Hôm nay,  

Tòa Mỹ Ra Lệnh Dẫn Độ Võ Đức Văn Về Tòa Thái Lan

21/12/200200:00:00(Xem: 4776)
LOS ANGELES (OC Register) -- Một chánh án liên bang hôm thứ năm đã ra phán lệnh để dẫn độ anh Võ Đức Văn, người bị cáo buộc gài bom trước sứ quán CSVN ở Thái Lan, về cho tòa Thái Lan. Mặc dù chánh án Arthur Nakazato nói là ông sẽ ra bản văn phán lệnh sau về việc dẫn độ Võ Đức Văn, 42 tuổi, nhưng ông đã bác bỏ hầu hết lý luận của bên bị can bằng cách nói đó là chuyện của Bộ Ngoại Giao Mỹ. Nakazato nói, “Chúng ta không đang nói về việc giao ông Võ Đức Văn về Việt Nam để bị truy tố. Chúng tôi đang nói về chính phủ Thái Lan.” Hơn 200 người đã biểu tình bên ngoài tòa, phất cờ Mỹ và cờ VNCH, ca ngợi Võ là chiến sĩ tư5ï do. Võ Đức Văn, đang bị giam tại Los Angeles, đối diện với các cáo buộc tại Thái Lan về vụ gài bom ngày 19-6-2001 trước sứ quán CSVN.

Ông bị bắt hồi tháng 10-2001 sau khi tới Phi Trường John Wayne từ Seattle. Người anh/em của ông đang bị truy tố vụ khác, liên hệ vụ tính gài bom sứ quán CSVN ở Manila, Phi. Võ Đức Văn xuất hiện trước tòa với cổ tay bị xích, canh gác bởi 8 cảnh sát tòa và 1 con chó ngửi bom. Luật sư Michael Mayock lý luận rằng Võ Đức Văn đã gỡ ngòi nổ của bom, và không có ý định cho nổ, chỉ là muốn chứng tỏ là có khả năng gây thiệt hại cho đối thủ. Ông nói là gửi Võ sang Thái Lan sẽ vi phạm luật dẫn độ vì là hai lần bị truy tố (double jeopardy)
bởi vì Võ đã bị truy tố ở đây, mà các truy tố này đã bị gỡ bỏ. Ông cũng chất vấn về phẩm chất công lý ở Thái Lan và Việt Nam.
“Dẫn độ gần như là bản án tử hình bởi vì bị can có thể hoặc là bị giết bởi điệp viên VN tại Thái Lan hay là lại bị dẫn độ lần nữa về VN.” Phó Biện Lý Daniel Goodman nói là đây không phải chỗ quyết định xem Võ có tội hay vô tội, cũng không phải để đánh giá phẩm chất tòa Thái Lan, mà chỉ quyết định xem có phải trục xuất Võ theo các hiệp ước quốc tế hay không. Goodman nói, “Chính phủ tin là dẫn độ thì hoàn toàn thích hợp cho vụ này.” Sau điều trần, Võ chắp hai tay đang bị xích vào nhau để cầu nguyện, cúi đầu chào kính các viên chức tòa trong khi được đưa trở về tù lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.