Hôm nay,  

Luôn cảnh giác vì trò lừa đảo hóa đơn tiện ích qua điện thoại gia tăng

03/08/202210:44:00(Xem: 4606)

Thông báo cộng đồng

SCE phone scam image

SCE lại tiếp tục cắt dịch vụ của những khách hàng doanh nghiệp nào không trả hóa đơn, và cảnh báo về những kẻ mạo danh đang tìm cách lừa tiền.

 

 

Khách hàng doanh nghiệp trong khu vực dịch vụ của Southern California Edison có thể gặp nhiều vụ lừa đảo hơn qua điện thoại bắt đầu từ tháng này khi SCE chấm dứt trì hoãn cắt dịch vụ vì không trả hóa đơn, được áp dụng kể từ những ngày đầu của đại dịch COVID–19. Việc thu nợ, bao gồm cắt dịch vụ, sẽ bắt đầu trở lại cho những khách hàng doanh nghiệp có nợ quá hạn trong trương mục.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể đặc biệt dễ bị hại trước các mối đe dọa cắt dịch vụ giả mạovì sợ không kinh doanh được nếu bị cắt điện.

Ngay cả khi tạm dừng việc cắt dịch vụ, khách hàng của SCE cho biết đã bị lừa đảo hơn $237,000 trong sáu tháng đầu năm nay — hơn một nửa số tiền đó được gửi cho những kẻ lừa đảo sử dụng các ứng dụng tiền mặt cho máy cầm tay như Zelle

Ông Randy White, giám đốc Vận Hành An Ninh Vật Chất của SCE cho biết: "Trong hơn hai năm SCE tạm dừng cắt dịch vụ, khách hàng đã có thể biết chắc rằng bất kỳ người nào gọi đến đe dọa cắt dịch vụ đều là kẻ lừa đảo."

Ông White nói thêm: "Điều quan trọng mà tất cả khách hàng nên biết là SCE sẽ không bao giờ gọi điện cho quý vị để đe dọa cắt dịch vụ và yêu cầu trả hóa đơn trong vòng một hoặc vài giờ, và SCE không chấp nhận tiền trả qua các ứng dụng cho máy cầm tay của đệ tam nhân như Zelle."

Ông Edwin Gaa ở Temecula là một chủ doanh nghiệp gần đây đã trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo qua điện thoại mạo danh là nhân viên SCE. Những người gọi điện đe dọa sẽ cắt điện nếu ông không trả tiền ngay lập tức. "Chúng đã gọi điện vào một buổi chiều Thứ Sáu khi tôi đang có rất nhiều khách hàng và tôi không thể để bị cắt điện."

Những kẻ lừa đảo đã gửi cho ông một email từ một địa chỉ giả mạo (Joe.Jenkins@scebills.com) và hướng dẫn ông trả qua Zelle. Sau khi gửi số tiền được yêu cầu, những kẻ lừa đảo nói với ông rằng ông đã trả nhầm cho “đồng hồ của người khác" và cần phải gửi lại tiền. Cuối cùng, ông đã mất gần $1,800.

Ông Gaa nói: "Đáng lẽ, tôi nên gọi cho Edison để xác minh hóa đơn và số tiền trả của mình."


Chủ doanh nghiệp Quận Cam Nick D. (tên được giữ kín theo yêu cầu) gần đây đã báo cáo một vụ lừa đảo không thành công cho SCE. Ông Nick đang đi công chuyện ở xa thì nhận được một cuộc gọi từ "một số không xác định ... phát bản thâu âm về một hóa đơn quá hạn, và nói rằng nếu là sai sót, hãy nhấn phím 0, và tôi đã làm vậy," ông cho biết. Ông đã được kết nối đến một kẻ mạo danh nói rằng trương mục SCE của ông có nợ quá hạn và một kỹ thuật viên đã được gửi đến để cắt điện nếu ông không trả $311 ngay lập tức.

Ông Nick cho biết: "Hắn đã nhắn cho tôi một mã số để không phải hỏi thông tin thẻ tín dụng của tôi. Hắn rất hung hăng và yêu cầu một khoản tiền trả qua Zelle." Khi kẻ lừa đảo vẫn còn nghe điện thoại, ông Nick đã cố gắng gửi tiền qua ứng dụng, nhưng ngân hàng của ông đã không thực hiện giao dịch và gửi cho ông một cảnh báo lừa đảo. Kẻ lừa đảo bảo ông Nick gửi lại khoản tiền; tuy nhiên, ông Nick đã cúp máy và gọi cho SCE để báo cáo hành vi lừa đảo này.

Để tránh bị lừa đảo, khách hàng cần ghi nhớ:

  • SCE sẽ không bao giờ gọi điện cho quý vị để đe dọa cắt dịch vụ và yêu cầu trả hóa đơn ngay lập tức.
  • SCE sẽ không bao giờ gọi điện cho quý vị để yêu cầu thông tin thẻ tín dụng hoặc trương mục SCE của quý vị.
  • SCE không chấp nhận thẻ tiền mặt trả trước, bitcoin hoặc trả hóa đơn qua các ứng dụng cho máy cầm tay của đệ tam nhân như Zelle.
  • SCE không có "ban cắt dịch vụ".
  • Nhân viên hiện trường SCE cũng sẽ không yêu cầu hoặc nhận các khoản tiền trả hóa đơn.


Các khách hàng doanh nghiệp nghi ngờ rằng họ đang là mục tiêu của hành vi lừa đảo hóa đơn tiện ích nên xác nhận tình trạng trả hóa đơn của họ và báo cáo hành vi lừa đảo bằng cách gọi cho đường dây hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp của SCE theo số 1-800-990-7788, hoặc gửi email đến địa chỉ csinfogov@sce.com hoặc điền mẫu đơn chống gian lận trên mạng của SCE. Họ cũng nên báo cáo hành vi cố gắng lừa đảo cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

SCE khuyến khích khách hàng doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn do số nợ quá hạn trong trương mục nên lập thỏa thuận sắp xếp trả hóa đơn bằng cách gọi cho hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp của SCE theo số 1-800-990-7788.

Quý vị có thể tìm hiểu thêm về việc SCE trở lại các quy trình thu nợ khách hàng doanh nghiệp tại sce.com/businesscollections.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.