Hôm nay,  

Điềm Trời Đầu Năm 2000: Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ

10/12/199900:00:00(Xem: 6745)
Tình hình PGHH cứu trợ Miền Trung - Trang nhà mới PGHH trên Internet

Bản Tin Đuốc Từ Bi

Mặc dù có nhiều nguồn dư luận khác nhau về những sự việc có thể xảy ra vào đầu năm nay, hầu hết tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo ở khắp nơi trên thế giới đều ráo riết long trọng chuẩn bị tổ chức ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ đúng vào Thứ Bảy 1-1-2000 tức ngày 25 tháng 11 Âm Lịch, mở đầu cho Thiên Niên Kỷ mới. Đó là một sự trùng hợp kỳ diệu ngàn năm sau không thể có.
Được biết Đức Thầy ra đời vào giờ Tý ngày 25 tháng 11 Âm Lịch năm Kỷ Mùi (1919) tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc thuộc Miền Tây Nam Việt. Ngài đã tự nguyện “Quyết cứu đời dùng đạo phổ thông”, cho nên ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão (1939), Đức Huỳnh Giáo Chủ khai truyền chánh Pháp tại Tổ Đình Thánh Địa Hòa Hảo, mỡ đầu kỷ nguyên Giáo Dân Hướng Thiện.
Theo ông Trưởng ban Tổ Chức Nguyễn Thanh Giàu, Phó Hội Trưởng BTS/PGHH/Nam Cali tại Miền Nam California, nơi có nhiều người Việt tị nạn nói chung và tín đồ PGHH nói riêng, buổi lễ trên sẽ được tổ chức tại Hội Quán PGHH số 2114 W. Mac Fadden Ave., Santa Ana, Ca 92704, điện thoại số (714) 557 7563. Theo ông, chương trình buổi lễ năm nay ngoài các mục thường lệ còn có buổi cầu nguyện chung của các vị dại diện các tôn giáo cho đồng bào nạn nhân hiện đang gặp cảnh lũ lụt tại Việt Nam.
Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ cũng được tổ chức tại Úc Châu, Canada. Riêng tại Hoa Kỳ buổi lễ đặc biệt trên sẽ do các Ban Trị Sự PGHH tại Sacramento, San José, California; Seattle, tiểu bang Washington State; Phoenix, Arizona; Albuquerque, New Mexico; Atlanta, Georgia vv...thực hiện.
Được biết ngoài các công tác giáo sự, tín đồ PGHH đã tích cực yểm trợ các công tác từ thiện, tiếp tế các trạm cơm miễn phí cho các buổi lễ nơi quê nhà và nhất là tích cực trong việc cứu trợ nạn nhân thiên tai tại Việt Nam. Về hiện trạng lũ lụt tại Huế hiện nay, số hiện kim quyên góp đợt một của BTS Trung Ương GHPGHH do cụ Trần Văn Tươi làm Hội Trưởng đã do hai niên trưởng mang về VN, ra Huế trao tận tay đồng bào đang gặp nạn.
Riêng BTS GHPGHH/Hải Ngoại do cụ Nguyễn Thể Thống làm Hội Trưởng đã nhờ cụ Lê Quang Liêm, một nhà tranh đấu cho PGHH trong nước ra Huế phân phát tại chỗ cho đồng bào.

SINH HOẠT PGHH TẠI ÚC CHÂU
Tại Sydney thuộc tiểu bang New South Wales, Ban Trị Sự GHPGHH do ông Nguyễn Văn Paul làm Hội Trưởng đã chính thức hoạt động từ năm 1978 với giấy phép liên bang. Hội Quán PGHH đặt tại Bossley Park, bên cạnh thành phố Cabramatta, nơi có đông người Việt tị nạn sống quanh khu thương mại rộng lớn và cũng là nơi tập trung các báo như Dân Việt, Chiêu Dương, Việt Luận, Việt Nam Thời Nay, Nhân Quyền, Sài Gòn vv.., phát hành cho khắp các tiểu bang tại Úc Châu.
Giáo Hội PGHH tại đây đặt trọng tâm vào việc ấn tống kinh sách, băng giảng và tích cực yểm trợ cho các ban trị sự khác trong việc phổ thông giáo lý. Ông Hội Trưởng Nguyễn văn Paul cho biết đại diện tín dồ PGHH đã cùng với phái đoàn của cộng đồng người Việt tị nạn tại Úc về Huế để phân phát số tiền quyên góp được 265 ngàn đồng cho đồng bào.


Ông cho biết thêm là chuyến đi trên rất vất vã. Phái đoàn phải rọi đèn pin phát quà vì đến Huế vào buổi tối. Trên đường đi phái đoàn phải mướn người khuân vác phẩm vật qua các chỗ bị lụt, có lúc phải lội nước để đẩy thuyền chở thực phẩm cho đồng bào đang đói qua bao ngày không có thức ăn. Ban đêm tất cả phải căng lều ngồi co ro chờ sáng. Mọi người trong phái đoàn đều phải mặc áo mưa, mang phao, đèn pin, điện thoại cầm tay để liên lạc với nhau luôn luôn.
Tại tiểu bang New South Wales còn có một ban trị sự PGHH tại thủ đô Canberra do bà Trần Thị Vinh làm hội trưởng và hội quán đặt tại Isabella Plains.
Sát bên cạnh tiểu bang này là tiểu bang Queenland, Ban Trị Sự PGHH tại đây do ông Tăng Văn Ngô làm Hội Trưởng. Ông Ngô đã được các đoàn thể hội đoàn tại đây rất quý mến. Hội quán PGHH đặt tại thành phố Goodna nơi đồng đạo quy tụ lại vào mỗi cuối tuần để trao đổi giáo lý và tin tức giáo sự. Ông Ngô cho biết đã nhờ Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế mang số tiền quyên góp cứu trợ về VN.
Ban Trị Sự PGHH tại Melbourne, tiểu bang Victoria hoạt động khá mạnh mẽ do cụ Huỳnh Văn Tràng làm Hội Trưởng. Tại đây đồng đạo đã đóng góp mua được một hội quán khang trang tại vùng Springvale, khu thương mại trù phú của người Việt Nam. Trong tháng 11-1999 vừa qua BTS có tham dự buổi cầu nguyện của Liên Tôn cho nạn nhân trong trận lụt tại Huế. Ngoài ra BTS cũng có tổ chức một bữa cơm gây quỹ để cứu trợ nạn nhân lũ lụt.
Tại tiểu bang South Australia, Nam Úc Châu, BTS PGHH/ Adelaide do ông Phùng Phương Duy làm hội trưởng. Hội quán PGHH đặt tại vùng Pennington. Ban thanh niên PGHH đã thực hiện một đội Lân Mã để trình diễn vào dịp Tết. Cạnh nơi đây là tiểu bang West Australia, Miền Tây Úc Châu. BTS/PGHH tại thành phố Pert do ông Hồ Hữu Phối làm Hội Trưởng. Ông Phối là người tích cực hoạt động sát cánh với các hội đoàn và đoàn thể bạn.
BTSPGHH/Tây Úc đặt trọng tâm vào việc trợ giúp các hoạt động tranh đấu của đồng đạo tại quê nhà. Đặc biệt nơi này, các thân hữu và BTS, ngoài việc hỗ trợ tích cực buổi Đại Lễ 18 tháng năm tại Thánh Địa Hòa Hảo vừa qua còn đóng góp một số hiện kim 10 ngàn đồng cho Hội Đồng Trưởng Lão Bảo Vệ Đạo Pháp PGHH tại VN trong việc cứu trợ nạn nhân tại Huế. BTS Tây Úc đã thực hiện cuốn băng Gia Bảo Đặc Biệt 60 năm Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng PGHH đang được phát hành khắp các tỉnh miền Tây VN và cũng đang thực hiện cuốn băng Mừng Ngày Đản Sanh của Đức Thầy do Chí Tâm đảm trách.

TRANG NHÀ MỚI PGHH
Để chào mừng Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ năm 2000 và cũng để đáp ứng nhu cầu độc giả tìm hiểu PGHH càng ngày càng đông, bà Nguyễn Huỳnh Mai, Tổng Thơ Ký tập san Đuốc Từ Bi vừa thực hiện trang nhà PGHH mới tại địa chỉ http://hoahao.org kể từ ngày 10-12-1999, Được biết phần kỹ thuật do công ty VNVN.net phụ trách.
Độc giả có thể đọc Sám Giảng Thi Văn Giáo Lý của Đức Huỳnh Giáo Chủ, Phật Giáo Hòa Hảo Trong Dòng Lịch Sử Dân Tộc của cố cư sĩ Nguyễn Long Thành Nam, tập san Đuốc Từ Bi, nghe băng giảng Cổ Truyền, Gia Bảo, chương trình phát thanh giáo lý, hình ảnh tin tức sinh hoạt GHPGHH. Trang nhà PGHH sẽ phát thanh toàn bộ 12 cuốn băng Kim Cổ Kỳ Quan và Chú Giải Sám Giảng Thi Văn do Thiện Tâm biên soạn trong một ngày gần đây. Địa chỉ liên lạc: Đuốc Từ Bi, P.O.Box 3048, Santa Fe Springs, CA 90670. E-mail: hoahao@hoahao.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.