Hôm nay,  

Hội Thảo Trên Mạng Về Tác Hại Thuốc Lá Điện Tử

13/09/201900:00:00(Xem: 2129)
bich chương thuoc la dien tu
Bích chương

 

Vào lúc 1:30 chiều ngày Thứ Tư 11 tháng 09, CTCP (California Tobacco Control Program - Chương Trình Kiểm Soát Thuốc Lá ở California) đã tổ chức một cuộc hội thảo trên mạng (webinar), dành cho các cơ quan truyền thông Việt Ngữ. Mục đích của buổi hội thảo này là để hỗ trợ cho chiến dịch cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử có hương vị đến với cộng đồng gốc Việt tại vùng Nam California.

Trong thời gian gần đây, giới truyền thông Hoa Kỳ không ngừng đưa tin về những cái chết có liên quan đến thuốc lá điện tử. Chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu chú ý đặc biệt đến tác tác hại của việc sử dụng  thuốc lá điện tử, đặc biệt là đối với giới thanh thiếu niên.

Vào tháng 6 năm 2018, San Francisco đã thông qua lệnh cấm đối với tất cả các sản phẩm thuốc lá có hương vị, nhưng ở Los Angeles thì chưa. Điều này rất đáng chú ý, bởi vì nó có nghĩa là trẻ em và các gia đình ở Los Angeles không được bảo vệ trước các chiến thuật tiếp thị của công ty thuốc lá điện tử, muốn lôi cuốn trẻ em với thuốc lá điện tử có hương vị, và khiến trẻ em bắt đầu sử dụng thuốc lá từ khi còn nhỏ.

Hiện tại, nguồn thông tin về hiểm họa này bằng ngôn ngữ Việt còn rất giới hạn cho phụ huynh người Việt. Qua hội thảo, CTCP giới thiệu một số nguồn thông tin mới bằng tiếng Việt, để giúp phụ huynh tìm hiểu thêm về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử và những gì họ có thể làm để bảo vệ con em mình.

Hiện nay, thanh thiếu niên vaping hiện đang là tin tức được theo dõi nhiều nhất. Sự chú ý của truyền thông muốn phụ huynh hiểu được 3 sự thật quan trọng về thuốc lá điện tử:

1.    Việc sử dụng đang gia tăng

2.    Chúng có hương vị lôi cuốn với trẻ em

3.    Các thiết bị hút thuốc trông giống như thiết bị công nghệ (như USB), nên dễ che dấu, khó phát hiện.

Tác động nguy hiểm nhất của thuốc lá điện tử là nicotine, và nhiều người trong chúng ta vẫn còn mù mờ về tác hại của nó. Nicotine gây nghiện, nhưng không chỉ có vậy. Nicotine cũng là một chất độc thần kinh làm thay đổi não bộ thanh thiếu niên. Sau khi người ta hít vào hơi từ binh xịt thiết bị vape, nicotine xông lên não. Một trong những khu vực bị ảnh hưởng là vỏ não trước trán, là khu vực có liên quan đến vấn đề học tập, chú ý và cảm xúc. Vùng não này vẫn phát triển cho đến khoảng 25 tuổi. Điều này khiến cho thiếu niên dễ bị tổn thương bởi nicotine.

Nicotine tác động như thế nào ở trẻ em? Nicotine có thể gia tăng tổn hại cho thanh thiếu niên với những biểu hiện:

•         Tâm tính thất thường

•         Lo lắng

•         Khó khăn trong học tập

•         Cáu kỉnh

•         Tính bốc đồng

Để giúp phụ huynh Việt Nam, CTCP đã tạo ra một trang web tiếng Việt FlavorsHookKids.org/Viet

Trong trang web này, phụ huynh có thể:

Tìm sự thật về cách thuốc lá điện tử có hương vị đã trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với thanh thiếu niên trung học ở California.

Tìm hiểu về các loại thuốc lá điện tử khác nhau mà con em họ có thể đang sử dụng, để có thể phát hiện ra khi nhìn thấy chúng. Các công ty thuốc lá thiết kế thuốc lá điện tử trông giống như thiết bị công nghệ, để thu hút trẻ em và dễ dấu cha mẹ.

Tải xuống bản hướng dẫn về cách nhận biết con em họ có đang vaping không, và cách nói chuyện với con em họ.

Chia sẻ mối quan tâm của họ với bạn bè và gia đình trên Facebook, Twitter.

Chia sẻ mối quan tâm  với thị trưởng thành phố dễ dàng. Với một tính năng mới trên trang web, phụ huynh có thể gửi thư viết sẵn chỉ bằng cách nhập tên của họ và thành phố nơi họ ở, và một bức thư song ngữ sẽ được gửi đến văn phòng thị trưởng thành phố của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.