Hôm nay,  

Thư Viện Việt Nam Kỷ Niệm 23 Năm Thành Lập, kêu gọi đồng hương tiếp tay để duy trì sự sinh hoạt của Thư Viện

01/07/202200:00:00(Xem: 3989)

(1)-THƯ-VIỆN-VIỆT-NAM-KỶ-NIỆM-23-NăM-THÀNH-LẬP-DSC_0389
Nghi thức chào cờ

Garden Grove (Bình Sa) –  Tại phòng hội, của Thư viện Việt Nam vào lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật ngày 26 tháng 6 năm 2022 ,Thư Viện, Việt Nam Kỷ Niệm 23 Năm Thành Lập, kêu gọi đồng hương tiếp tay để duy trì sự sinh hoạt của Thư Viện.

Tham dự buổi kỷ niệm ngoài qúy vị nhân sĩ các thành viên, các thiện nguyện viên, các vị mạnh thường quân còn có qúy vị đại diện cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể, qúy cơ quan truyền thông, một số các cô Hoa Hậu và đồng hương.

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và phút mặc niệm do Mũ Đỏ Vũ Long Sơn Hải, Biệt Đội Trưởng Biệt Đội Văn Nghệ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, một người cũng đã gắn bó với Thư Viện Việt Nam trong nhiều năm qua điều khiển chương trình.

Tiếp theo Nhà báo Du Miên, một trong 5 người sáng lập Thư Viện Việt Nam đó là: Giáo Sư Trần Lam Giang, Nhạc Sĩ Trầm Tử Thiêng, Bác Sĩ Võ Trọng Di, Nhà Văn Nguyễn Đức Lập, Nhà Báo Du Miên, (Nhạc Sĩ Trầm Tử Thiêng, Nhà Văn Nguyễn Đức Lập đã qua đời) hiện tại còn 3 người, nhưng người đứng mũi chịu sào để chống đỡ qua những cơn khó khăn, nhằm duy trì những sinh hoạt của Thư Viện Việt Nam đó là nhà báo Du Miên và phu nhân là Ký giả Ngọc Hà, GS. Trần Lam Giang thì ở xa, Bác Sĩ Võ Trọng Di, cũng ở xa, nhưng lúc nào ông cùng phu nhân cũng có mặt trong những buổi sinh hoạt của Thư Viện, ông cũng là người luôn luôn gánh vác những khó khăn mà thư viện gặp phải.

Mở đầu buổi lễ, nhà báo Du Miên lên mời BS. Võ Trọng Di cùng các thiện nguyện viên cùng lên chào mừng quan khách và đồng hương, trong dịp nầy nhà báo Du Miên không quên nhắc tên và cảm ơn những thiện nguyện viên đã đóng góp công sức cho thư viện trong đó có: Chị Ánh, Cô Hồng, Anh Nguyễn Phúc, đặc biệt là Đốc Sự Bùi Đắc Danh…

(2)-THƯ-VIỆN-VIỆT-NAM-KỶ-NIỆM-23-NăM-THÀNH-LẬP-DSC_0392
Chị Ánh, Cô Hồng, BS. Võ Trọng Di, Nhà báo Du Miên, Vũ Long Sơn Hải

Sau đó BS. Võ Trọng Di cảm ơn quan khách quý đồng hương qúy cơ quan truyền thông, quý vị mạnh thường quân đã đóng góp công sức để Thư Viện duy trì hoạt động cho đến ngày hôm nay. BS. Võ trọng Di không quên cảm ơn nhà báo Du Miên và ký giả Ngọc Hà là phu nhân của nhà báo Du Miên đã chịu đựng khó khăn để cho Thư Viện Việt Nam còn được hoạt động đến ngày hôm nay.

(3)THƯ-VIỆN-VIỆT-NAM-KỶ-NIỆM-23-NăM-THÀNH-LẬP-DSC_0396
BS. Võ trọng Di chào mừng quan khách và đồng hương

Để cho thư viện tiếp tục hoạt động ông cũng kêu gọi những người Việt Quốc Gia hãy cùng thư viên bảo tồn và phát huy nền văn hóa nhân bản Việt Nam Cộng Hòa. Bác Sĩ Di cho hay thư viện được cộng đồng giúp đỡ rất nhiều trong hơn hai thập niên hoạt động, và không bao giờ quên được sự giúp đỡ đó với hoài bão giữ vững tình thần người Việt Quốc Gia.

Tiếp tục chương trình Nhà báo Du Miên cho biết:  trong nhiều năm Thư Viện Việt Nam không hề đề nghị đồng hương đóng tiền và chỉ nhận đóng góp từ những người có hảo tâm.

Ông kể cách đây 23 năm, thư viện chỉ là một văn phòng có diện tích 200 sqft nằm trên đường First, sau đó được ông Bruce Broadwater, thị trưởng của Garden Grove khi đó, kêu gọi dời qua địa điểm trên đường Westminster hiện nay. Sau một số thỏa thuận với chủ đất, ban điều hành thuê được mặt bằng lớn với giá $1,200, và giá thuê đó chỉ mới tăng khoảng một chút trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.


Quan khách tham dự có Phó Thị Trưởng Thành Phố Garden Grove, Cô Thu Hà Nguyễn, Nghị Viên Thành Phố Stanton Cô Alyce Hồng Văn, trong dịp nầy cô Thu hà Nguyễn, đại diện Thành Phố Garden Grove đã trao tặng bằng Tưởng Lục của Hội Đồng Thành Phố đến Bác Sĩ Võ Trọng Di và nhà báo Du Miên để ghi nhận những đóng góp của Thư Viện Việt Nam vào những sinh hoạt chung của cộng đồng đa sắc tộc trong thành phố. Nhân dịp nầy “Với tư cách là con của cộng đồng, tôi xin cám ơn Thư Viện Việt Nam.

(4)-THƯ-VIỆN-VIỆT-NAM-KỶ-NIỆM-23-NăM-THÀNH-LẬP-DSC_0399
từ trái Nghị Viên Thu hà Nguyễn, nhà báo Du Miên và Anh Châu Thụy

Trong lời tâm tình cô Thu Hà Nguyễn đã cho biết: “Thân phụ của cô từng là một nhà văn, và gia đình cô quen biết nhà báo Du Miên từ lúc cô còn nhỏ. “Cô nói thư viện là nơi lưu trữ những tài lệu giá trị, những tác phẩm, những đặc san, v.v… Khi cô lớn lên tìm lại tác phẩm mà cha cô đã viết đã phát hành mà gia đình không còn một cuốn nào cả, may nhờ thư viện Việt Nam còn lưu giữ nên cô mới tìm lại được tác phẩm của Ba cô. Nếu không có Thư Viện Việt Nam thì tác phẩm của Ba cố cũng bị mai một”.

Nói thế để chúng ta thấy được tầm quan trọng của Thư Viện Việt Nam mà các chú, các bác đã dày công xây dựng.”

Cô nói mục tiêu của chúng ta là để gìn giữ văn hóa Việt Nam, vì vậy cô muốn Little Saigon có một trung tâm sinh hoạt cộng đồng lớn như ở San Jose, và trong trung tâm đó sẽ có thư viện và bảo tàng của người Việt Nam.

Ông Châu Thụy,  người đang thực hiện dự án Bảo Tàng Di Sản Người Việt, cho biết ông sẽ giúp đỡ Thư Viện Việt Nam bằng cách thu thập nhiều sách vở của VNCH, và sẽ cùng bảo tàng làm việc với thư viện để gìn giữ những sách vở và tư liệu quý giá.

Trong lời tâm tình, Nhà báo Du Miên cho biết, sở dĩ Thư Viện còn có được ngày hôm nay đó cũng nhờ vào lòng hảo tâm, và sự ý thức của các vị mạnh thường quân, bạn bè, thân hữu nên mới đủ trang trải qua từng tháng.

(5)THƯ-VIỆN-VIỆT-NAM-KỶ-NIỆM-23-NăM-THÀNH-LẬP-DSC_0394
Nhà báo Du Miên cảm ơn trước khi chia tay.

Thư Viện rất mong được sự quan tâm hơn nữa của các tổ chức tôn giáo, cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể để thư viện có điều kiện tiếp tục sinh hoạt. Thư Viện cũng sẵn sàng trao cho thế hệ trẻ tiếp tục việc làm mà cha anh đã thực hiện.

Ông tiếp:  “Cho đến nay, thư viện không có hệ thống tổ chức, không có gì hết, nhưng vẫn tồn tại suốt 23 năm qua, chắc có phép lạ. Thư viện này là của anh em, của cộng đồng. Tôi không bao giờ nói thư viện là của chúng tôi cả, mà là thư viện của chúng ta. Tất cả những người sáng lập đều muốn đem tấm lòng của mình ra để mong thư viện giúp ích được cho cộng đồng. Vì vậy, dù có khó khăn đến đâu, chúng ta cũng phải duy trì bằng được thư viện này. Thư Viện Việt Nam không chỉ là nơi có đủ chỗ chứa sách, những cổ vật quý hiếm, mà còn có đủ tiền để duy trì tiền nhà, điện nước và những chi phí bắt buộc khác. Chính vì vậy nên Thư Viện rất cần được sự quan tâm tiếp tay của các cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể người Việt khắp nơi trên thế giới.

Sau lời tâm tình cùa nhà báo Du Miên, ban tổ chức mời mọi người dùng bữa cơm trưa thân mật.

Mọi chi tiết thư từ xin liên lạc về: 10872 Westminster Avenue, Suite # 214-215 Garden Grove, CA 92843 hoặc điện thoại (714) 398-3033.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.