Hôm nay,  

Chiêm Bái Mạn Đà La Tại Tu Viện Thubten Dhargye Ling Monastery Ở Thành Phố Long Beach

19/06/202116:24:00(Xem: 4053)
Chua Tay Tang 01
Trong hình, hàng ngồi, từ trái, Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk, nhà văn Nhã Ca. Hàng đứng, từ trái, nhà báo Nguyễn Thanh Huy, Thầy Gelong Tenzin Lekshey, nhà thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Giao, và nhà báo Phan Tấn Hải tại Tu Viện Thubten Dhargye Ling Monastery tại Thành Phố Long Beach.

 

LONG BEACH, CALIFORNIA (VB) – Vài ngày sau khi Tiểu Bang California mở cửa hoàn toàn trở lại sau hơn một năm phong tỏa và hạn chế các sinh hoạt có đông người tụ tập, các anh chị em trong Tòa Soạn Việt Báo hôm 18 tháng 6 năm 2021 đã có duyên lành chiêm bái Mạn Đà La do Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk từ Tu Viện Gaden Shartse Thoesam Norling Monastery tại Miền Nam Ấn Độ đến Tu Viện Thubten Dhargye Ling Monastery tại Thành Phố Long Beach, Miền Nam California, Hoa Kỳ, chủ trì.

Tu Viện Thubten Dhargye Ling Monastery do Cố Trưởng Lão Geshe Tsultim Gyeltsen thành lập vào năm 1978 tại Thành Phố Long Beach, Nam California, Hoa Kỳ. Ngài đã viên tịch vào tháng 2 năm 2009. Báo Los Angeles Times đã có bản tin đặc biệt về sự viên tịch của Ngài, bởi vì vào lúc Ngài viên tịch trên bầu trời Long Beach xuất hiện một vòng cầu ngũ sắc rất lạ. Sau khi Ngài viên tịch nhục thân của Ngài đã được đưa về Ấn Độ để làm lễ trà tỳ. Và 5 năm sau đó, hội đồng Trưởng Lão Tây Tạng do Đức Đạt Lai Lạt Ma lãnh đạo đã công nhận hóa thân của Ngài.

Chua Tay Tang 02
Nhà văn Nhã Ca (phải) và nhà thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Giao đang chiêm bái Mạn Đà La.


Tu Viện Gaden Shartse Thoesam Norling Monastery đã được tái dựng lập tại Miền Nam Ấn Độ vào năm 1969 mà tu viện chính do Tổ Sư Tông Khách Ba (TsongKhapa) dựng lập vào năm 1409 tại Tây Tạng. Hiện nay Tu Viện này có hơn 1,600 tu sinh, giáo thọ, học giả và hành giả cư trú và làm công tác giáo dục theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng.

Phái đoàn của Việt Báo, gồm nhà văn Nhã Ca, nhà thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Giao, nhà báo Phan Tấn Hải, nhà báo Nguyễn Thanh Huy và nhà báo Huỳnh Kim Quang, đã có phước duyên được Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk đón tiếp và hướng dẫn chiêm bái Mạn Đà La Guhyasamàja (Bí Mật Tập Hội) do Tổ Long Thọ khai thị. Sau đó Đại Sư đã dành cho phóng viên Việt Báo một ít thời gian để thỉnh vấn ngài về chuyến hoằng pháp tại Mỹ lần này, qua lời thông dịch của Thầy Gelong Tenzin Lekshey.

Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk cho biết Mạn Đà La Guhyasamàja là vua của các Mạn Đà La và là mạn đà là thứ 17 mà ngài đã kiến lập tại Tu Viện Thubten Dhargye Ling Monastery từ hơn một năm qua, trong đó có các Mạn Đà La và lễ quán đảnh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Đức Phật A Di Đà, Đức Phật Di Lặc, Bồ Tát Quán Thế Âm, v.v…, trong chuyến hoằng pháp tại Mỹ trước khi đại dịch vi khuẩn corona bùng phát và phái đoàn đã kẹt lại tại đây.

Chua Tay Tang 03
Từ phải, Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk, nhà báo Phan Tấn Hải và Thầy Gelong Tenzin Lekshey.


Khi tịnh tâm chiêm quán Mạn Đà La mới thấy đây không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật Phật Giáo độc đáo mà còn là một phương thức tu tập Giới, Định, và Tuệ viên mãn, bởi vì người chiêm ngưỡng Mạn Đà La nếu không ở trong trạng trái an tịnh của thân tâm (giới và định) và nếu không nhìn tỉ mỉ (tuệ) thì không thể cảm nhận được vẻ đẹp tuyệt trần của nó. Khi nhìn sâu vào từng đường nét, màu sắc và cách phối trí toàn diện của Mạn Đà La, chúng ta sẽ thấy được sự hiện hữu vi tế và vi diệu của từng hạt cát rất nhỏ nằm chỉnh tề trong ngôi vị bất khả chuyển dịch của chúng để phô diễn sự bao dung vô hạn của lòng từ bi và sự rực sáng phân minh của trí tuệ siêu việt của Đức Phật và chư vị Đại Bồ Tát.

Chính vì vậy, Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk cho biết quá trình kiến tạo Mạn Đà La là quá trình tập trung tư tưởng chuyên nhất (giới và định) và luôn luôn ở trạng thái tâm thức minh mẫn sáng suốt (tuệ). Cũng theo Đại Sư, một Mạn Đà La như Mạn Đà La Guhyasamàja cần đến từ 7 tới 10 ngày để hoàn tất. Quá trình này chính là một công phu tu tập rất đặc biệt của Phật Giáo Tây Tạng, bởi vì trong quá trình kiến tạo chư Tăng còn hành trì Mật Tạng để cầu nguyện Đức Phật và chư Đại Bồ Tát gia trì cho sự thành tựu viên mãn của Mạn Đà La đó.

Chua Tay Tang 04
Nhà văn Nhã Ca và nhà thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Giao đứng hầu Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk và Thầy Gelong Tenzin Lekshey.


Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk, qua lời thông dịch của Thầy Gelong Tenzin Lekshey, cho biết phái đoàn đã đến Hoa Kỳ vào ngày 15 tháng 1 năm 2020, trước đại dịch 2 tháng. Trong thời gian California chưa phong tỏa vì đại dịch, phái đoàn đã hoằng pháp tại Thủ Phủ Sacramento khoảng một tháng.

Theo Đại Sư cho biết tiếp rằng phái đoàn dự định vào ngày 25 tháng 6 sẽ bắt đầu chuyền hoằng pháp tại nhiều tiểu bang Hoa Kỳ như Colorado, New Mexico, Oklahoma, và trở lại San Francisco. Sau đó, phái đoàn sẽ xuống hoằng pháp tại San Diego vào ngày 21 tháng 7 tới đây và ở lại đó khoảng nửa tháng để giảng pháp và kiến tạo Mạn Đà La. Phái đoàn cũng sẽ đến San Jose vào từ ngày 1 đến ngày 14 tháng 11 năm nay và sau đó sẽ xuống thành phố Oakland và rồi xuống phía bắc của Quận San Diego vào giữa tháng 12.

Chua Tay Tang 05
Nhà báo Nguyễn Thanh Huy chiêm bái Mạn Đà La.


Theo Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk cho biết nhân chuyến hoằng pháp tại Hoa Kỳ Ngài cũng rất hoan hỷ nhận lời mời của các Chùa, Tự Viện, Tu Viện thuộc chư Tăng Ni của Phật Giáo Việt Nam để đến tận nơi thuyết giảng, kiến lập Mạn Đà La và thực hiện các lễ quán đảnh để tạo thắng duyên tu tập cho cộng đồng Phật tử Việt Nam. Chư Tăng, Ni và Phật tử có thể liên lạc với phái đoàn hoằng pháp Phật Giáo Tây Tạng qua số điện thoại gọi cho Thầy Lekshey: 714-717-8981.

Độc giả cũng có thể vào trang mạng www.sacredartsoftibettour.org để biết thêm thông tin về chuyến hoằng pháp và chiêm ngưỡng các Mạn Đà La, hoặc nghe các bài giảng của Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.