Hôm nay,  

Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange Tổ Chức Lễ Giỗ Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận Năm Thứ 17

17/09/201900:00:00(Xem: 3287)
LE GIO DSC_0255
Hình ảnh trong Thánh Lễ
LE GIO DSC_5253
Hình ảnh trong Thánh Lễ
LE GIO DSC_5257
Hình ảnh trong Thánh Lễ
LE GIO DSC_5303 (3)
Hình ảnh trong Thánh Lễ


Santa Ana (Bình Sa) - -Tại hội trường Trung Tâm Công Giáo ở địa chỉ 1538 Century Blvd, Santa Ana, CA 92703 vào sáng Thứ Bảy ngày 14 tháng 9 năm 2019 vừa qua, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange đã long trọng tổ chức thánh lễ giỗ năm thứ 17 Đức Cố Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận.

Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, Giám Đốc Trung Tâm chủ tế thánh lễ, Linh Mục Phạm Minh Trí và thầy Phó Tế Chu Bình đồng tế. Tham dự lễ có Ban Chấp Hành Cộng Đồng Công Giáo và gần một ngàn giáo dân đến từ khắp các cộng đoàn. Trước khi cử hành thánh lễ, các vị trong hội Cao Niên Công Giáo với quốc phục chỉnh tề lên làm lễ niệm hương trước bàn thờ Đức Cố Hồng Y. Sau đó, ông Phó Ngoại Vụ Ban Chấp hành ngỏ lời chào mừng quý cha, thầy Phó Tế, nam nữ tu sĩ và cộng đoàn giáo dân, ông Kevin Kiệt Trần cũng cho biết, Đức cố Hồng Y đã được tuyên phong là “Bậc Đáng Kính” và sắp được phong “Chân Phước”. Hôm nay là ngày giỗ năm thứ 17 của Ngài. Chúng ta cầu xin Chúa cho tiến trình phong Chân Phước sớm được thực hiện.

Sau đó thánh lễ được cử hành và trong bài giảng, Linh mục Phạm Ngọc Hùng đã giải thích, tại sao Giáo Hội lại suy tôn cây Thập giá là biểu tượng của sự giết chóc tàn bạo nhất trong thời kỳ người La Mã đô hộ người Do Thái? Cha giải thích cho biết, vì Chúa Giêsu đã chọn chịu đóng đinh và chết trên cây Thập Giá để cứu chuộc nhân loại, và cây Thập Giá đã biến thành cây Thánh Giá cho mỗi người chúng ta. Hiện nay trên nóc các giáo đường, Cây Thánh Giá được để nơi cao nhất là biểu tượng của sự suy tôn; Đức cố Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận, là vị Tổng Giám Mục, Hồng Y của Giáo hội đã vác cây Thánh Giá theo Chúa suốt cuộc đời mình. Đức cố Hồng y bị cầm tù 13 năm, trong tù Ngài đã cảm hóa được bọn cán bộ canh giữ Ngài, và khiến cho họlàm ngơ để Ngài làm được cây Thánh Giá và sợi giây đeo, và Ngài đã mang cây Thánh Giá đó suốt cuộc đời mình. Cha cho biết, cây Thánh Giá của Đức Hồng Y Thuận đang được một dòng tu bên Đức cất giữ.

Linh Mục Phạm Ngọc Hùng cho biết: “Trong lịch sử của Giáo Hội, một trong những người yêu mến Thánh Giá, được nhiều người biết đến và ngưỡng mộ, đó là Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Có lẽ ngài là một giám mục, một Hồng Y có một Thánh Giá đơn sơ và giản dị nhất trong nhà tù. Ngài bị cầm tù 13 năm, nhưng rất yêu mến Thánh Giá và có thời gian, nhà cầm quyền Cộng Sản cho nhiều người luôn canh giữ Ngài ngày đêm, không cho Ngài nói và làm bất cứ điều gì”.

Đức cố Hồng Y Phanxico Nguyễn Văn Thuận, là một bậc tu hành được mọi người kính trọng. Vào giữatháng Tư 1975, Ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Saigon với quyền kế vị để có thể thay thế Đức TGM Nguyễn Văn Bình nếu Đức TGM Bình qua đời hay về hưu, nhưng chính quyền Saigon không chấp nhận, bắt giam và đày Ngài đi nhiều nơi, sau cùng là đem ra Bắc Việt giam giữ. Được Tòa Thánh can thiệp, Ngài đưiợc phóng thích và sau đó bị trục xuất khỏi nước. Sang Roma, được tiếp kiến Đức Giáo Hoàng. Mấy năm sau Ngài được phong tước Hồng Y và giữ chức Vụ Chủ Tịch Hội Đồng Công Lý và Hòa Bình của Tòa Thánh, ngang hàng chức Bộ Trưởng. Ngài được giảng tĩnh tâm cho Đức Giáo Hoàng và giáo triều Roma. Vào lúc 6 giờ 30 giờ Roma ngày 16.9.2002 Đức Hồng Y được Chúagọi về nhà Cha sau khi giải phẩu tuyến tiền liệt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.