Hôm nay,  

Ghi Danh Làm Nhân Viên Thời Vụ Cho Thống Kê Dân Số 2020

14/02/202000:00:00(Xem: 3754)

CENSUS 2020 BAI 2

 

Trong năm nay, có thể nói kỳ Thống Kê Dân Số 2020 (Census 2020) sẽ là một trong những sự kiện kinh tế xã hội quan trọng nhất của Hoa Kỳ. Chính phủ hiện nay đang tập trung nguồn lực để khởi động sự kiện này trong tháng tới, và kêu gọi người dân thuộc mọi cộng đồng sắc tộc tại Hoa Kỳ tích cực tham gia, với khẩu hiệu: “Định Hình Tương Lai Của Quý Vị Bắt Đầu Tại Đây”, trong đó có cộng đồng gốc Việt.

Tham gia hưởng ứng vào Census 2020 có thể thực hiện bằng nhiều cách. Đầu tiên là tự bản thân, gia đình mình tham gia vào việc cung cấp thông tin nhân khẩu của chính mình một cách đầy đủ, chính xác. Kế tiếp là quảng bá, vận động những người thân quen cùng tham gia. Ngoài ra, còn một cách tham gia nữa mà lại có thêm thu nhập:  Ghi danh làm việc thời vụ cho Thống Kê Dân Số 2020.

Hãy thử tưởng tượng khi Census 2020 bắt đầu vào tháng Ba tới đây, hàng trăm ngàn người sẽ phải đi khắp đường phố Hoa Kỳ để thực hiện công việc kiểm tra địa chỉ, kiểm đếm dân số ngay tại nhà của cư dân. Với số lượng nhân lực cần thiết đông đến như vậy, chính phủ bắt buộc phải tuyển dụng nhân viên thời vụ. Tuy là công việc ngắn hạn, nhưng làm việc với Census 2020 cũng có nhiều ưu điểm:

-          Mức thù lao giờ tương đối cao ($13-30/giờ)

-          Check lãnh hàng tuần

-          Giờ làm việc linh động. Các nhân viên có thể làm 40 giờ/tuần hoặc ít hơn, có thể làm vào buổi chiều tối, có thể làm trong ngày cuối tuần…

-          Thời gian huấn luyện cũng được trả công.

Dự trù sẽ có hơn 500,000 công việc tạm thời và bán thời gian được tạo ra bởi Cục Thống Kê Dân Số trong năm 2020. Có nhiều loại công việc, nhưng hai công việc phổ biến nhất sẽ là nhân viên kiểm đếm  tận nhà, và nhân viên kiểm tra địa chỉ, với số lượng tuyển dụng là hàng trăm ngàn. Những công việc khác cũng được tuyển dụng ở con số vài ngàn là thư ký, phụ tá tuyển dụng, trưởng nhóm nhân viên kiểm đếm…

Các yêu cầu đối với các nhân viên thời vụ cho Census 2020 khá đơn giản: phải trên 18 tuổi, phải là công dân Hoa Kỳ, có số an sinh xã hội, và có địa chỉ e-mail cá nhân. Ngay cả người nhập cư hợp pháp chưa phải là công dân Mỹ cũng có khả năng được tuyển dụng, trong trường hợp số công dân Hoa Kỳ ghi danh không đủ. Đặc biệt, Census 2020 rất cần những người có khả năng nói hai thứ tiếng (thí dụ: Việt – Anh). Những ai hiện đang làm nghề tự do, hay giới sinh viên, giáo viên, tài xế taxi, người vừa về hưu… đều thích hợp để làm việc bán thời gian cho Census 2020.

Có thể tưởng tượng làm nhân viên kiểm đếm tận nhà của Census 2020 cũng giống như công việc bỏ thư của bưu điện, vì cũng đi đến từng nhà. Nhưng xem ra, công việc này có phần mới lạ hơn. Lý do là Census 2020 sử dụng công nghệ khá hiện đại để làm công việc thống kê dân số. Đã qua rồi cái thời mà nhân viên kiểm đếm phải mang vác các túi lớn đựng biểu mẫu, hướng dẫn sử dụng, bản đồ và các hộp đựng tài liệu. Trong thời buổi bùng nổ công nghệ viễn thông, kiểm đếm viên sẽ sử dụng điện thoại thông minh và máy tính xách tay để cập nhật địa chỉ, cũng như giúp đỡ người dân trả lời thống kê. Ông Burton Reist- Trợ Lý Giám Đốc Truyền Thông tại Cục Thống Kê Dân Số- nói “Mọi thứ từng được làm trên giấy tờ. Chúng tôi đã có rất nhiều thùng chứa giấy tờ. Bây giờ tất cả đã được lên kế hoạch trên điện thoại.”

Phần mềm lập bản đồ được phát triển bởi Cục Thống Kê Dân Số sẽ xác định thời điểm tốt nhất để ghé thăm người dân tại nhà của họ, và các tuyến đường tốt nhất để tiếp cận họ.

 

Khoảng 50,000 nhân viên thống kê thời vụ đã và đang kiểm tra hơn 50 triệu địa chỉ trên cả nước, để xem có nơi ở (hoặc địa chỉ) mới nào đã được thêm vào. Cục Thống Kê Dân Số muốn đảm bảo rằng tất cả các địa chỉ trên toàn quốc sẽ nhận được thư mời vào tháng 03 năm 2020 để trả lời thống kê.

Vào đầu năm 2020, Cục Thống Kê Dân Số bắt đầu tuyển dụng nhân viên kiểm đếm để ghé thăm từng nhà và giúp người dân hoàn thành biểu mẫu, nếu họ chưa trả lời trên mạng, qua điện thoại hoặc qua bản câu hỏi trên giấy. Những công việc đến từng nhà này thường được thực hiện vào buổi tối và cuối tuần. Các vị trí tuyển dụng cũng sẽ có tại các văn phòng khu vực và địa phương trong giờ hành chính.

Từ trước đến nay, việc tuyển dụng được thực hiện hoàn toàn qua hồ sơ giấy và các buổi kiểm tra trực tiếp. Bây giờ, mọi thứ được làm trên mạng. Nếu được chọn, mọi người sẽ cung cấp vân tay và được kiểm tra lý lịch trước khi có thể bắt đầu làm việc.

Cục Thống Kê Dân Số đang tìm kiếm những người có thể nói các ngôn ngữ không phải tiếng Anh, và những người sống trong các khu dân cư có đông người nhập cư, để các nhân viên kiểm đếm trông giống như người dân tại khu vực sẽ tiến hành thống kê.

Quá trình tuyển dụng nhân viên thời vụ cho Census 2020 đã khởi động từ tháng 9 năm ngoái cho đến nay. Tháng 1 đến tháng 4 2020 sẽ là giai đoạn chính thức thông báo cho những người được tuyển dụng, đồng thời kiểm tra lý lịch cá nhân các nhiên viên thời vụ này, để bảo đảm an toàn cho cư dân trong thời gian thống kê dân số. Tháng 3 đến tháng 5 là giai đoạn huấn luyện. Giữa tháng 3 đến tháng 7 là thời gian các nhân viên tuyển dụng đi vào hoạt động chính thức.

Cục Thống Kê Dân Số cho biết trong những kỳ tuyển dụng cho các đợt thống kê dân số trước đây, có nhiều người làm nhân viên kiểm đếm tỏ ra yêu thích công việc này, dù chỉ là thời vụ. Theo họ, công việc này tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng của họ, có thể đem lại quyền lợi lớn hơn cho cộng đồng. Đó là lý do có nhiều người đã quay trở lại làm nhân viên thời vụ cho Census từ thập niên này qua thập niên khác.  Đó là một trải nghiệm tuyệt vời!

Cư dân có thể nộp đơn để trở thành nhân viên thời vụ cho Census 2020 qua trang mạng:

https://recruitment.2020census.gov/ats/careersite/census.aspx?site=1&c=census

 

Đoàn Hưng

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.