Hôm nay,  

Phản Ứng Trái Ngược Của Các Vị Dân Cử Cộng Hòa & Dân Chủ Về Vụ Tràn Dầu Tại Bãi Biển Huntington Beach

09/10/202109:14:00(Xem: 3232)
tràn dâu
Ảnh: HarleyforCongress

Vụ khoảng 126,000 gallons dầu bị tràn trên bờ biển khu vực Huntington Beach vào cuối tuần rồi đang gây sự chú ý của cư dân Quận Cam trong suốt tuần qua. Điều này cũng dễ hiểu, vì tai nạn này đã làm ô nhiễm khu vực bời biển vốn là nơi vui chơi, giải trí, thể thao của nhiều người dân, trong đó có cộng đồng gốc Việt. Vào mỗi sáng, nhiều người đi bộ, dân câu cá gốc VIệt thường xuyên có mặt trên bờ biển Huntington Beach.

Các cư dân cũng nhận thấy sự khác nhau trong cách giải quyết vấn đề dầu tràn của các vị dân cử trong khu vực Quận Cam thuộc hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa. Nói tổng quát thì phía Dân Chủ muốn giải quyết rốt ráo vấn đề bằng cách chấm dứt việc khai thác dầu ngoài khơi vùng biển của Quận Cam để bảo vệ môi trường lâu dài; trong khi phe Cộng Hòa thì chỉ muốn dừng lại ở việc giải quyết hậu quả ô nhiễm của vụ tràn dầu mà tránh né giải pháp ngừng khai thác dầu.


Điển hình là nữ Dân Biểu Liên Bang Dân Chủ Địa Hạt 49 Katie Porter đã đăng trên Twitter “những dàn khoan khổng lồ ngoài khơi đã đe dọa sức khỏe cộng đồng, nền kinh tế địa phương, hành tinh của chúng ta. Chỉ làm sạch dầu tràn là không đủ; chúng ta cần phải ngăn chận những thảm họa này ngay từ nơi mà nó bắt đầu. Không khoan dầu ngoài khơi nữa.”


Trong khi đó, nữ Dân Biểu Liên Bang Cộng Hòa Địa Hạt 48 Michelle Steel – địa hạt bao gồm vùng biển Huntington Beach – đã né tránh trả lời về việc bà có ủng hộ việc cấm khai thác dầu ngoài khơi hay không. Theo OC Register, khi phóng viên hỏi về điều này, bà ta chỉ nói: “ưu tiên của chúng tôi là sẽ làm sạch tất cả những vùng biển này…”. Khi phóng viên gặn hỏi một lần nữa là bà có ủng hộ việc cấm khai thác dầu ngoài khơi hay không, bà vẫn trả lời: “…Chúng ta cần phải làm sạch biển ngay bây giờ. Đó là điều quan trọng nhất chúng ta phải làm ngay…”. Sau đó vào ngày Thứ Tư 6 tháng 10, khi câu hỏi này được đặt ra một lần nữa, văn phòng của bà Michelle đã trả lời: “… luật lệ áp dụng đã có sẵn, và khi những công ty vận hành vi phạm luật pháp và sư tin tưởng của công chúng, họ phải trả giá cho những thiệt hại mà họ gây ra…”


Vì sao bà Michelle không muốn cấm việc khai thác dầu ngoài khơi?  Theo Voice of OC, bà Michelle là người duy nhất trong 7 dân biểu liên bang tại Quận Cam có thu nhập cá nhân từ ngành khai thác dầu. Một phần trong thu nhập từ ngành khai thác dầu của bà Michelle vào năm ngoái  đến từ công ty Phillips 66, là công ty có đường ống dầu bị rò rỉ tại địa hạt bà đại diện vào cuối tuần qua. Bà Michelle cũng được ghi nhận là có nguồn thu nhập vào năm ngoái từ công ty dầu mỏ khổng lồ BP, công ty đã gây ra vụ tràn dầu thuộc hàng nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ vào năm 2010.


Khi phóng viên Voice of OC liên lạc để hỏi về thu nhập của bà Michelle từ ngành khai thác dầu,  phát ngôn viên của bà đã không có lời bình luận.


Người tiền nhiệm của bà Michelle Steel là cựu Dân Biểu Liên Bang Harley Rouda tuyên bố: “Không thể chấp nhận được việc Michelle Steel tiếp tục né tránh câu hỏi về vấn đề bà đứng về phía nào trong việc khai thác dầu ngoài khơi. Đa số những cử tri của địa hạt của chúng ta muốn ngưng việc khai thác dầu ngoài khơi, nhưng ưu tiên của bà ta lại là làm vui lòng những nhà sản xuất dầu khổng lồ để bảo vệ quyền lợi của mình. Hàng triệu người dân Califonia có  cuộc sống thường nhật dựa vào  thiên nhiên và hệ sinh quyển sẽ nhớ sự im lặng có tính toán này của bà ta.”


Dân Việt

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.