phiên hát nhạc tình. Bản nhạc mang tựa đề rất trẻ: "Tôi vẫn nhớ em", và "Ngọn lửa và cuộc đời", là hai sáng tác của Nguyễn trường Giang.
Có 7 sáng tác về họa và nhiếp ảnh của nhóm trẻ được chính họ đem ra bán đấu giá để gây quỹ. Đấy là những bức tranh hoặc ảnh chụp của Charmie Vo, Rachel Tan G., Viet Le, Vernil Chan, Jenny Nguyen. Giờ chót, thêm một bức ảnh tác phẩm của cô Wendy Cheng, mang tặng đêm gây quỹ.
Theo loan báo, ngoài đêm gây quỹ này, nhóm Miss Saigon with the Wind còn tổ chức ba buổi trình diễn sau:
-ngày 6 và 8 tháng giêng 2005: tại Los Angeles (Highways Performance Space).
-ngày 9 tháng giêng 2005: tại hội trường báo Viễn Đông.
Đó là các buổi trình diễn của 4 nữ nghệ sĩ ã thị Diễm Thúy, Mai Piece, Erin O'Brien, Lan Tran .
Theo sự giới thiệu, Diễm Thúy và Lan Tran là nhà văn, nhà thơ và là nghệ sĩ trình diễn. Họ có tác phẩm đa xuất bản ở Mỹ. Lê thi Diễm Thúy hiện đang làm việc tại Cap Cod (Massachusette) với tác phẩm Tay Anh Chị Mà tất Cả mọi người Đang tìm kiếm (The gangster we are all looking for) do nhà xuất bản nổi tiếng Knoff phát hành. Còn cô Lan Tran với tác phẩm Falling Backwards, tập truyện tự sự nói về bố mẹ và em gái do nhà xuất bản Hourglass Books ấn hành. (ảnh: Nguyên Hiền)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.