Hôm nay,  

Hạt Mầm Việt Nam - Giữ Gìn Tiếng Việt và Văn Hóa Việt

10/03/202300:00:00(Xem: 2159)

hat mam

Dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu thì gìn giữ tiếng Việt, văn hoá Việt luôn là mối quan tâm của nhiều gia đình Việt Nam. Đối với các em sinh ra và lớn lên ở Mỹ thì học tiếng Việt không những là biết thêm một ngôn ngữ mà còn là đến gần hơn với quê hương nguồn cội và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.  Thấu hiểu được điều đó nên Nhạc sĩ Cao Minh Hưng, Hội trưởng của CLB Tình Nghệ Sĩ chia sẻ: "Mục đích của chương trình Hạt Mầm Việt Nam nhằm khuyến khích các em học thêm tiếng Việt, văn hóa và lịch sử Việt Nam qua mục Đố Vui Để Học. Ngoài ra, các em cũng có dịp kết nối, chia sẻ những suy nghĩ của các em và hát những bản nhạc tiếng Việt trong chương trình này."
 
Nếu có dịp theo dõi show Hạt Mầm Việt Nam, chắc chắn mọi người sẽ có cùng một nhận xét đây là một chương trình thật ý nghĩa và đem lại nhiều giá trị cho các em có cơ hội thực hành tiếng Việt, tìm hiểu về cội nguồn cũng như phong tục Việt Nam qua những câu ca dao, tục ngữ và những câu đố về lịch sử và phong tục văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình còn giúp cân bằng và hòa hợp cho lớp trẻ người Việt giữa dòng văn hóa Mỹ.
 
Cá nhân người viết bài này có hai cậu con trai. Chúng tôi thật lòng không muốn trong gia đình ông bà thương cháu cũng không thể bày tỏ tình cảm bằng tiếng bản xứ và cha mẹ yêu con lại bị giới hạn về ngôn ngữ. Chính vì thế khi các con còn nhỏ, chúng tôi đã đưa các con đi học tiếng Việt ở nhiều trung tâm với mong muốn giữ gìn tiếng Việt. Tuy nhiên không có những chương trình hấp dẫn như ở đây.
 
Khi được hỏi lý do tại sao chọn tên của show là HẠT MẦM VIỆT NAM, Thầy Cao Minh Hưng cho biết đó cũng là tên của bài hát mà anh đã sáng tác cách đây hơn 5 năm. Các em thiếu nhi được ví như những hạt mầm sinh ra trên quê hương mới, được vun trồng và lớn lên trên mảnh đất thanh bình, nhưng anh không muốn các em quên đi nguồn gốc của mình, quên đi mình là con cháu Lạc Hồng, máu đỏ da vàng, như những câu đầu trong bài hát này:
 
Em thơ ngây như một hạt mầm
Được vun trồng trên đất bình yên
Nhưng trong em giòng máu Lạc Hồng
Vẫn từng ngày cuộn chảy vào tim
 
Nếu các em được may mắn lớn lên trong sự dìu dắt, hướng dẫn của cha mẹ, thầy cô, qua từng lời ru của mẹ, những câu chuyện kể của cha, hay những giờ học hát, học múa với các thầy cô, thì các em sẽ là những hạt mầm lớn lên mà không quên nguồn cội của mình:
 
Từng ngày, từng ngày, em lớn khôn thêm
Theo từng câu Mẹ hát ru hời
Nghe sử xưa Cha kể đêm về
Từng ngày, từng ngày em biết quê hương
Qua từng câu Thầy đánh nhịp đàn
Theo lời Cô dạy múa nhịp nhàng
Đưa em về cội nguồn Việt Nam!
 
Thật xúc động khi cá nhân tôi có dịp được tham dự trong show "HẠT MẦM VIỆT NAM" trong vai trò là người cùng điều khiển với Thầy Cao Minh Hưng và chấm điểm cho các em trong mục "Đố Vui Để Học". Nhìn thấy các em tự tin và trả lời đúng những câu hỏi về lịch sử, ca dao, tục ngữ, hay phong tục truyền thống của người Việt Nam, mặc dầu có nhiều em chưa bao giờ có dịp đặt chân lên quê cha đất mẹ, tôi cảm thấy rất ấm lòng khi biết các em sẽ không quên nguồn cội vì các em có được những bàn tay chăm sóc và vun trồng với tấm lòng đầy nhiệt huyết như của Thầy Cao Minh Hưng và các Thầy Cô giáo trong chương trình này cũng như sự khuyến khích của cha mẹ các em, đúng như lời kết của bài hát "Hạt Mầm Việt Nam":
 
Tuy xa quê cách một nửa vòng
Hà Nội, Huế, Sài Gòn xa xăm
Nhưng trong em vẫn giữ cội nguồn
Nhờ Cô, Thầy, Cha, Mẹ chăm lo!
 
Show "Hạt Mầm Việt Nam" được phát hình hàng tuần vào mỗi thứ Ba lúc 4:30 pm trên Đài Little Saigon TV 56.10. Quý vị ở xa có thể xem chương trình trực tiếp online ở địa chỉ: www.LittleSaigonTV.com.  Mong quý vị đón xem để ủng hộ và khích lệ tinh thần cho những Hạt Mầm Việt Nam, thế hệ trẻ tiếp nối của cộng đồng người Việt hải ngoại chúng ta nơi đây.
 
-Diệp Nguyễn-
 
Link của bài hát Hạt Mầm Việt Nam: https://www.youtube.com/watch?v=qPm89KkoDUg

 
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.