Hôm nay,  

Tiễn Biệt Nhà Thơ Du Tử Lê “Bắc Đẩu Về Ngôi”

01/11/201914:16:00(Xem: 4785)


C:\Users\CamVan\Documents\DU TU LE\2.jpg

Trưởng nam Lê Du Ca, cháu nội đích tôn Lê Du Vỹ


Đông đảo những tên tuổi lớn của văn học nghệ thuật và những người có lòng với văn chương đã đến thắp hương và tiễn biệt nhà thơ Du Tử Lê vào hai ngày Thứ Bảy - 26 tháng 10 và Chủ Nhật - 27 tháng 10 năm 2019 tại Peak Family, thành phố Westminster - California.

Ghi nhận có nhà văn Doãn Quốc Sĩ, nhà văn Nguyễn Đình Toàn, nhà văn Nhã Ca, nhà thơ Đỗ Quý Toàn, tài tử Kiều Chinh, danh ca Lệ Thu, nhạc sĩ Từ Công Phụng, nhạc sĩ Vũ Thành An, nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo, nhạc sĩ Nguyên Nhu, nhạc sĩ Trần Duy Đức, nhà văn Phạm Quốc Bảo, nhà văn Phan Nhật Nam, nhà văn Khánh Trường, nhà thơ Trần Thiện Hiệp, nữ sĩ Quỳnh Giao, nhà văn Y Sa, ca sĩ Nam Trân, ca sĩ Nhật Hạ, ca sĩ Nguyên Khang… 

Nhà văn Đỗ Vẫn Trọn, phụ trách phần Tang Lễ, đã thay mặt cho tang quyến nói lời cảm tạ đến mọi người tham dự, đến những người đã gửi vòng hoa, phân ưu, chia buồn trên các phương tiện truyền thông.

Như nhà văn Đỗ Vẫn Trọn đã bày tỏ, nhà thơ Du Tử Lê không chỉ là một nhà thơ của thế kỷ thứ 20, một tài năng hiếm hoi của văn học nghệ thuật. Nhà thơ Du Tử Lê đã cố gắng hoàn tất 77 tác phẩm và ra đi lúc 77 tuổi. Chữ nghĩa của Thầy đẹp trên từng dấu phẩy, dấu chấm, dấu cách ngang… Thầy chọn một ngày rất đẹp để đi ra biển, ngày 7 tháng 10 năm 2019, nhằm ngày 9 tháng 9 năm 2019 Kỷ Hợi.

Những vần thơ của Thầy gieo xuống mãi mãi còn đó, mãi lưu truyền mai sau, như cảm nhận của những nhân vật được mời phát biểu về kỷ niệm với nhà thơ Du Tử Lê.


C:\Users\CamVan\Documents\DU TU LE\7.jpg

Con gái: Orchid Lâm Quỳnh, Vợ: Phan Hạnh Tuyền, Con dâu: Lê Du Trâm, Cháu nội: Lê Du Ca, Trưởng nữ: Lê Mai Tú và chồng, Trưởng nam: Lê Du Ca 


Lễ An Táng nhà thơ Du Tử Lê lúc 3 giờ chiều, Chủ Nhật ngày 27 tháng 10 năm 2019. Đoàn người đưa tiễn ngậm ngùi thương tiếc một nhân cách, một người sống tử tế với bạn hữu, một tài năng lỗi lạc của thi ca, của văn chương mà nhà thơ Du Tử Lê đã để lại cho đời, đã làm đẹp, làm phong phú tiếng Việt của chúng ta hơn. Nhiều trường đại học danh tiếng như Harvard, Berkeley, Fullerton đã đưa thơ của Du Tử Lê vào trường giảng dạy.

Đó là một đám tang văn học nghệ thuật mà người đến thắp hương, người đưa tiễn đều ngậm ngùi. Họ như mất mát một điều gì đó rất thân quen, một tình thân sâu đậm đã bay bỗng, đã về một cõi thơ nào đó xa xôi hơn.



C:\Users\CamVan\Documents\DU TU LE\5.jpg

Cháu: Lê Đình Ánh, Chị: Lê Băng Tâm, Nhà văn Đỗ Vẫn Trọn


Dòng thơ bất tử của nhà thơ Du Tử Lê vẫn còn đọng trên mỗi câu chữ, trên mỗi lời nhạc mà người nhạc sĩ đã nắn nót trên mỗi cung bậc của âm thanh.

Thơ Du Tử Lê được nhắc nhớ khắp nơi, từ những người trẻ, từ những người còn bận lòng với văn chương, chữ nghĩa ở trong và ngoài nước.

C:\Users\CamVan\Documents\DU TU LE\6.jpg

Gia đình nhà thơ Du Tử Lê


Nhà thơ Du Tử Lê ra đi rất thanh thản, nhẹ nhàng, nhưng để lại một nỗi buồn sâu lắng cho bao người. Mùa thu đã đưa nhà thơ Du Tử Lê yêu mến của chúng ta ra biển, về với đất, trời xuống thấp, gió buồn lặng lẽ cuốn đi.

Chẻ đôi sông, núi đêm bưng mặt

Mưa quấn khăn vào sâu ấu thơ

Chẻ đôi thân, thế mùa tăm, tích

Tang nghĩa trang nào chôn, cất nhau?


Phạm Bình Thường

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.