Hôm nay,  

Hòa Thượng Thích Phước Tịnh Nói Chuyện Với Phật Tử Trên Mạng Trong Mùa Đại Dịch COVID-19

20/04/202020:24:00(Xem: 4352)

phuoc tinh2
Vào lúc 5:00 giờ chiều Chủ Nhật 20/04/2020, Hòa Thượng Thích Phước Tịnh đã có buổi nói chuyện trên mạng với Phật tử trong mùa đại dịch COVID-19. Theo đúng qui định “ở nhà an toàn” của chính quyền, Thầy giảng từ Lộc Uyển, được truyền hình trực tiếp trên internet qua Zoom, Facebook của Giới Trẻ Mây Từ. Đã có ít nhất 150 người theo dõi buổi pháp thoại qua hệ thống facebook lần đầu tiên này của Thầy.

Thầy Phước Tịnh đã giảng về đại dịch COVID-19 qua cái nhìn của Phật Pháp. Mọi việc đều diễn ra theo qui luật nhân quả. Hiện nay chưa thể kết luận loại virus chết người xuất phát từ Trung Cộng này là sản phẩm của con người hay chỉ là tự nhiên. Nhưng có điều chắc chắn không phải tình cờ mà nhân loại phải gánh chịu đại dịch đã cướp đi sinh mạng của gần 200,000 người. Con người vẫn đang tàn phá môi sinh, tàn sát động vật, thì chắc chắn phải lãnh nghiệp báo do chính mình tạo ra. Cộng nghiệp trong cộng đồng loài người là một nguyên nhân cần phải được nhắc tới.

Với cách quán chiếu của người con Phật, đại dịch COVID-19 nhắc nhở chúng ta về vô thường. Nói về vô thường thì dễ, nhưng thực sự cảm nhận vô thường ảnh hưởng thường trực ra sao đến đời sống thì không có mấy người để ý. Chỉ trong vòng một tháng, mọi chuyện đã thay đổi đến mức khó tin được. Số người chết ở Mỹ đã trên 40,000. Những con đường tấp nập xe cộ cả ngày lẫn đêm nay vắng tanh. Phố xá đìu hiu. Cả triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp. Cả triệu người có nguy cơ thiếu ăn, một điều tưởng như không thể xảy ra ở Mỹ.

Vô thường không chỉ mang ý nghĩa tiêu cực. Cũng vì vô thường, đại dịch tới rồi cũng sẽ có ngày qua đi. Chúng ta sẽ có ngày quay lại với cuộc sống bình thường. Vấn đề là chúng ta rút ra được bài học gì sau cơn hoạn nạn này.

Đầu tiên là chúng ta cảm thấy trân quí trở lại với những hạnh phúc đơn giản mà chúng ta thường bỏ quên. Một cơ thể khỏe mạnh không tật bệnh, một mái gia đình xum họp, cuộc sống không phải lo toan về chuyện cơm áo, một môi trường không ô nhiễm… Đại dịch đã đem ta về với những hạnh phúc đã từng nằm trong tầm với của mình.

Ý thức được vô thường, chúng ta tập sống tử tế ngay từ bây giờ. Hãy làm những điều tốt đẹp cho bản thân và những người chung quanh ngay hôm nay, đừng để đến ngày mai. Mình sống tử tế với chính mình cũng là đã sống tử tế với người thân.

Thầy Phước Tịnh dặn dò các Phật tử bên cạnh việc sống cách ly để giảm sự lây lan của đại dịch, hãy tận dùng thời gian này để làm những điều có lợi cho mọi người, cũng như chuyên cần trong tu học. Đây là dịp tốt để trả ơn xã hội Mỹ. Thầy khen ngợi nhóm Giới Trẻ Mây Từ đã làm được một công việc vô cùng ý nghĩa: may hàng chục ngàn khẩu trang để phân phát cho các bệnh viện, nhà dưỡng lão, các tổ chức xã hội. Mỗi ngày hãy cùng nhau đọc Chú Đại Bi, Chú Vãn Sanh để cầu nguyện cho người còn sống được an lành, người chết vì tật bệnh được siêu thoát. Năng lượng lành từ nhiều cá nhân có tâm từ rất quan trọng trong một xã hội đang gặp hoạn nạn như hiện nay. Thầy dặn đừng lãng phí thời gian, hãy tiếp tục học và hành Phật Pháp, để làm cho phước lành và tuệ giác tăng trưởng. Một con người sống trong chân-thiện-mỹ giống sẽ tự tạo ra quanh mình một quang phổ lành thiện, bảo vệ mọi tai ương, tật bệnh. Nhận ra vô thường, tinh tấn tu học trong mùa đại dịch, thì có khi người Phật tử lại biến từ tai họa thành cơ hội để  mở được con mắt thấy được chánh pháp cho mình.

Các Phật tử sau đó tham gia phần đặt câu hỏi để được Thầy Phước Tịnh trả lời. Mọi người đều cảm thấy có nhiều lợi lạc từ những lời khuyên của Thầy trong thời điểm khó khăn như hiện nay. Thầy Phước Tịnh đã đồng ý vào chiều Chủ Nhật mỗi tuần sẽ tiếp tục có những buổi pháp thoại tương tự cùng Phật tử trong mùa dịch COVID-19. (VB)

Ý kiến bạn đọc
21/04/202014:55:34
Khách
Karma. Nghiep?
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.