Hôm nay,  

Chùa Liên Hoa Lễ Hội Rằm Tháng 10 Và Kỷ Niệm 35 Năm Thành Lập (1986-2021)

23/11/202116:28:00(Xem: 4622)

CHÙA LIÊN HOA KỶ NIỆM 35 NĂM THÀNH LẬP 01

 

Garden Grove (Thanh Huy)- - Chủ Nhật ngày 21 Tháng Mười Một, năm 2021, Chùa Liên Hoa tọa lạc tại số 9561 Bixby Ave, Thành phố Garden Grove CA 92841 do Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chơn Thành làm viện chủ đã long trọng tổ chức Lễ Hội Rằm Tháng 10 kỷ niệm 35 năm thành lập (1986-2021) với sự tham dự chứng minh có Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chơn Thành, HT. Thích Tâm Vân, Thượng Tọa Thích Thánh Minh, Thượng Tọa Thích Trừng Sĩ cùng quý chư tôn đức Tăng, Ni trú xứ tại Chùa Liên Hoa và các chùa tại Nam California, quý vị ân nhân, quý vị bảo trợ cho chùa trong thời gian đầu mới thành lập cho đến nay, trong đó có ông Chánh Án Nguyễn Trọng Nho và phu nhân là Giáo Sư Vân Bằng, cùng hằng trăm đồng hương Phật tử, các cơ quan truyền thông, Bà Quyên Trần Phụ Tá Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Tom Umberg, Anh Lý Vĩnh Phong, Đại Diện Dân Biểu Liên Bang Lowenthall, Nghị Viên  Phát Bùi đại diện Hội Đồng Thành Phố Garden Grove đến trao bằng tưởng lệ đến Hòa Thượng Viện Chủ và Chùa Liên Hoa.

 

Được biết trước khi tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập chùa Liên Hoa, nhân mùa lễ Tạ Ơn vào chiều Thứ Bảy ngày 20 tháng 11 năm 2021, HT. Thích Chơn Thành, Thượng Tọa Thích Thánh Minh, Thượng Tọa Thích Trừng Sĩ đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm tại Tượng Đài Đức Thánh Trần và Tượng Đài cố Tổng Thống Ronald Reagan trong khu Mile Square Park.

Điều hợp chương trình do Đạo Hữu Thiện Phúc.


CHÙA LIÊN HOA KỶ NIỆM 35 NĂM THÀNH LẬP 04


Mở đầu buổi lễ, đồng hương Phật tử được nghe thời pháp  “Ý Nghĩa Lễ Tạ Ơn ” do hai Thượng Tọa Thích Thánh Minh và Thượng Tọa Thích Trừng Sỹ thuyết giảng.

 

Thượng Tọa trừng Sỹ cho biết:  Lễ Tạ Ơn đầu tiên ở Hoa Kỳ vào năm 1621, tức cách đây 400 năm, được những người khác nhau đến từ Châu Âu trên chiếc tàu Mayflower và người Mỹ thổ dân da đỏ cùng nhau tổ chức ăn mừng để tri ơn Thượng Đế, trời đất, mùa màng, thời tiết, đời sống khỏe mạnh, sự phát triển đất nước và những người lập quốc.

 

Nhưng ý nghĩa của Tri Ơn và Biết Ơn trong đạo Phật thì ít người được hiểu sâu rộng, nhất là thực hành được hoàn toàn.

 

Thượng Tọa Thích Trừng Sỹ giảng rằng Lễ Tạ Ơn có mặt trong đạo Phật khoảng 2,609 năm trước công nguyên cho tới ngày nay, trong tuần lễ thứ hai sau khi Phật giác ngộ viên mãn dưới cội cây Bồ Đề, nơi tòa kim cương bất động. Từ xa Đức Phật đã nhìn và tri ơn cây Bồ Đề nhằm biểu hiện ý nghĩa sâu sắc của việc bảo vệ môi trường thiên nhiên, và giảng về các ơn khác nữa trong đạo Phật.

 

Thượng Tọa Trừng Sỹ giảng tiếp, để ứng dụng lời Phật dạy vào trong đời sống hàng ngày, hàng năm mỗi khi Lễ Tạ Ơn về, trước hết phải luôn tri ơn sâu sắc đến sự sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.

 

Ơn thứ hai là phải chân thành tri ơn quý Thầy Tổ và thầy cô giáo đã truyền trao kiến thức thế học và đạo học, giúp chúng ta chấp cánh vững vàng để bay cao và bay xa hơn trong xã hội đa văn hóa ngày nay.

 

Thứ ba, chúng ta chân thành tri ơn các anh hùng dân tộc, những người có công dựng nước và giữ nước từ ngàn xưa cho tới nay.

 

Thứ tư, chúng ta chân thành tri ơn các quốc gia, nơi chúng ta sinh ra, lớn lên, sinh sống tu học và làm việc.

 

Thứ năm, chúng ta hết lòng thành kính tri ơn sâu sắc Đức Phật, chánh pháp vi diệu và tăng đoàn an lạc, vì Đức Phật là bậc Thầy giác ngộ tròn đầy, khai sáng đạo Phật, chỉ con đường hòa bình an vui và hạnh phúc đích thực cho pháp giới chúng sanh.

 

Chánh pháp, là con đường hòa bình, hay con đường cao thượng, với tám phương pháp tu tập thiết thực ở hiện tại. Và tăng đoàn an lạc là đoàn thể những người tu tập nguyện sống cuộc đời đạo đức, chánh niệm và tỉnh thức để đem lại an lạc cho tự thân và cho tha nhân ngay tại thế gian này.

 

“Hơn nữa, năm nay, chúng ta chân thành tri ơn các bác sĩ y khoa và các nhà khoa học đã chế tạo ra các loại vaccine giá trị, hữu hiệu và kịp thời để điều trị mọi người trên thế giới thành công tốt đẹp. Hy vọng năm tới 2022, bệnh dịch COVID-19 sẽ sớm chấm dứt, thế giới sẽ sinh hoạt bình thường,”

Tiếp theo Thượng Tọa Thích Thánh Minh cho biết về mục đích và ý nghĩa lễ kỷ niệm 35 năm thành lập chùa Liên Hoa, TT. nói:  “Đây là dịp để thế hệ trẻ bày tỏ lòng tri ân đến ơn sâu mở đạo của chư Tôn Đức Tăng Ni tiền bối và sự hy sinh thầm lặng của quý Phật tử hữu công.”

 

CHÙA LIÊN HOA KỶ NIỆM 35 NĂM THÀNH LẬP 02


Nói về những thăng trầm của ngôi chùa Liên Hoa qua phần kể lại của Trưởng Lão Hòa Thuợng Viện Chủ, TT. Thánh Minh cho biết, năm 1985 khi Hòa Thượng Thích Chơn Thành còn là một du học Tăng ở Nhật, đã chính thức nhận được thư mời định cư tại Hoa Kỳ do bộ ngoại giao và bộ lao động Nhật đề cử và Tổng Thống Ronald Reagan bảo trợ từ năm đầu nhiệm kỳ tái đắc cử.

 

Duyên lành đã đến, năm 1986 một Phật tử đã giúp thủ tục pháp lý và cho mượn tiền, Hòa Thượng đã mua được căn nhà tọa lạc tại địa chỉ: 9561 Bixby Ave, Garden Grove, CA 92841, sửa lại thành chùa Liên Hoa.

 

Trưa Chủ Nhật 15 Tháng Ba  1987, chùa Liên Hoa đã long trọng tổ chức lễ An Vị Phật với sự chứng minh và tham dự trên 300 chư tôn đức Tăng Ni và đồng hương Phật tử. Đặc biệt trong buổi lễ có  cựu Trung Tướng Ngô Quang Trưởng, nguyên Tư lệnh Quân Đoàn I từ thủ đô Hoa Thịnh Đốn đến thăm viếng chúc mừng, và các vị bác sĩ quen thuộc trong cộng đồng tị nạn, nói lên lòng ngưỡng mộ kính mến dành cho vị sư trụ trì chùa Liên Hoa và ngôi Tam Bảo do Giáo Hội Vạn Hạnh xây dựng.

 

Bên cạnh đó cũng có những nghịch duyên như sự phản đối của cư dân địa phương vì những tiếng ồn từ các buổi lễ hàng tuần, lưu thông xe cộ và chỗ đậu xe,v.v...

 

Từ đó, thành phố Garden Grove gởi giấy thông báo đóng cửa chùa Liên Hoa, và có một phiên tòa xử về đơn xin án lệnh khẩn cấp của Tòa Thượng Thẩm thành phố. Lúc đó, Luật Sư Nguyễn Trọng Nho đã phản biện nghị định của thành phố cấm chỉ các cơ sở tôn giáo nằm trên diện tích dưới một mẫu tây là vi hiến, vì đã kỳ thị và đối xử khác biệt với tôn giáo.

 

Sau nghi thức Lễ cầu an kỷ niệm 35 năm thành lập chùa.

 

Tại Chánh Điện, nhân mùa Lễ Tạ Ơn, Hòa Thượng Thích Chơn Thành đã ngỏ lời cảm ơn đến chính phủ Hoa Kỳ, đến cố Tổng Thống Ronald Reagan, đến quý cơ quan chính quyền địa phương, quý vị dân cử Liên Bang, Tiểu Bang và Quận Hạt, quý vị ân nhân và những Phật tử đến từ ngày đầu mới thành lập chùa, HT. không dấu được niềm xúc động khi nhắc đến tên những ân nhân mà ngày nay đã không còn để tiếp tục sinh hoạt với ngôi chùa thân yêu nầy, HT. cảm ơn ông Chánh Án Nguyễn Trọng Nho và phu nhân, ông Chánh Án Tòa Thượng Thẩm Quận Cam, các viên chức chính quyền Thành Phố Garden Grove, quý cơ quan truyền thông báo chí.v.v…

 

Trong lời tâm tình Hòa Thượng Thích Chơn Thành nói: chùa Liên Hoa từ khi thành lập cho đến nay đã 35 năm, ghi đậm biết bao nhiêu tình nghĩa ơn sâu chan chứa. Hôm nay là dịp ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của chùa, đồng thời định hướng sinh hoạt tu học cho Phật tử trong thời gian tới, Hòa Thượng thông báo cho Phật tử biết: “Nay thầy gần sang tuổi 90, xét thấy tuổi già sức yếu đã cận kề, thầy đang cần nhiều sự giúp đỡ các công tác Phật sự tại chùa Liên Hoa được tiến hành nhịp nhàng trôi chảy, nên thầy hoan hỷ thỉnh mời ba vị dưới đây về chùa Liên Hoa để hỗ trợ và điều hành Phật sự: Thượng Tọa Thích Thánh Minh, trụ trì chùa Hội Phước, New Mexico; Thượng Tọa Thích Trừng Sỹ, trụ trì chùa Pháp Nhãn, Texas và Sư chú Sa Di Thích Pháp Thanh, đệ tử của Thượng Tọa Trừng Sỹ, hoan hỉ sắp xếp Phật sự tại bổn tự để về chùa Liên Hoa hổ trợ điều hành các công tác Phật sự, tổ chức các khóa tu học Phật pháp…”

 

CHÙA LIÊN HOA KỶ NIỆM 35 NĂM THÀNH LẬP 03


Tiếp theo lời phát biểu của ông Chánh Án Nguyễn Trọng Nho, với tư cách là luật sư của chùa Liên Hoa thời mới thành lập, ông là người đã từng theo sát các vụ kiện chùa thời đó, và cùng góp công sức xây dựng chùa, cho biết: “Lúc ngôi chùa đang xây dựng, có nhiều người địa phương đứng trước chùa cầm biểu ngữ ‘Bhudda is Devil’, họ đứng ngày này qua ngày khác, bất kể sáng trưa nóng lạnh trong một thời gian dài. Nhưng chúng ta đối đãi với họ với tinh thần từ bi của đạo Phật, khi hòa thượng trụ trì và Phật tử đưa nước cho họ uống, thì từ từ sau đó họ để yên cho chúng ta tiếp tục xây dựng. Điều đó cho thấy chúng ta đã dùng tinh thần đại từ đại bi Phật giáo để giải quyết tranh chấp.”

 

“Chùa Liên Hoa có thể nói là ngôi chùa nhỏ nhất trong Quận Cam, nhưng quanh đó là những cây cao bóng mát, và sự bình an khi bước vào chùa. Và ngôi chùa nhỏ bé này được biết trên toàn nước Mỹ cùng với những tôn giáo khác, và được các tờ báo Mỹ nhắc đến và ca ngợi như là sự thành công kiểu mẫu của người Việt. Và một trong những bài báo đó chính là của con gái ông chánh án tòa án tối cao pháp viện Hoa Kỳ, lúc cô đang là sinh viên đại học Havard, đi cùng tôi đến thăm các ngôi chùa Việt, thăm các sinh hoạt của sinh viên Phật tử.”

 

Tiếp theo Hòa Thượng mời Giáo Sư Vân Bằng lên đọc mấy câu thơ do HT. sáng tác trong dịp kỷ niệm 35 năm thành lập chùa để tặng đồng hương Phật tử tham dự, với lời đọc truyền cảm GS. Vân Bằng đã đọc:

 

“Chiều nghiêng nắng đổ sân chùa / Sư Ông quét lá giữa mùa thu sang / Ta Bà vạn nẻo thênh thang / Liên Hoa  một cõi bình an giữa đời”

“Đá dựng tùng già ôm bóng cả / Thong dong ngồi tĩnh tọa gốc Bồ Đề.”

 

Trong dịp nầy Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Chùa Liên Hoa cũng có lời cảm ơn đến HT. Viện Chủ.

Tiếp tục chương trình, Ban tổ chức mời mọi người dùng bữa cơm chay thân mật để thưởng thức chương trình văn nghệ kỷ niệm ngày thành lập chùa trong dịp Lễ Tạ Ơn do Ban Nhạc Diệu Âm Hoằng Pháp, với những bản đạo ca, tình ca quê hương… qua các giọng hát ngọt ngào của anh chị em nghệ sĩ trình diễn.

Mọi chi tiết liên lạc chùa Liên Hoa, điện thoại số (714) 636-7725.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.