Hôm nay,  

Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California Họp Báo Về Việc Xây Dựng Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành Quảng Trị

13/07/202115:44:00(Xem: 2173)

HOP BAO DSC_0278


Garden Grove (Thanh Huy)- - Tại hội trường Thư Viện Việt Nam vào lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật ngày 11 tháng 7 năm 2021, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ QL/VNCH Nam California đã tổ chức buổi họp báo nhằm mục đích làm sáng tỏ vấn đề ủng hộ hay không ủng hộ việc xây dựng Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành Quảng Trị do Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài chủ trương.

Tham dự buổi họp báo ngoài quý vị hội trưởng thuộc các quân binh chủng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, quý niên trưởng cùng các chiến hữu còn có một số đồng hương và các cơ quan truyền thông báo chí.

Ngoài ra còn có sự hiện diện của Nghị Viên Phát Bùi, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali; Kỹ sư Tạ Trung, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali, và một số vị trong Ban Chấp Hành Cộng Đồng; bác sĩ Trương Như Cường, giáo sư Đoàn Ngọc Đa (Hội Trưởng Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng), ông Nguyễn Ngọc Hoán (Hội Đồng Hương Bà Rịa Phước Tuy), ông Lê Xuân Hùng (Hội Trưởng Hội Ái Hữu Đồng Hương Quảng Trị), ông Robert Harrison (cựu thành viên xây dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ), Nghị viên Tài Đỗ (HDTP Westminster), ông Phan Như Hữu, ông Nguyễn Minh Trì, ông Phát Lưu, ông Trần Trung Dũng. Vì số người tham dự quá đông nên chúng tôi không thể ghi tên hết những thành phần tham dự.

Điều hợp chương trình buổi họp báo do Mủ Đõ Nguyễn Văn Hùng.

Mở đầu buổi họp báo nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm.

Tiếp theo Mũ Đỏ Nguyễn Văn Hùng giới thiệu thành phần Hội Đồng Điều Hành Liên Hội Cựu Chiến Sĩ gồm quý ông: Nguyễn Minh Chánh (Hội Trưởng Hội Biệt Động Quân; Hoàng Tấn Kỳ (Hội Trưởng Gia Đình Mũ Đỏ Nam Cali và vùng phụ cận); Quách Ngọc Lâm (Hội Trưởng Hội Thủy Quân Lục Chiến); Nguyễn Phước Ái Đỉnh (Hội Trưởng Hội Võ Bị); Lê Văn Sáu (Hội Trưởng Hội Không Quân); Nguyễn Doãn Hưng (Hội Trưởng Hội Cảnh Sát Quốc Gia); Chung Tử Ngọc (Hội Trưởng Hội Ái Hữu Nha Kỹ Thuật); Lưu Duy Phán (Hội Trưởng Hội TSQ); Phạm Văn Thành (Hội Trưởng Hội Quân Cảnh); Lâm Ngọc Thạch (Hội Trưởng Hội Hải Quân); Tần Nam (Hội Trưởng Hội Quân Trường Đồng Đế); bà Trần Thị Huy Lễ (Tổng Hội Trưởng TH Nữ Quân Nhân QL/VNCH)…

Sau đó mời quý vị chủ tọa buổi họp báo lên bàn chủ tọa gồm có quý ông: Tần Nam, Nguyễn Minh Chánh, Hoàng Tấn Kỳ, Lê Văn Sáu, Quách Ngọc Lâm, Nguyễn Phước Ái Đỉnh, Lưu Duy Phán.

 

Trước khi bắt đầu cuộc họp báo, Mũ Đỏ Hoàng Tấn Kỳ đã đọc lại Bản Lên Tiếng của Liên Hội về việc xây dựng Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị. Trong bản lên tiếng có đoạn cho biết:  “Liên Hội chúng tôi không chống đối việc xây dựng tượng đài nầy, vì nó là biểu tượng lịch sử trong công cuộc bảo vệ Miền Nam của Quân dân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa, chúng tôi chỉ phản đối và không chấp nhận thành phần nhân sự trong UBXDTĐ và gây quỹ, với vai trò là Thị Trưởng của Thành Phố, nơi sẽ được xây dựng tượng đài mà chỉ là thành viên của Ủy Ban, dưới sự ‘sai bảo’ của những nhân vật không mấy được ưa chuộng trong thời gian qua của cộng đồng tỵ nạn…”

 

HOP BAO DSC_0280
Mở đầu buổi họp báo, Chiến Hữu Tần Nam, chủ Tịch Liên Hội phát biểu. Trước hết, thay mặt Ban Chấp Hành Liên Hội ông Tần Nam cám ơn quý niên trưởng, chiến hữu, quý hội đoàn, quý cơ quan truyền thông và đồng hương đã đến tham dự buổi họp báo. Sau đó ông nói, “Trong suốt mấy tháng gần đây dư luận trong cộng đồng chúng ta rất xôn xao, có nhiều thắc mắc và có nhiều câu hỏi gửi đến chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn im lặng vì chúng tôi vẫn nghĩ rằng, chúng tôi muốn tạo một sự đoàn kết trong cộng đồng chúng ta, và chúng tôi vẫn tiếp tục im lặng để nhờ hội đồng thành phố tìm ra một giải pháp thích hợp để dung hòa giữa những bất đồng của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài (UBXDTD), một số tổ chức trong cộng đồng và Liên Hội Cựu Chiến Sĩ. “Nhưng người đại diện cho UBXDTD vẫn duy trì và tiếp tục tuyên truyền làm sai lệch dư luận, không đúng với những tinh thần của chúng tôi mong muốn, họ đã làm xáo trộn dư luận, và họ đã bôi xấu đi bộ mặt của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ, họ đã làm chia rẽ khối quân đội của chúng ta, và tất cả các tổ chức cũng như các hội đoàn trong cộng đồng chúng ta. Chính vì những nguyên nhân đó, bắt buộc chúng tôi phải lên tiếng và mấy ngày qua chúng tôi đã phải lên các đài TV và hôm nay chúng tôi phải có cuộc họp báo để trình bày cũng như giải thích tất cả những sự sai lầm cũng như sự xuyên tạc của bên UBXDTĐ.”

 

Ông tiếp: “UBXDTD đang cho rằng Liên Hội Cựu Chiến Sĩ và một số tổ chức trong cộng đồng là thế lực chống phá, âm mưu để chống đối lại việc xây dựng tượng đài, phá sập tượng đài và tiêu diệt tượng đài. Thật sự có đúng như vậy không? Một lần nữa chúng tôi xin khẳng định với quý vị, lập trường của LHCCS là chúng tôi luôn luôn không chống đối việc xây dựng tượng đài. Chúng tôi luôn luôn muốn thực hiện xây dựng tượng đài đó; bởi vì tượng đài đó là lịch sử của cuộc chiến tranh, mà cuộc chiến tranh đó biết bao nhiêu chiến sĩ QL/VNCH đã đổ máu. Họ đã hy sinh chiến đấu để giành lại chiến thắng tái chiếm cổ thành Quảng Trị thì làm gì mà chúng tôi lại phải chống đối. Điều đó quý vị hiểu như thế nào rồi. Quý vị đã hỏi chúng tôi rằng khuynh hướng của LHCCS bây giờ là như thế nào? Chúng tôi xin trả lời là chúng tôi rất ôn hòa và chúng tôi muốn hợp tác với UBXDTD qua Hội Đồng Thành Phố (HDTP) để HDTP có thể quyết định cũng như mời tất cả các phía ngồi lại với nhau để chúng ta có một cái giải pháp thật ôn hòa, mang tính cách xây dựng hơn là chúng a phải chống đối và đã phá nhau.

 

“Suốt một năm qua từ tháng 8 cho đến tháng 12 năm 2020, UBXDTD đã thành lập một Ủy Ban, rồi thiết kế tượng đài và cuối cùng họ đưa lên HĐTP để thông qua cái dự án ấy. Chúng tôi cũng như các đồng hương, các tổ chức ở địa phương này không biết, hoàn toàn không biết về việc đó, họ hoàn toàn làm những điều đó trong bí mật, và chính vì họ làm trong bí mật đó đã làm cho chúng tôi rất ngỡ ngàng, và chúng tôi đã liên lạc với họ và yêu cầu họ hãy mở rộng Ủy Ban để mọi người nhìn thấy quý vị xây dựng cái tượng đài ở địa phương này quý vị phải tôn trọng tất

cả người đồng hương, tất cả những người chiến sĩ QL/VNCH, những người đã đổ xương máu cho cuộc chiến đó, quý vị phải mời họ vào vì họ là những người rất xứng đáng, nhưng cho đến ngày hôm nay, chúng tôi vẫn chưa thấy Hội Đồng Thành Phố có sự trả lời nào.”

 

Ông tiếp: “Chính vì thế, chúng tôi muốn nói cho các đồng hương cũng như tất cả các quân nhân QL/VNCH, các cơ quan truyền thông báo chí hiểu rằng, khi quý vị sống ở địa phương này, quý vị xây dựng một cái tượng đài lịch sử thì quý vị phải biết rằng những người đồng hương ở đây là những người quyết định cho quý vị có xây dựng tượng đài hay không. Nhưng quý vị đã không tôn trọng họ, không lắng nghe tiếng nói, ý kiến của đồng hương, quý vị vẫn tiếp tục chống phá, cho chúng tôi là thế lực chống đối và quý vị kêu gọi đồng hương gọi vào HĐTP chỉ cần một trong ba nghị viên đồng ý là dự án tiếp tục được thực hiện; đó là sự rất mâu thuẫn, khi quý vị coi thường đồng hương, coi thường các hội đoàn quân đội ở đây và không đếm xỉa gì đến họ. Bây giờ khi có trở ngại lớn quý vị lại kêu gọi họ giúp. Nếu đồng hương thấy chúng tôi trình bày hợp lý, quý vị hãy giúp chúng tôi bắt buộc UBXDTĐ phải ngồi lại với HĐTP, với lá phiếu của quý vị. Tượng đài có được xây dựng hay bị trì

Hoãn là tùy thuộc vào quý vị.”

 

HOP BAO DSC_0282
Tiếp theo ông Phan Tấn Ngưu, Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Cảnh Sát Quốc Gia lên cho biết, “Việc xây dựng tượng đài tái chiếm cổ thành Quảng Trị đã gây ra biết bao khó khăn cho anh em Liên Hội Cựu Chiến Sĩ, các quý vị ở xa Little Saigon chưa nắm vững vấn đề, cứ nghe tới việc xây dựng tượng đài tái chiếm cổ thành Quảng Trị là đổ lỗi cho LHCCS chống đối việc xây dựng. Ngay câu đầu trong bản Lên Tiếng của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ chúng tôi đã xác định ủng hộ việc xây dựng tượng đài nhưng phải thay đổi nhân sự, chúng tôi không thể hợp tác với những người không ngay thẳng. Ai không ngay thẳng đồng hương đã biết, thời gian chúng ta sẽ biết, đối với những cá nhân đó chúng tôi sẽ có giải pháp riêng.”

Mũ đỏ Hoàng Tấn Kỳ nhắc lại chủ trương của LHCCS không chống đối việc xậy dựng tượng đài nhưng không chấp nhận một số thành viên trong UBXDTĐ. Ông nhắc lại hai việc, một là nếu làm việc quang minh chính đại sao phải làm bí mật? Hai là, danh xưng tượng đài chưa thể hiện rõ ràng, vì hiện nay nhà cầm quyền CSVN cũng có kế hoạch xây dựng tượng đài chiến thắng cổ thành Quảng Trị nên rất có thể sẽ bị chúng đánh lận con đen. Sau đó là phần phát biểu ý kiến.


Mũ đỏ Nguyễn Văn Hùng nêu ý kiến rằng chiến thắng tái chiếm cổ thành Quảng Trị do nhiều binh chủng trong QL/VNCH như Sư Đoàn Nhảy Dù, Sư Đoàn TQLC, Sư Đoàn I BB, Thiết Giáp; BDQ, Pháo Binh, Không Quân, Cảnh Sát Quốc Gia, Địa Phương Quân, Nghĩa Quân Quảng Trị chứ không chỉ có binh chủng TQLC và Nhảy Dù như UBXDTĐ nêu ra. Một ý kiến khác cho rằng, nếu xây dựng tượng đài, mặt trước chỉ ghi tên các chiến sĩ QL/VNCH đã hy sinh, những người trong UBXDTĐ phải để tên ở mặt sau tượng đài. Tượng đài không phải là chỗ để vinh danh những người trong ủy ban xây dựng tượng đài.

 

Niên trưởng Phan Kỳ Nhơn đặt câu hỏi, “Liệu trong tương lai các ban tổ chức xây dựng những chiến tích của VNCH ở trên đất nước Hoa Kỳ này có chấp nhận những người liên quan tới chế độ Cộng Sản, những người xấc xược hỗn láo nằm tronh ban tổ chức hay không?”

 

Phóng viên Viễn Đông hỏi, “Quý vị đã tuyên bố không chống đối việc xây dựng Tượng Đài, chỉ không đồng ý thành phần trong Ủy Ban XDTĐ. Vậy xin cho biết quý vị không đồng ý những thành phần nào?”

Niên trưởng Nguyễn Minh Chánh trả lời, “Dứt khoát hai người ở trong cái nhóm đó phải ra đi. Tôi muốn nêu ra những sinh hoạt của UBXDTĐ đã không rỏ ràng, không minh bạch, không công bằng.”

 

Chiến hữu Lê Văn Sáu cũng khẳng định, “Chúng tôi không chấp nhận những thành phần nối giáo cho giặc trong ủy ban xây dựng tượng đài.”

 

Ông Robert Harrison (USMC) trong lời phát biểu cho rằng: “Thị Trưởng Trí Tạ, Phó Thị Trưởng Charlie Chí, LS Trần Thái Văn đã làm sai quy định Code của Thành Phố Westminster, Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ là nơi linh thiêng, không phải dành riêng cho người Việt Nam.”

 

Tiếp tục chương trình với nhiều câu hỏi và đóng góp ý kiến đã được chủ tọa đoàn trả lời và ghi nhận. Buổi họp báo dự trù kết thúc lúc 1 giờ trưa nhưng đã phải trì hoãn thêm để ghi nhận các ý kiến đóng góp của nhiều người tham dự.

 

Cuối cùng, chủ tọa đoàn kêu gọi đồng hương gọi điện thoại cho Thư ký Thành phố Westminster (714) 548-3178 nói lên ba điều, “Thứ nhất, chúng tôi ủng hộ việc tạm dừng xây dựng Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành Quảng Trị. Thứ hai, chúng tôi ủng hộ cải tổ nhân sự trong UBXDTĐ. Thứ ba, chúng tôi tiếp tục ủng hộ xây dựng tượng đài. Xin nhắn tin cho nhau gọi vào thành phố càng nhiều càng tốt.

 

Kết thúc buổi họp báo, ban tổ chức mời mọi người cùng dung thức ăn nhẹ trước khi chia tay.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.