Hôm nay,  

Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt Tuần Hành Biểu Tình Chống Kỳ Thị Người Châu Á

05/04/202113:18:00(Xem: 3074)

BIEU TINH CHONG KY THI  DSC_0422


Fountain Valley (Thanh Huy ) -- Tại Công Viên Mile Square Regional Park, Fountain Valley, vào lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy ngày 3 Tháng Tư năm 2021, một cuộc biểu tình tuần hành chống nạn kỳ thị người gốc Á và Đảo Thái Bình Dương (AAPI) đã diễn ra với sự tham gia của hằng trăm người, trong đó có nhiều sắc dân người gốc Á nhưng đa số là giới trẻ người Mỹ gốc Việt.

Tham dự cuộc biểu tình tuần hành có cựu Dân Biểu Liên Bang Harley Rouda (Dân Chủ-Địa Hạt 48, bao gồm vùng Little Saigon); Luật Sư Thái Việt Phan,  Nghi Viên Santa Ana, Địa Hạt 1; Nghị Viên Thành Phố Westminster Carlos Manzo, Địa Hạt 2; Bác Sĩ Denise Phan; Bác Sĩ Xuyến Đông; ông Boby McDonald, Chủ Tịch Orane County Black Chamber of Commerce; ông Raymond L. Cordova, Chủ Tịch Hội South County Labor; bà Kim Bernice Nguyễn, Phó Thị Trưởng Garden Grove; Bà Thu Hà Nguyễn Nghị Viên Thành Phố Garden Grove; ông Sergio Contreras, Ủy Viên Đặc Khu Vệ Sinh Midway City Sanitary District, ông Lý Vĩnh Phong, Phụ Tá Dân Biểu Alan Lowenthal… về truyền thông có một số các cơ quan báo chí và các đài truyền hình Việt, Mỹ.

BIEU TINH CHONG KY THI  DSC_0425
Điều hợp chương trình là Kỹ Sư Tạ Trung, Bà Tammy Trần, Bà Thu Hà Nguyễn.

Mở đầu buổi lễ Kỹ Sư Tạ Trung, đại diện Ban Tổ Chức, cho biết cuộc tuần hành này hoàn toàn mang tính cộng đồng và không mang sắc thái đảng phái chính trị. Ông nói rằng, “Chúng tôi cùng một số những người trẻ và sinh viên gốc Việt đứng ra tổ chức cuộc tuần hành hôm nay trong đó có Nghị Viên Diedre Thu-Hà Nguyễn ở Garden Grove cùng một số học sinh trung học Westminster và trung học Fountain Valley…”

 Ông cho biết sở dĩ có cuộc biểu tình hôm nay là vì: “Sự kỳ thị chủng tộc và thù ghét người AAPI luôn hiện diện tại Hoa Kỳ từ hàng nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên, từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, sự bùng dậy của phong trào da trắng thượng tôn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những hành động kỳ thị và tội ác hận thù nhắm vào người AAPI, trong đó có người Mỹ gốc Việt chúng ta. Chúng ta tổ chức những cuộc tuần hành nhằm mục đích phản đối cũng như ngăn chận những người đó trước khi họ có hành vi phạm pháp.”

Tiếp theo là những lời phát biểu phản đối việc kỳ thị chủng tộc trong đó có Bác Sĩ Denise Phan; Bác Sĩ Xuyến Đông; ông Boby McDonald, Chủ Tịch Orange County Black Chamber of Commerce; ông Raymond L. Cordova, Chủ Tịch Hội South County Labor; bà Kim Bernice Nguyễn, Phó Thị Trưởng Garden Grove; và ông Sergio Contreras, Ủy Viên Đặc Khu Vệ Sinh Midway City Sanitary District. Những vị nầy cũng đã gắt gao lên án những hành vi bạo động xảy ra trong những ngày vừa qua và khuyên mọi người phải đoàn kết chống lại sự kỳ thị, chúng ta không thể im lặng để sự việc liên tục xảy ra.

BIEU TINH CHONG KY THI  DSC_0433
Những người Mỹ gốc Việt hiện diện, có những người cao niên cùng những người trẻ đều thể hiện tinh thần đấu tranh trong ôn hòa nhưng rất cương quyết. Một số người Mỹ da trắng đến tham dự cũng đã đồng tình với đoàn người tham dự biểu tình họ cùng đi cùng hô vang những khẩu hiệu chống kỳ thị.

Đoàn người tuần hành dọc theo Công Viên Mile Square Regional Park, từ góc đường Brookhurst và đường Heil đến góc Brookhurst và đường Edinger rồi quay về. Trong lúc đoàn người tuần hành nhiều xe chạy ngang cũng đã nhấn còi đồng tình trong việc làm nầy.

Đây là cuộc biểu tình tuần hành rất thành công đã nói lên tinh thần đoàn kết của nhiều sắc tộc thiểu số đang sinh sống tại Quận Cam.

BIEU TINH CHONG KY THI  DSC_0435
Một điều đáng buồn xảy ra đó là trong khi buổi lễ bắt đầu có khoảng chừng vài chục người mang theo cờ Hoa Kỳ và cờ Trump đến chống lại cuộc biểu tình tuần hành trên. Họ hô vang những lời chỉ trích và chống lại việc làm trên trong số người đó phần đông là người Việt.

Trong lúc nầy những người trẻ trong Ban Tổ Chức biểu tình chống kỳ thị đã ôn hòa để cho sự việc không có điều đáng tiết xảy ra, mặc dù những người đến chống họ tỏ thái độ rất hung dữ.

Một số người Việt cũng đã thở dài ngao ngán không hiểu tại sao chúng ta là nạn nhân của sự kỳ thị mà ngược lại đi ủng hộ những người kỳ thị đã gieo tai họa đến cho chúng ta không biết lúc nào.

Nhiều người Mỹ tham dự cuộc biểu tình chống kỳ thị rất lấy làm ngạc nhiên họ nói: “Ủa, tại sao mấy người nói tiếng Việt Nam đó lại phá những người Việt chống kỳ thị?” Dưới cái nhìn của người Mỹ, chúng ta không biết phải nói gì chỉ lặng lẽ thở dài cho sự việc trên.

Cuối cùng Ông Tạ Trung kêu gọi “Cộng đồng người Mỹ gốc Việt phải đoàn kết, cùng đồng hành với các cộng đồng người AAPI để có những biện pháp phản đối kỳ thị chủng tộc, ngăn chặn những hành động thù ghét nhắm vào người Á Châu, không để chúng tái diễn trong tương lai.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.