Hôm nay,  

Jay Chen Ngưỡng Mộ Sứ Mạng Bảo Tồn Tiếng Việt Của Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam Cali

10/02/202215:52:00(Xem: 19359)
jay at taviet booth tet festival
Ứng cử viên Jay Chen và thầy Vũ Hoàng


Vào trưa ngày Mồng Một Tết Nhâm Dần, tại Hội Chợ Tết Sinh Viên Costa Mesa, Jay Chen- Thiếu Tá trừ bị Hải Quân Hoa Kỳ,ứng cử viên dân biểu liên bang địa hạt 45- đã ghé thăm Làng Việt Nam và một số gian hàng văn hóa lịch sử Việt Nam. Tại đây, ông đã có dịp tìm hiểu công việc bảo tồn tiếng Việt tại hải ngoại của Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam Cali (TAVIET) tại gian hàng của tổ chức này.


Thầy Vũ Hoàng đã tiếp đón ông Jay Chen, giới thiệu sơ lược các hoạt động chính của tổ chức trong suốt hơn hai thập niên qua. Ai cũng biết mục tiêu của TAVIET là hỗ trợ cho việc giảng dạy tiếng Việt của các trung tâm Việt Ngữ không chỉ ở Cali mà còn khắp Hoa Kỳ và một số nước trên thế giới nơi có cộng đồng gốc Việt sinh sống. Ngay trên quê hương Việt Nam, tiếng Việt bị biến thái, xuống cấp cùng văn hóa xã hội, cho nên mất dần đi tính trong sáng. Sách giáo khoa dạy tiếng VIệt trong nước bị nhiễm độc bởi tư tưởng chính trị độc tài cộng sản, phi văn hóa, vì vậy không thể sử dụng cho cộng đồng người Việt tị nạn tại hải ngoại. TAVIET đã dày công biên soạn bộ sách giáo Tiếng Việt cho nhiều cấp độ, từ vỡ lòng cho đến cao cấp. Bộ giáo khoa này hiện đang được sử dụng rộng rãi tại hàng trăm trung tâm Việt Ngữ. TAVIET còn tổ chức hằng năm các khoa tu nghiệp sư phạm, để huấn luyện các thầy cô dạy Việt Ngữ (đa phần là tình nguyện viên, không chuyên ngành sư phạm) về cách giảng dạy tiếng Việt. Những công việc này đã đóng góp to lớn cho sứ mạng bảo tồn Tiếng Việt tại hải ngoại.


Về phần mình, ông Jay Chen cho biết hết sức ngưỡng mộ cộng việc mà TAVIET đang thực hiện. Ông là một người hoạt động trong ngành giáo dục, hiện nay là ủy viên hội đồng quản trị của đại học cộng đồng Mt. San Antonio. Trong vai trò ủy viên giáo dục, ông đã đưa ra những chương trình sáng tạo, bao gồm những lớp học dùng tiếng Quan Thoại, chương trình dạy văn hóa ẩm thực, lớp luyện thi SAT miễn phí… Xuất thân từ một gia đình di dân Đài Loan, ông Chen hoàn toàn thông cảm với nỗ lực gìn giữ tiếng Việt cho các thế hệ trẻ gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ. Bởi vì còn tiếng Việt thì văn hóa Việt sẽ vẫn tồn tại dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới.


Ông Jay Chen cảm thấy mình đồng hành với  thầy Vũ Hoàng & TAVIET. Ông luôn luôn ủng hộ một nước Mỹ đa văn hóa, đa sắc tộc, và tin rằng nước Mỹ sẽ càng thêm vững mạnh với bản sắc đa văn hóa. Nếu đắc cử vào chức vụ dân biểu liên bang địa hạt 45 (nơi có đông đảo cộng đồng gốc Việt Nam Cali sinh sống), ông sẽ hỗ trợ cho những hoạt động duy trì tính đa văn hóa như của TAVIET đang thực hiện. (DV)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.