Hôm nay,  

Hoa Kỳ Xóa Bỏ Rào Cản Trong Việc Miễn Trừ Thi Quốc Tịch Cho Di Dân Khuyết Tật Thời Trump

28/10/202200:00:00(Xem: 3113)
 
tin-5
Caption: Sau nhiều tháng lấy ý kiến từ công chúng, Sở Di Trú và Công Dân (USCIS) đã rút ngắn và đơn giản hóa việc miễn trừ cho các di dân bị khuyết tật về thể chất, tinh thần hoặc khả năng học tập khỏi các phần thi tiếng Anh và kiến thức công dân (civics test). (Nguồn: pixabay.com)
 
HOA KỲ – Sở Di Trú và Công Dân (U.S. Citizenship and Immigration Services – USCIS) đã đưa ra một số điều chỉnh để làm cho quá trình nhập tịch dễ tiếp cận hơn đối với những đương đơn bị khuyết tật, theo trang NPR đưa tin ngày Thứ Ba, 25 tháng 10 năm 2022.

Sau nhiều tháng lấy ý kiến từ công chúng, cơ quan liên bang đã rút ngắn và đơn giản hóa việc miễn trừ cho các di dân bị khuyết tật về thể chất, tinh thần hoặc khả năng học tập khỏi các phần thi tiếng Anh và kiến thức công dân (civics test).

Các điều chỉnh phần lớn là loại bỏ nỗ lực của chính quyền Trump trước đây nhằm mở rộng các yêu cầu đối với người khuyết tật nộp đơn xin nhập tịch.

“Thay đổi chính sách mới đây là một bước đi đúng hướng và là một cải tiến lớn so với chính sách cũ,” Laura Burdick, người làm việc chuyên về các chính sách miễn trừ cho người khuyết tật với Catholic Legal Immigration Network, cho biết. Bà nói thêm: “Cần phải có một cách tiếp cận nhân văn hơn.”

Trong một tuyên bố vào tuần trước, Giám đốc USCIS Ur Jaddo cho biết các thay đổi là một phần trong lệnh hành pháp của Tổng thống Joe Biden nhằm khôi phục niềm tin vào hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ.


Trong số các bước để trở thành công dân chính thức, di dân sẽ phải thi tiếng Anh và kiến thức về lịch sử và chính phủ Hoa Kỳ. Kể từ năm 1994, chính phủ liên bang đã cho phép di dân khuyết tật được miễn trừ hay điều chỉnh các phần thi này.

Năm 2020, chính quyền Trump đã tăng thêm thắt nhiều thứ phức tạp không cần thiết. Bản thân USCIS đã mô tả một số phần trong mẫu đơn là “thừa thải” và cho biết chúng “không còn công dụng thiết thực nữa.”

Những câu hỏi như tình trạng khuyết tật ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của đương đơn như thế nào, mô tả mức độ nghiêm trọng của tình trạng khuyết tật và tần suất điều trị của đương đơn… đã bị loại bỏ.

Ngoài ra, đương đơn nào chưa hoàn thành phần xin miễn trừ thì chỉ cần gửi lại mẫu đơn với thông tin cập nhật, thay vì phải làm lại toàn bộ thủ tục giấy tờ. Burdick cho biết những thay đổi mới sẽ loại bỏ các rào cản và mở ra con đường hiệu quả hơn cho di dân khuyết tật dễ dàng trở thành công dân Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, bà cũng cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm, chẳng hạn như về vấn đề được chăm sóc sức khỏe. Burdick nói: “Nhiều di dân thường được sự chăm sóc bởi y tá, vì y tá thì thường dễ tiếp cận hơn các bác sĩ y khoa, đặc biệt là ở các cộng đồng có thu nhập thấp.”

Trong ba quý từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 6 năm 2022, có khoảng 45,000 di dân đã nộp đơn xin miễn trừ dành cho người khuyết tật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.