Hôm nay,  

Kinh Doanh Người Và Việc: Đồng Nai, Trại Gà Đi Bộ

28/08/200400:00:00(Xem: 6439)
Texas (Việt Báo - Bài và ảnh Hạnh Dương) -- Mục viết về Người và Việc trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt hôm nay, sẽ giới thiệu về một Chủ Trại Nuôi Gà "Đi Bộ" mà nhiều trung tâm thương mại, siêu thị tại Texas đang tìm mua gà thịt của anh.
Người chủ trại gà trẻ tuổi tên là Dương Minh Dũng, sinh ngày 04-11-1956 tại làng Dương Lộc, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, bên bờ Nam sông Bến Hải. Mùa Hè Đỏ Lửa năm 1972, khi quân Cộng Sản Bắc Việt tiến đánh và chiếm cổ thành quảng trị, thì một Trung Đoàn chính quy Bắc Việt cũng tiến đánh làng Dương Lộc, nơi mà người dân có truyền thống chống Cộng qua nhiều thế hệ. Cả làng Dương Lộc bỏ làng, bỏ ruộng bồng bế nhau trốn làng lúc nửa đêm để chạy vào lập nghiệp tại Phan Rang. Hiện nay có một nơi quy tụ dân Dương Lộc tại huyện Ninh Sơn, Quảng Thuận.
Dương Minh Dũng và vợ con được người anh vợ định cư tại Hoa Kỳ bảo lãnh cùng với cha mẹ vợ di dân qua Mỹ theo diện ODP vào tháng 3 năm 1995. Cuộc sống mới tại Hoa Kỳ làm cho Dũng gặp quá nhiều khó khăn vì anh không đủ vốn liếng bằng cấp, không biết gì về tiếng Anh. Dũng và vợ đều cùng tất tả đi làm đủ mọi ngành nghề lao động, đêm thì thay nhau giữ con để đi học ESL. Dương Minh Dũng đến định cư tại thành phố Pflugerville thuộc tiểu bang Texas.
Anh nói rằng anh làm đủ thứ nghề, kể cả các nghề linh tinh như giữ chó, cắt cỏ, tưới cây, giữ con cho nhà giàu và sau đó là đi bán xe Lunch chuyên bán thức ăn cho người Mễ.
Dương Minh Dũng đi học tiếng Mễ và hằng ngày anh cần tiếng Mễ để giao dịch bán hàng ăn xe Lunch. Vợ Dũng phụ làm thực phẩm cung cấp cho xe Lunch và thế là cuộc sống khá lên.. Dũng đọc báo nghe nói ở California có người nhờ bán xe Lunch mà thành triệu phú.. Dũng cố gắng với giấc mơ nhỏ bé là sống qua ngày.. Trong thời gian đi bán xe Lunch, hằng ngày Dũng đến các chợ, siêu thị để mua thịt gà về nấu sẵn cho xe Lunch bán ngày hôm sau. Dương Minh Dũng nói rằng, gà Mỹ là gà công nghiệp, thịt rất nhão, bở và ăn rất dở, nhưng mọi người đều phải mua. Thế nên, tự dưng Dũng nghĩ rằng anh phải tự nuôi gà để đủ thịt bán cho xe Lunch và phải tạo ra một loại thịt gà dai, ngon và thơm như gà Việt Nam.
Thế là Dũng trở lại Ấp 1 xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai (Long Khánh) để học nghề nuôi gà loại "Đi Bộ" tức là gà thả rong chứ không nhốt chuồng. Thân phụ của Dũng là Dương Minh Hoàng, một nhạc sĩ chân quê, hát hay, đàn giỏi có tiếng ở địa phương, và là một nhà nông chuyên nghiệp, giỏïi về nuôi heo nuôi gà. Thân phụ của Dũng dạy cách pha chế thực phẩm theo phương pháp riêng của Việt Nam và chỉ cho Dũng cách chăm sóc gà "Đi Bộ" trong hoàn cảnh ở Mỹ. Dương Minh Dũng trở lại Hoa Kỳ và lấy tất cả vốn liếng gầy dựng được nhờ bán thực phẩm xe Lunch, cộng với tiền vay mượn của bà con bên gia đình vợ.. anh mua 50 Mẫu Tây (Hectares) đất thuộc vùng ngoại ô thành phố Pflugerville, Texas để lập trại chăn nuôi gà "Đi Bộ". Anh cho biết rằng nuôi gà theo công nghiệp rất tốn kém, nhưng gà theo kiểu "Đi Bộ" lại càng khó khăn hơn vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tiêu chuẩn vệ sinh theo phòng dịch của Hoa Kỳ rất nghiêm ngặt.. Dương Minh Dũng làm việc mỗi ngày 16 tiếng.. ăn với gà, ngủ với gà và trông chừng từng con gà "đi bộ" thông dong trên khu trang trại 50 mẫu tây.

Điều quan trọng là tìm giống gà thích hợp.. Dương Minh Dũng đã thuê một số Bác Sĩ về thú ý nghiên cứu lai tạo giống gà riêng cho trại chăn nuôi gà thịt của anh. Các tiêu chuẩn do anh nghiên cứu và đặt ra.. Khi đã có giống gà, việc quan trọng là thực phẩm thế nào để gà mau lớn, thịt phải dai và da phải vàng rực óng ánh mới là "gà ta" chính hiệu. Dương Minh Dũng đến từng nhà máy sản xuất thực phẩm cho gà và đề nghị chế biến thực phẩm theo công thức của anh đã được nhóm Bác Sĩ giúp anh nghiên cứu. Sau hết là thương thuyết với giới Ngân Hàng và Bảo Hiểm để mua bảo hiểm cho các đợt nuôi thả gà. Nếu bị trái gió trở mùa, gà có thể chết hằng loạt và tàn tiêu sự nghiệp ngay. Vì thế khi gà mới ấp đã phải mua bảo hiểm.. Từ khi gà nở ra khỏi trứng, gà được chăm sóc đặc biệt theo công thức "Việt Nam Hóa" và đúng 16 tuần lễ là có thể làm thịt bán ra thị trường. Tiêu chuẩn gà thịt phải được Cơ Quan Vệ Sinh Phòng Dịch của Thành phố đến kiểm nghiệm phẩm chất và đóng dấu cho phép bán ra thị trường. Khi xuất xưởng bán thịt gà thì cũng phải mua bảo hiểm thực phẩm vì nếu nhỡ có trường hợp nào gây ngộ độc thực phẩm do thịt gà bán ra thì hãng bảo hiểm phải trách nhiệm bồi thường. Như vậy lập một trại nuôi gà bán thịt, từ khi gà còn trong cái trứng cho đến khi lọt vào bụng khách hàng ăn nhậu đều phải có bảo hiểm. Thường xuyên có một Bác sĩ túc trực..
Ngày nay, số lượng gà thịt do Dương Minh Dũng bán ra đã chiếm lãnh thị trường nhiều chợ Việt nam và siêu thị Mỹ tại tiểu bang Texas. Bà con đồng hương người Mỹ gốc Việt tại Texas thì khoái thịt gà "Đi Bộ" của anh Dương Minh Dũng vì thịt dai, thơm và ngon miệng. Trong khi người Mỹ chính gốc thì thích loại thịt gà "Đi Bộ" vì nó rất ít mỡ, ngọt thịt. Từ một người giữ chó, ngày nay Dương Minh Dũng đã trở thành một chủ trại nuôi gà thịt với bí quyết "gà Đi Bộ" mà các siêu thị, chợ ở Texas và nhiều Tiểu Bang khác đặt hàng. Hiện nay mỗi ngày Dương Minh Dũng có thể xuất bán khoảng 10,000 con gà thịt đúng tiêu chuẩn "gà dai" Việt Nam.
Ngày 26-8-2004, anh Phan Náo là chủ nhân Chợ Senter Market tại San Jose đã họp với anh Dương Minh Dũng để lập đầu cầu nhập gà dai "Đi Bộ" của trại gà Dương Minh Dũng từ Texas bán về California. Gà Dai "Đi Bộ" sẽ được chuyển bằng Container Lạnh theo đường hàng không từ Texas về San Jose trong lối 3 tiếng đồng hồ, sau đó đưa thẳng ra thị trường để bà con thưởng thức thịt gà dai Việt Nam, da vàng, lông vàng, thịt thơm và ngọt. Đọc giả có thể liên lạc với anh Dương Minh Dũng tại địa chỉ 917 Indian Run Road, Pflugerville, TX 78660. Tel. (512) 785-4841.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.