Hôm nay,  

KÊU GỌI KÝ THỈNH NGUYỆN THƯ GỞI TÒA THƯỢNG THẨM ĐÀI LOAN ĐỂ HỖ TRỢ NẠN NHÂN MÔI TRƯỜNG FORMOSA

21/10/201911:48:00(Xem: 2742)

Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa (JFFV) vừa viết thư kêu gọi người Việt tại hải ngoại ký tên vào một thỉnh nguyện thư gởi đến Tòa Thượng Thẩm Đài Loan trước ngày 24/10.  

Việc ký tên này là để hỗ trợ cho 7875 nạn nhân của thảm họa môi trường Formosa chống lại phán quyết của tòa Sơ thẩm Đài Loan. Vào ngày 14/10, tòa này đã từ chối không thụ lý vụ kiện công ty Formosa Hà Tĩnh của các nạn nhân, với lý do “sự việc xảy ra tại Việt Nam”. Tòa sơ thẩm còn khuyên các nạn nhân đem đơn kiện về tòa án Việt Nam. Theo JFFV, đây là một phán quyết không công bằng và thiếu nhân đạo, bởi vì 24 bị cáo đều là người Đài Loan hoặc công ty của họ có trụ sở tại Đài Loan. Ngoài ra, tất cả những quyết định quan trọng về vấn đề kỹ thuật, kế hoạch kinh doanh, vốn đầu tư, và các Tổng giám đốc… của công ty Formosa đều ở Đài Loan. Hơn thế nữa, khi tòa đẩy vụ án trở về Việt Nam, thì có khác nào đẩy các nạn nhân vào chỗ chết. 

Cần nhắc lại là trước đây, khi các nạn nhân tìm đủ mọi cách để khiếu kiện và kháng án Formosa tại tòa án Việt Nam, đơn của họ đầu đã bị trả về. Nhiều người dân khiếu kiện còn bị đánh đập đến thương tích. Hơn 20 người đã bị bắt và đang bị ngồi tù với những bản án nặng nề lên tới 20 năm. Hai tổ hợp luật sư đại diện cho các nạn nhân tại Đài Loan gồm Environmental Jurists Association (EJA) và Environmental Rights Foundation (ERF) đang chuẩn bị nộp đơn kháng án của các nạn nhân vào ngày 24 tháng 10, 2019 sắp tới tại tòa Thượng Thẩm Đài Loan.  Để ủng hộ và tạo sức mạnh cho cuộc kháng án, một số đông đảo các Tổ chức bảo vệ môi trường và tranh đấu cho nhân quyền tại Đài Loan sẽ có một cuộc họp báo trước tòa Thượng Thẩm Đài Loan vào lúc 9 giờ sáng ngày 24 tháng 10, 2019, để nói lên sự vô lý và thiếu nhân đạo của phán quyết của tòa Sơ Thẩm, và kêu gọi tòa Thượng Thẩm hủy bỏ phán quyết này.  Chữ ký của đông đảo quý đồng hương sẽ tạo áp lực lên Tòa Thượng Thẩm Đài Loan, giúp vào cuộc tranh đấu của các nạn nhân và các tổ chức tranh đấu cho môi trường và nhân quyền trước tòa án Đài Loan được thành công. 

Quí đồng hương có thể vào link dưới đây để ký tên và kêu gọi những người thân cùng ký tên tại http://chng.it/SVQNc7s8

Ý kiến bạn đọc
28/02/202416:35:55
Khách
Formosa thỉnh nguyện thư
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.