Hôm nay,  

Trẻ em phải đối mặt với những bất công lâu dài nếu thống kê dân số không đếm chúng trong năm nay

06/02/202000:00:00(Xem: 7179)

THONG KE DAN SO 01
Maya Alvarez, chủ tịch Hiệp Hội Trẻ Em, cảnh báo về hậu quả lâu dài do việc đếm thiếu trẻ em trong Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ năm nay.(Hình của Pilar Marrero)

Truyền Thông Sắc Tộc, La Opinion

Những chương trình xã hội mà các gia đình ở California sử dụng hàng ngày liên quan trực tiếp đến Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ và các chương trình đặc biệt dễ bị tổn thương vì California chiếm phần lớn hơn trong số những người có nguy cơ bị đếm thiếu:  những trẻ em da màu nhỏ nhất.

Một số lượng đáng kể những trẻ em trong cộng đồng của chúng ta đã bị bỏ qua trong cuộc thống kê dân số và tỷ lệ đếm thiếu là gấp đôi đối với trẻ em da màu, theo Mayra Alvarez, chủ tịch Hiệp Hội Trẻ Em, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào chính sách và tài nguyên gắn liền với phúc lợi trẻ em.  Hậu quả rất lớn, ngày càng lớn và nghiêm trọng. 

Các số liệu thống kê dân số xác định cách chính phủ liên bang phân bổ tài trợ cho mọi thứ từ giáo dục đến chăm sóc sức khỏe và một danh sách dài các chương trình dành cho trẻ em.

Bà Alvarez tóm tắt mức độ nghiêm trọng của cách tính không chính xác như thế này: 

“Nếu thống kê dân số bỏ lỡ một em bé được sinh ra bây giờ, cuộc thống kê dân số tiếp theo sẽ không xảy ra cho đến khi đưa bé đó được 10 tuổi. Thời kỳ quan trọng nhất trong cuộc đời của trẻ em là từ 0-3 tuổi, vì vậy chúng ta đang bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để hỗ trợ sức khỏe và cơ hội của các em.

Sau khi chúng được tính vào cuộc thống kê dân số tiếp theo, chúng đã xong tiểu học, bà cảnh báo. 

Phát biểu vào ngày 16 tháng 1 trong một cuộc gặp gỡ các cơ quan truyền thông sắc tộc ở Los Angeles, Alvarez nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo mối liên hệ trực tiếp giữa phúc lợi của trẻ em và Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ, bắt đầu từ tuần này ở vùng sâu vùng xa của bang Alaska và tiếp tục trên khắp đất nước đến tận mùa hè. 

Số lượng trẻ bị đếm thiếu rất đáng kinh ngạc:  4,6% trẻ em trong độ tuổi 0-4 trong năm 2010.  Đó là khoảng 2 triệu trẻ em không được đếm hoặc bị đếm sai, Alvarez nói.  Một triệu trong số đó không được đếm tới.  Khi ta nghĩ về tác động của việc phân phối ngân quỹ, đại diện chính trị, v.v., thiếu một triệu trẻ em, phần lớn là trẻ em da màu, tạo ra một sự khác biệt lớn.

Đối với trẻ em Latino, tỷ lệ này là 7,5%, với trẻ em da đen 6,3% và trẻ em da trắng 2,7%.  Alvarez nói, về cơ bản, thống kê dân số đã xóa bỏ sự hiện hữu của những em bị đếm thiếu.

California hàng năm nhận được từ 75 tỷ đến 76 tỷ đô la tài trợ cho các chương trình dành cho trẻ em dựa trên thống kê dân số, Alvarez nói.  Số đếm thiếu đã làm chúng ta thiệt hại khoảng 3 tỷ đô la cho các chương trình như MediCal, tem thực phẩm, hỗ trợ tiền mặt, chứng từ nhà ở, Điều 8 về gia cư, giáo dục đặc biệt, chương trình Head Start.  Mọi người không nhận ra mức độ kết nối của họ với dữ liệu thống kê dân số.

Các số thống kê dân số cũng phản ánh sự đại diện chính trị, bởi vì chúng được sử dụng để tạo các khu vực bầu cử ở tất cả các cấp chính quyền. Các chuyên gia tin rằng California có nguy cơ mất ít nhất một ghế trong quốc hội trong năm 2020. 

Nguyên nhân của sự đếm thiếu rất nhiều, nhưng một nguyên nhân là sự thiếu hiểu biết rằng trẻ nhỏ, thậm chí là trẻ sơ sinh, cần phải được tính ngoài những người lớn trong một gia đình.  Những nguyên nhân khác là một bầu không khí chính trị trong đó các gia đình da màu hoặc gia đình nhập cư cảm thấy bị đe dọa và rào cản ngôn ngữ.

Làm thế nào để giải quyết vấn đề đếm thiếu?  Alvarez đã nêu ra những cuộc trò chuyện một đối một, mà các nhà lãnh đạo và các nhà tổ chức đang có với các gia đình trong trường học và các cơ sở khác, sử dụng trường học như người đưa tin đáng tin cậy cho các gia đình và đảm bảo họ có tất cả thông tin họ cần. 

Bà nói, từ những cuộc gặp gỡ, các nhà hoạt động biết được rằng cha mẹ, một khi được thông báo, “tin rằng thống kê dân số sẽ giúp con cái họ, nhận ra đó là sức mạnh về số lượng và muốn được thông báo nhiều hơn nữa.”

Gia đình cần nghe rằng mẫu thống kê dân số “dễ điền, luật pháp bảo đảm sự riêng tư của thông tin và dữ liệu này xác định việc phân phối 800 tỷ đô la tài trợ của liên bang.”

Bà kết luận,"thống kê dân số là một công cụ cho nền dân chủ của chúng ta, để giảm bất bình đẳng và để mở rộng cơ hội cho thế hệ trẻ em tiếp theo của chúng ta.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.