Hôm nay,  

Thắc Mắc Về Lãnh Tiền Trợ Cấp Thất Nghiệp Thời COVID-19

11/04/202010:35:00(Xem: 12659)

edd
Gần đây, một số người Việt hành nghề lái Uber (hay Lyft) vừa mất việc vì đại dịch COVID-19 đã có những thắc mắc khác nhau về việc làm thế nào để nhận được trợ cấp từ chính phủ: có phải nộp đơn để xin trợ cấp? Nộp đơn ra sao? Số tiền nhận được là bao nhiêu? Chuyện trợ cấp $600/tuần là như thế nào?...

Sau khi liên lạc với văn phòng một số Dân Biểu, cũng như tham khảo trên trang mạng EDD (Employment Development Department) của tiểu bang California https://edd.ca.gov/about_edd/coronavirus-2019/pandemic-unemployment-assistance.htm, chúng tôi tìm ra một số câu trả lời sau đâu trong thời điểm hiện tại (mọi thông tin về sự trợ giúp trong đại dịch COVID-19 được cập nhật liên tục):

-          Đầu tiên, người lái Uber (Lyft) mất việc cũng phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp thông thường (unemployment insurance – UI) như những người đi làm khác trên trang mạng EDD: https://www.edd.ca.gov/unemployment/ui_online.htm

Công ty Uber sẽ không làm thay cho những tài xế Uber việc nộp hồ sơ online này.

Trên trang mạng này có phần video bằng tiếng Việt hướng dẫn từng bước cụ thể cách mở hồ sơ xin trợ cấp: https://www.youtube.com/watch?v=ENIR2Fx1Hoo&feature=youtu.be

Việc làm đơn trên mạng đòi hỏi sự kiên nhẫn, vì hiện nay số người đang nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp rất đông.

-          Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người làm đơn sẽ nhận được thư hồi đáp xác nhận từ văn phòng EDD.

-          Số tiền trợ cấp thất nghiệp thông thường (UI) nhận được từ chính phủ sẽ tùy thuộc vào mức thu nhập bình quân trong quá khứ của người xin trợ cấp.

-          Bên cạnh số tiền trợ cấp thất nghiệp thông thuờng thường này, các tài xế Uber (Lyft) còn có thể nhận thêm một khoản trợ cấp phụ trội $600/tuần theo một chương trình mang tên là Pandemic Unemployment Assistance- PUA (Trợ Cấp Thất Nghiệp Mùa Đại Dịch) , nằm trong gói trợ cấp của chính phủ liên bang CARES Act. Thông tin về chương trình trợ cấp phụ trội này năm trên trang mạng https://edd.ca.gov/about_edd/coronavirus-2019/pandemic-unemployment-assistance.htm

Chương trình trợ giúp này dành cho những cư dân California thuộc thành phần chủ doanh nghiệp, những người tự làm chủ, hay làm việc dưới dạng hợp đồng, có tiền sử làm việc ngắn, hoặc những trường hợp khác thông thường không thể nhận được trợ cấp thất nghiệp thông thường (UI) từ tiểu bang (trong đó có tài xế Uber, Lyft…)

Sự trợ giúp này kéo dài tối đa 39 tuần, kể từ ngày thất nghiệp từ 2 tháng 2 2020 đế 31 tháng 12 2020. Chỉ có những tuần lễ khai báo từ 29 tháng 3 đến 31 tháng 7 2020 là nhận được khoản trợ cấp phụ trội $600/tuần.

Theo thông tin mới nhất (đến ngày hôm nay 10 tháng 4) từ EDD,  kể từ tuần lễ kết thúc vào ngày Chủ Nhật 11 tháng 4, EDD bắt đầu chi trả cho khoản trợ cấp thất nghiệp phụ trội mới $600/tuần này từ chính phủ liên bang.

Xin theo dõi thường xuyên trên trang mạng  của EDD để cập nhật thông tin. (VB)

Ý kiến bạn đọc
11/04/202021:16:35
Khách
Vợ chồng tôi và 2 đứa con dưới 17 tuổi nhập cư tại Hoa kỳ ngày 15/12/2019 chưa có công ăn việc làm ổn định (đang học lái xe và học nail). Nay có được hưởng phúc lợi gì của Chánh phù trong lúc dịch Covid-19 này không ? Cám ơn.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.