Hôm nay,  

100 Sv Việt Hội Thảo Tại Uci Về Nhiều Vấn Đề

08/05/200000:00:00(Xem: 6650)
IRVINE (VB) - Hơn 100 sinh viên đã hội thảo hôm Thứ Bảy trong buổi Hội Thảo Sinh Viên Mỹ Gốc Việt thường niên năm thứ 6 tại Đại Học UCI, Quận Cam. Tin này được báo O.C. Register đăng hôm Chủ Nhật.
Theo lời anh Bao Nguyen, 19 tuổi, những cuộc hội thảo về quá khứ, về văn hóa và về những chuyện đang diễn biến, sẽ tạo cơ hội và góp sức cho sinh viên giúp cộng đồng thăng tiến.
Anh Tran, 19 tuổi, sinh viên năm thứ 2 và là một trong những người tổ chức hội thảo, nói, “Chúng tôi muốn giúp mọi người ý thức; để cho họ biết những gì đang xảy ra bởi vì họ tránh né các vấn đề chính trị.”
Thế hệ người Mỹ gốc Việt lớn tuổi thì thường quan tâm về tình hình VN hiện nay - đặc biệt là nhân quyền, kinh tế và chế độ CSVN. Nhưng thế hệ trẻ lại có hướng sống tập trung tập trung về đời sống ở Mỹ, vấn đề kỳ thị [màu da], về giáo dục và về tiếng nói của họ trong xã hội Mỹ.

Buổi hội thảo hôm Thứ Bảy cũng nói về thái độ đối với người đồng tính luyến ái. Alex Hoa, người tự biết rằng mình đồng tính khi cậu mới 6 tuổi, nói rằng thật dễ dàng cho cậu xuất hiện mở lòng trước cộng đồng dân đồng tính hơn là nói chuyện với cộng đồng người Việt. Tám năm trước, khi cậu nói thật với mẹ cậu, thì cũng mất thêm 1 năm nữa, rồi cậu mới dám kể thêm với mẹ rằng đôi khi cậu mặc trang phục phụ nữ. Dù vậy cậu cảm ơn xã hội Mỹ đã dễ dàng hơn, hơn nhiều so với những người đồng tính tại quê nhà VN.
Cuộc hội thảo cũng nhắc tới chữ “gook” (tạm dịch: rợ da vàng) mà Thượng Nghị Sĩ John McCain dùng gọi bọn cai tù CSVN. Trong khi Bao Nguyen không chịu nổi chữ này, chính anh đã biểu tình trước Phước Lộc Thọ đêm McCain tiếp xúc cử tri Việt mấy tháng trước, thì anh Ngô Chí Thiềng nói rằng chữ “gook” đó chỉ nói về bọn cai tù, và phải hiểu trong ngữ cảnh đó, chứ không vơ đũa cả nắm da vàng gì cả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.