Hôm nay,  

Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức lễ tưởng niệm tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, đồng minh và Ukraine Nhân ngày lễ Chiến Sĩ Trận Vong.

03/06/202200:00:00(Xem: 3569)

(1)-HỘI-ĐỒNG-LIÊN-TÔN-DSC_0960
Nghi thức chào cờ

Westminster (Bình Sa) - - Tại hội trường Châu Đạo Cao Đài Nam California trên đường Chestnut, thành phố Westminster vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy, ngày 28 tháng 5, 2022, Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, đồng minh và Ukraine Nhân ngày lễ Chiến Sĩ Trận Vong, để cầu nguyện cho những người đã hy sinh vì lý tưởng tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam cũng như trên thế giới
 
Điều hợp chương trình Giáo Sĩ Mai Biên (Chính Thống Giáo). Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và phút tưởng niệm để cầu nguyện cho các người đã hy sinh vì lý tưởng tự do.

(3)HỘI-ĐỒNG-LIÊN-TÔN-DSC_0961
Chánh trị Sự Hà Vũ Băng, Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn chào mừng quan khách thamm dự
 
Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng (Cao Đài, Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn và cũng là Trưởng Ban Tổ Chức buổi lễ) lên ngỏ lời chào mừng quan khách và các hỗ trợ viên tham dự. Trong lời chào mừng và cảm ơn, Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng nói:
 
“Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Tại Hoa Kỳ, ngoài những công việc đạo sự của các tôn giáo và sinh hoạt cộng đồng cũng như nhiệm vụ riêng của Hội Đồng Liên Tôn là gìn giữ văn hóa của dân tộc cũng như góp phần tiếng nói cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước và dân tộc Việt Nam, chúng tôi cũng hàng năm tổ chức hai ngày lễ.

“Thứ nhứt là lễ Memorial Day, ngày Chiến Sĩ Trận Vong hôm nay để cùng nhau dâng lời cầu nguyện cho các chiến sĩ anh hùng đã vị quốc vong thân vì bảo vệ chính nghĩa tự do, vì hy sinh bảo vệ đất nước Hoa Kỳ sớm siêu thoát, và để cầu nguyện cho những người có công bảo vệ cho thế giới tự do.

Ngày lễ thứ hai là ngày lễ Thanksgiving vào tháng 11 để nói lên lời cám ơn chân thành đến tất cả, thứ nhứt là chính phủ và dân tộc Hoa Kỳ đã cưu mang chúng ta, thứ hai, cám ơn những bạn bè thân thiết, những người hướng dẫn về tinh thần cho chúng ta, và cũng nói lên lời cám ơn những người chung quanh đã đóng góp cho chúng ta có ngày hôm nay.

-Trong ngày hôm nay, thể theo lời mời của HDLTVN tại Hoa Kỳ, quý vị đã ưu ái đến tham dự ngày lễ trọng đại này thật đông đủ, chúng tôi vô cùng hân hoan chào mừng phái đoàn của Phật Giáo do Hòa Thượng Thích Minh Tuyên hướng dẫn, trong đó có Ni Sư Tiến Liên, Sư Cô Pháp Liên, giáo sư Trần Văn Chi, ông Nguyễn Tấn Lạc và đông đảo Phật tử.

=Phái đoàn Công Giáo do Linh Mục Mai Khải Hoàn hướng dẫn, trong đó có LM Phạm Ngọc Hùng, một số nhân sĩ và giáo dân trong đó có giáo sư Lê Tinh Thông, là phái đoàn đông đảo nhất.

-Phái đoàn PG Hòa Hảo do giáo sư Nguyễn Thanh Giàu hướng dẫn cũng rất đông. Phái đoàn của Chính Thống Giáo từ San Diego do giáo sĩ Mai Biên hướng dẫn.

-Phái đoàn Cao Đài có Chánh Trị Sự Lê Văn Chúc, Đầu Tộc Cao Đài Little Saigon, Chánh Trị Sự Ngô Thiện Đức, Hiền Tài Nguyễn Văn Cờ, Chánh Trị Sự Nguyễn Văn Hai chức sắc của Tộc Đạo Westminster, và đoàn thanh thiếu niên Cao Đài tham dự đông đủ.

Một lần nữa, chúng tôi thay mặt HDLTVN tại Hoa Kỳ xin kính chào quý vị và cầu chúc quý vị luôn có được sức khỏe, bình an trong cuộc sống hôm nay.”
Sau lời chào mừng của Trưởng Ban Tổ Chức, MC Giáng Tuyết giới thiệu và mời các vị trong Hội Đồng Liên Tôn gồm có: Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng (Cao Đài), Linh Mục Mai Khải Hoàn (Công Giáo), Giáo Sĩ Mai Biên (Chính Thống Giáo), Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu (PG Hòa Hảo), Hòa Thượng Thích Minh Tuyên (Phật Giáo), và Mục Sư Lê Minh (Tin Lành) lên dâng hương trước bàn thờ Tổ Quốc, và mỗi vị dâng một lời cầu nguyện theo tôn giáo của mình.”


(2)HỘI-ĐỒNG-LIÊN-TÔN-DSC_0965
Hội Đồng Liên Tôn từ trái MC. Giáng Tuyết,  Mục Sư lê Minh, Linh Mục Mai Khải Hoàn, Chánh Trị Sự Hà Vũ Bâng, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, HT. Thích Minh Tuyên, Giáo Sĩ Mai Biên

Mọi người đều nhất tâm cầu xin ơn trên phù hộ cho linh hồn các tử sĩ, cho những đồng bào đã tử nạn trên đường tìm tự do, cho những người đã ra đi vì dịch bệnh Covid, cho những nạn nhân đã qua đời trong cuộc chiến tranh tại Ukrainer được về miền tiên cảnh, cho chiến tranh tại Ukraine sớm kết thúc và cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

(4)-HỘI-ĐỒNG-LIÊN-TÔN-DSC_0968
Đại diện các tôn giáo trong lễ cầu nguyện

Sau phần cầu nguyện, MC xin mọi người hiệp ý cầu nguyện qua bản thánh ca “Kinh Hòa Bình.” Bài ca do thánh Phanxico Asisi sáng tác, được nhiều người không cùng tôn giáo Công Giáo cũng thuộc và hát theo thật sốt sắng, trong đó có những câu rất phù hợp với cuộc sống nhất là trong buổi lễ: “Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm... Lạy Chúa, xin hãy dạy con, Tìm an ủi người hơn được người ủi an. Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết. Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.”

Tiếp theo, Giáo Sĩ Mai Biên giới thiệu đại diện các tôn giáo phát biểu hoặc có những bài hát. Đoàn Thanh Niên Cao Đài do CTS Ngô Thiện Đức phụ trách, mở đầu với bản hợp ca “Ánh Sáng Cao Đài.”

(5)-HỘI-ĐỒNG-LIÊN-TÔN-DSC_0956
Mục Sư Lê Minh và Giáo Sĩ Mai Biên chụp hình với ban tiếp tân

Tiếp đến là Hòa Thượng Minh Tuyên và phái đoàn Phật Giáo lên sân khấu. Hòa Thượng Minh Tuyên nhường lời cho giáo sư Trần Văn Chi, một nhân sĩ Phật Giáo. Phát biểu ông nói: “Ông bà mình ngày xưa nói, sự có mặt nói lên tất cả những gì cần phải nói. Điều đó quý giá vô cùng. Ban tổ chức cho chúng tôi năm ba phút để bày tỏ sự quý kính, cái sự trọng đại trong việc đoàn kết liên tôn để làm nền tảng xây dựng cho hòa bình của nước Việt Nam, hòa bình của cộng đồng, hòa bình của nhân loại…”
 
Tiếp theo, Linh Mục Mai Khải Hoàn và Linh Mục Phạm Ngọc Hùng cùng phái đoàn Công Giáo lên sân khấu hợp ca bài thánh ca “Chúa Là Mục Tử.”

Mục Sư Lê Minh đại diện Tin Lành phát biểu về Người Việt Sống Thế Nào tại Mỹ? và ông ngâm bài thơ “Chiến Sĩ Vô Danh” của chí sĩ Phan Bội Châu để trả lời cho câu hỏi trên.

Phái đoàn Phật Giáo Hòa Hảo do GS Nguyễn Thanh Giàu lên sân khấu. GS Giàu làm mọi người ngạc nhiên khi ông đơn ca bản nhạc “Hỡi Sion” do một linh mục Công Giáo sáng tác trong tù. Ông hát vừa xong bản nhạc, được Hội Đồng Liên Tôn và mọi người đứng lên vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt.

Giáo Sĩ Mai Biên đại diện Chính Thống Giáo, giới thiệu ca sĩ Quí Châu đơn ca nhạc phẩm “Chuyện Người Đàn Bà Hai Ngàn Năm Trước”

Chương trình kết thúc với bữa tiệc chay do Thánh Thất Cao Đài nam Cali khoản đãi cùng thưởng thức chương trình văn nghệ mở đầu ca sĩ Tuyết Nga trình bày nhạc phẩm “Quê Hương Tuổi Thơ Tôi,” ca sĩ Quí Châu đơn ca nhạc phẩm “Lạy Mẹ Con Đi,” Thanh Niên Cao Đài hát “Nguyện Ca,” Chánh Trị Sự Ngô Thiện Đức đơn ca “Hình Bóng Quê Nhà,” ca sĩ Giáng Tuyết hát “Về Đây Nghe Em” và cuối cùng, Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn thay mặt Ban Tổ Chức cám ơn mọi người tham dự và tất cả cùng đồng ca nhạc phẩm “Việt Nam, Việt Nam.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.