Hôm nay,  

Nữ Họa Sĩ Bé Ký Đã Qua Đời Tại Quận Cam Hưởng Thọ 83 Tuổi

13/05/202117:26:00(Xem: 4435)

Hoa Si Be Ky
Họa Sĩ Bé Ký. (nguồn: https://hoasivietnam.wordpress.com)

 

GARDEN GROVE (VB) – Nữ họa sĩ người Mỹ gốc Việt Bé Ký, chuyên vẽ hoạt họa, ký họa, đã có nhiều họa phẩm được triển lãm từ năm 1957 ở trong nước và tiếp tục phát triển sự nghiệp tại hải ngoại sau năm 1989, đã qua đời tại tư gia ở thành phố Westminster, Quận Cam vào chiều ngày 12 tháng 5 năm 2021, theo bản tin của nhật báo Người Việt cho biết hôm 13 tháng 5.

Trong Bách Khoa Từ Điển Mở Tiếng Việt cho biết về tiểu sử của nữ họa sĩ Bé Ký như sau.

Bé Ký (sinh năm 1938) tên thật là Nguyễn Thị Bé là một họa sĩ Việt Nam quê ở Hải Dương. Bà mồ côi cha mẹ từ năm lên tám. Ngón vẽ của bà phần lớn là tự học nhưng bà cũng được các họa sĩ Trần Đắc, Trần Văn Thọ và Văn Đen chỉ dẫn thêm.

Vào Nam sau khi đất nước chia đôi, bà được chú ý đến sau buổi triển lãm tranh đầu tiên năm 1957 ở hội Pháp văn Đồng minh (Alliance française) do René de Berval bảo trợ. Tranh bà sau được trưng bày ở Hội Việt Mỹ và Trung tâm Pháp. Cho đến năm 1975 bà đã đi triển lãm ở Paris và Đông Kinh.

Sau năm 1975 vì không thích ứng được với lối mỹ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa (Socialist realism), sinh hoạt của bà bị hạn chế. Vượt biên không thành, gia đình bà càng gặp nhiều khó khăn.

Năm 1989, bà cùng chồng là họa sĩ Hồ Thành Đức được xuất cảnh sang Mỹ. Từ đó đến nay tranh Bé Ký đã được trưng bày ở nhiều phòng tranh (gallery) và bảo tàng mỹ thuật tại Mỹ kể cả Viện Smithsonian. Tranh Bé Ký thuộc trường phái sketchings tức phác họa bằng bút lông trên giấy và lụa. Thời kỳ sau năm 1989 tranh Bé Ký thu nạp thêm dạng sơn mài.

Nhà văn nhà báo Phan Tấn Hải trong bài giới thiệu tác phẩm "My Beloved Vietnam - Quê Hương Mến Yêu" của họa sĩ Bé Ký được đăng trên Việt Báo Online vào ngày 24 tháng 10 năm 2002, đã có nhận định rất tinh tế về tranh của họa sĩ Bé Ký như sau.

“Đặc biệt, nét vẽ của họa sĩ Bé Ký đơn sơ, thơ mộng, rất mực Đông Phương, trông như những gì chúng ta tưởng chỉ còn có thể gặp trong các trang sách cổ. Đây là điều rất lạ, bởi vì hầu hết các họa sĩ Việt Nam trong nửa thế kỷ vừa qua đều "vẽ rất Tây" vì chịu ảnh hưởng hội họa Tây Phương, kể cả nét vẽ của họa sĩ Hồ Thành Đức, chồng Bé Ký. Nhưng chỉ có vài người, thật ít người, trong đó có Bé Ký, là có nét vẽ rất Đông Phương và tự mình tìm lối đi riêng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.