Hôm nay,  

Lễ Tưởng Niệm và Lễ An Táng 81 Chiến Sĩ Nhẩy Dù VNCH

28/10/201910:35:00(Xem: 4908)

Ghi Nhanh của Phạm Gia Đại

Đúng 8:45am sáng ngày Thứ Bẩy, 26 tháng 10 năm 2019, tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ (Sid Goldstein Freedom Park), thành phố Westminster, Nam California, Hoa Kỳ, đã diễn ra trọng thể Lễ Tưởng Niệm (Memorial Ceremony) cho 81 Chiến sĩ Nhẩy Dù thuộc Đại Đội 72, Tiểu Đoàn 7 Dù/QLVNCH, đã thiệt mạng trong một tai nạn máy bay C-123 tại miền Nam VN ngày 11 tháng 12 năm 1965. 

Cựu Đại Tá TQLC Hoa Kỳ Gino Castagnetti đã điều hợp chương trình theo đúng nghi thức quân cách của TQLC với U.S. Marine Corps Band và ban Tù Ca Xuân Điềm trong hai bản Quốc Ca Mỹ-Việt.


C:\Users\Administrator\Desktop\IMG_0789.JPG

Đại diện các binh chủng QLVNCH đứng cạnh quan tài 81 Chiến Sĩ Nhẩy Dù-và TNS Jim Webb chào mừng quan khách (ảnh của PGĐ)


C:\Users\Administrator\Desktop\IMG_0793.JPG

Hàng ngàn đồng hương đến tham dự, bên phải TNS Jim Webb là phu nhân (người VN) và ái nữ


Quan khách và đồng hương đã tề tựu từ rất sớm, nên mới 8 giờ sáng mà các khu vực dành cho parking đã không còn chỗ trống. Khi toán cựu sĩ quan Mũ Đỏ khiêng quan tài lên sân khấu, nghi thức chào quân kỳ bắt đầu, và tiếng kèn trổi lên từ một nhạc công người Mỹ mặc trang phục Tô Cách Lan tiến vào khu vực sau sân khấu.

Sau lời giảng và cầu nguyện của Tuyên Úy Hải Quân Hoa Kỳ Chin Van Dang, là lời chào mừng quan khách và diễn văn chính của Thương Nghị Sĩ (TNS) Jim Webb. TNS Jim Webb cho biết sau khi máy bay rơi năm 1965, mãi đến 1974 các thi hài còn lại của phi hành đoàn và 81 chiến sĩ Nhẩy Dù mới được thâu hồi và chuyển qua Thái Lan. Một thời gian sau mới được chuyển qua Hawaii và nhờ có DNA mới tìm thấy 4 hài cốt là người Mỹ, và việc an táng 4 quân nhân Mỹ này đã hoàn tất; tuy nhiên việc lưu giữ hài cốt còn lại của 81 Thiên Thần Mũ Đỏ vẫn để ở Hawaii trong nhiều thập niên. Mọi người đều biết, nhưng TNS Jim Webb chính là người đã nghĩ đến việc phải an táng các chiến sĩ mũ đỏ này. Ông đã xin phép Bộ Quốc Phòng và đã được chấp thuận.

Các diễn giả được mời lên nói cảm tưởng là Thị Trưởng Trí Tạ, Bộ Trưởng Hải Quân Richard Spencer, Ông Fred Smith, Phan Nhật Nam, và BS. Nhẩy Dù Hiệp Nguyễn.

Các vòng hoa được từ từ mang lên sân khấu cho một phút yên lặng, và toán TQLC Hoa Kỳ bắn ba phát súng như chào các tử sĩ. TNS Jim Webb lên nói lời bế mạc Lễ Tưởng Niệm này để chuyển qua Lễ An Táng.

C:\Users\Administrator\Desktop\IMG_0797.JPG

Toán Mũ Đỏ Danh Dự Khiêng Quan Tài và Lễ Thâu Quốc Kỳ để trao lại cho Hội Nhẩy Dù tại mộ phần (ảnh của PGĐ)

C:\Users\Administrator\Desktop\IMG_0805.JPG

Từ Trái: Ông bà Đại Tá TQLC Gino Castagnetti và Nina Ngọc Nhung, một Mũ Đỏ và Thân Nhân của một tử sĩ trong số 81 Thiên Thần Mũ Đỏ vừa an giấc nghìn thu trên vùng đất Tự Do, Nam California, Hoa Kỳ (ảnh của PGĐ)

Sau đó là nghi thức di quan qua khu tượng Đài Thuyền Nhân bên Westminster Memorial Park. Các vị đại diện tôn giáo đã đến bên cạnh quan tài làm phép và Lễ An Táng được trân trọng cử hành cùng với ba phát súng bắn chỉ thiên của Toán U.S Marines.Vào khoảng giữa ngọ, quan tài được từ từ hạ huyệt và trên mộ bia người ta thấy đề hàng chữ: 

81 Chiến Sĩ QLVNCH

Đại Đội 72

Tiểu Đoàn 7 Nhẩy Dù

Quân Lực VNCH

Đã thiệt mạng cho Lý Tưởng Tự Do

Ngày 11 tháng 12 năm 1965


Mãi Mãi Bên Nhau tại Hoa Kỳ ngày 26 Tháng 10 năm 2019


C:\Users\Administrator\Desktop\IMG_0801.JPG


Bia Mộ Nơi An Nghỉ của 81 Anh Hùng Mũ Đỏ tại Nghĩa Trang Westminster Memorial park, Thành Phố Westminster, Nam California, Hoa Kỳ (ảnh của PGĐ)


Ghi Chú 1:

Anh Phạm Gia Đàm, Đại Úy Nhẩy Dù, một trong 7 người khiêng quan tài cho chúng tôi biết một sự tình cờ rất linh thiêng là anh và một mũ đỏ nữa đã được lựa chọn để khiêng chiếc quan tài, và hai anh đều xuất thân từ tiểu Đoàn 7 Dù ngày xưa. Riêng anh PG Đàm cũng từ chính Đại Đội 72 Dù (được tuyển mộ sau đó để tái lập lại Đại Đội 72 này).

Ghi Chú 2:

Trong các hội trường trung học VNCH, chúng tôi nhận thấy mặc đồng phục có hội Bưởi-Chu Văn An Nam Cali, và hội Gia Long Áo Tím. 

Ghi Chú 3: 

Ông Jeff McFadden cho biết Đài Truyền Hình Hoa Kỳ NBC sẽ phát hình buổi Lễ Tưởng Niệm An Táng này vào lúc 8 giờ miền Đông (tức là 5 giờ sáng giờ California) Ngày Chủ Nhật Oct. 27th, 2019. 

(Thông báo trước chúng tôi ghi nhầm là 11am sáng giờ miền Tây-xin quý vị thứ lỗi, tôi đã xác nhận lại với anh BMH khi anh gọi cho tôi đang tại khu Tượng Đài sáng nay). Xin quý vị nhớ đón xem.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.